Ngày 29.5, nhiều người đau buồn khi chú khỉ đột Harambe 17 năm tuổi bị nhân viên sở thú Cincinnati, bang Ohio (Mỹ) bắn chết vì nghi ngờ sẽ làm hại cậu bé 3 tuổi. Song, Harambe không phải là trường hợp duy nhất bị con người giết chết.

Khỉ đột Haramb và 6 con vật chết thảm gây bão mạng

ctv-baotoan | 31/05/2016, 11:38

Ngày 29.5, nhiều người đau buồn khi chú khỉ đột Harambe 17 năm tuổi bị nhân viên sở thú Cincinnati, bang Ohio (Mỹ) bắn chết vì nghi ngờ sẽ làm hại cậu bé 3 tuổi. Song, Harambe không phải là trường hợp duy nhất bị con người giết chết.

1. Sư tử Cecil

Sư tử Cecil (13 tuổi) là một trong những con vật nổi tiếng và được yêu mến nhất tại Vườn quốc gia Hwange, Zimbabwe. Tuy nhiên, vào hồi 7 năm ngoái, con sư tử này đã bị một nhóm thợ săn dụ ra khỏi vườn quốc gia và bị bắn, chặt đầu, lột da một cách độc ác.

Trong vòng 72 giờ sau khi cái chết của Cecil được đăng tải trên báo chí, 1,5 triệu thông điệp thương tiếc đã được viết trên Twitter và Facebook. Người giết chết Cecil, nha sĩ Walter Palmer, trở thành cái tên bị truy lùng, chỉ trích nhiều nhất trong thời gian dài và sự nghiệp của ông gần như bị huỷ hoại.

2. Hươu cao cổ Marius

Cách đây hai năm, những người yêu động vật ở Đan Mạch và châu Âu vô cùng giận dữ khi vườn thú Copenhagen bắn chết chú hươu cao cổ Marius mới 2 tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh. Sau đó, họ nhẫn tâm xẻ thịt Marius trước mặt nhiều trẻ em tham quan vườn thú rồi ném cho bầy sư tử của vườn thú ăn.

Mặc dù trước đó, gần 30.000 người đã ký tên trong một thỉnh nguyện thư trên mạng xã hội để kêu gọi vườn thú Copenhagen tha cho Marius. Các vườn thú khác cũng đề nghị nhận Marius về nuôi. Một người giàu có thậm chí tuyên bố sẵn sàng trả cho vườn thú Copenhagen 500.000 euro (682.000 USD) để nhận nuôi Marius.

Tuy nhiên, các quan chức vườn thú từ chối thẳng thừng những lời đề nghị này. Cuối cùng chú hươu cao cổ đáng thương vẫn bị giết một cách tàn nhẫn.

3. Harambe

Nhân chứng trong vụ khỉ đột mang tên Harambe ở vườn thú Mỹ bị bắn chết nói nó không hề làm hại mà chỉ cố gắng cứu cậu bé.

Kim O'Connor, người quay đoạn video được nhiều hãng tin sử dụng, cho hay cô không biết nguyên nhân thực sự khiến con khỉ đột kéo cậu bé đi xa khỏi đám đông. "Có thể những tiếng la hét hoặc quá đông người tụ tập khiến con khỉ sợ hãi", Kim nói. Theo Kim, cậu bé đã đòi đi vào chỗ con khỉ, mặc cho mẹ cậu nói rằng không được phép. Người mẹ không kịp can thiệp do phải chăm sóc vài đứa con khác.

4. Chú chó Pickles

Nếu là một người quan tâm đến thể thao, bạn chắc hẳn đã nghe đến danh Pickles, con chó nổi tiếng nhất trong các kỳ World Cup và chiến công tìm ra nơi giấu chiếc cúp bị đánh cắp trước World Cup 1966.

Chủ của Pickles, ông David Corbett sau khi nhận số tiền thưởng 6.000 bảng Anh đã quyết định cùng vợ dọn về sống tại vùng nông thôn, một phần cũng là để tránh thu hút quá nhiều sự chú ý của giới truyền thông.

Tại ngôi nhà mới, trong một lần đuổi theo một con mèo hoang, Pickles đã không may qua đời khi bị bóp nghẹt bởi chính dây dây siết cổ của mình sau khi bị mắc kẹt trên một cành cây.

5. Cá heo Keiko

Keiko, chú cá heo lừng danh trong bộ phim Free Willy (Trả tự do cho Willy), từng sống phần lớn cuộc đời trong bể nuôi, đã chết tại một vịnh ở Na Uy sau 5 năm được trả về với biển.

Tình huống trên phim đã thành sự thật, khi một cuộc vận động quốc tế được tổ chức để giải phóng Keiko khỏi điều kiện nuôi nhốt. Năm 1998, con thú biển nặng 6 tấn này được chuyển từ Mỹ tới Iceland, bắt đầu chương trình tái thích nghi nhằm trả nó về với cuộc sống hoang dã.

Do vấn đề tuổi tác cũng như lối sống quá phụ thuộc vào nhóm "thiên thần hộ mệnh" của mình, những người thường cho nó ăn 40-50 kg cá mỗi ngày. Keiko đã không thể tự mình tồn tại trong môi trường tự nhiên.

6. Tinh tinh Travis

Travis là chú tinh tinh rất nổi tiếng do thường xuyên xuất hiện trên các series truyền hình nổi tiếng thập niên 1990 – 2000 và phương tiện truyền thông đại chúng.

Vào năm 2009, Travis đã bất ngờ lao vào tấn công Charla Nash, 58 tuổi, đến từ Stamford, Connecticut là một bà mẹ đơn thân khi cô tới thăm người bạn thân Sandra Herold là chủ của Travis. Cuộc tấn công bất ngờ của con thú dữ khiến Nash bị mất hai tay, mũi, mắt, khiến bà bị mù và mặt biến dạng hoàn toàn. Cảnh sát địa phương sau đó đã bị buộc phải bắn hạ Travis.

Sau khi vụ việc đáng tiếc xảy ra, cuộc sống của Charla Nash hoàn toàn chìm trong bóng tối. Bà không thể ăn được gì ngoài thức ăn xay nhuyễn và hầu như không hiểu những gì người khác nói. Từ đó, bà Charla và gia đình vẫn không ngừng kiện chính quyền bang Connecticut vì đã thiếu trách nhiệm và bỏ ngoài tai những lời cảnh báo.

7. Chú khỉ Michai

Vào tháng 8 năm ngoái, một người đàn ông không rõ danh tính đã vứt một quả pháo chứa trên trong túi thức ăn vào chú khỉ. Hành động này không chỉ khiến chú khỉ bị mất một ngón tay mà còn bị nhiều người chỉ trích lên án.

Hầu như ai đều đánh giá hành vi của người đàn ông này là vô nhân tính, không nên đối xử như vậy với loài vật vô cùng gần gũi với con người. Dù các thành viên của một tổ chức phi chính phủ về bảo vệ động vật của Malaysia đã ra sức cứu chữa nhưng vẫn không thể giúp Victor qua khỏi. Victor lìa đời chỉ vì một hành động thiếu suy nghĩ của con người.

Bảo Nhi (theo Mirror)
Bài liên quan
Dùng AI cứu động vật hoang dã khỏi nguy cơ bị xe đụng
Hãng AFP giới thiệu nỗ lực dùng đến trí tuệ nhân tạo (AI) giải quyết tình trạng động vật hoang dã bị xe đụng chết tại Brazil của một sinh viên khoa học máy tính 25 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khỉ đột Haramb và 6 con vật chết thảm gây bão mạng