Không chỉ "chiếm sóng" với mức độ xuất hiện dày đặc, các nghệ sĩ hài hiện nay còn được những ưu ái từ các nhà sản xuất. Thậm chí, các nhà sản xuất còn phải tranh giành họ bằng những quyền lợi (tăng cát-sê) lẫn quyền lực (có thể lựa chọn vai diễn hoặc giới thiệu bạn diễn).

Khi Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương, Trường Giang trở thành ... 'vua'

Một Thế Giới | 27/08/2015, 11:47

Không chỉ "chiếm sóng" với mức độ xuất hiện dày đặc, các nghệ sĩ hài hiện nay còn được những ưu ái từ các nhà sản xuất. Thậm chí, các nhà sản xuất còn phải tranh giành họ bằng những quyền lợi (tăng cát-sê) lẫn quyền lực (có thể lựa chọn vai diễn hoặc giới thiệu bạn diễn).

Hài bùng nổ, nghệ sĩ hài thống lĩnh thị trường giải trí

Vài năm trở lại đây, xu hướng chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng xuống dốc, chán chường, cũng là lúc sân khấu hài kịch thiên về giải trí được các đơn vị sản xuất chú trọng. Không như tìm kiếm tài năng, hài kịch dễ dàng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu cần một chương trình giải trí thuần túy, không “đinh tai nhức óc” vì giọng hát của thí sinh A, nghệ sĩ trẻ B, hay nhận xét “vô thưởng vô phạt” của các giám khảo thiếu duyên, ít chuyên môn, lắm chiêu trò.

Từ đó, một chuỗi các chương trình hài kịch lần lượt ra đời, từ đài truyền hình trung ương, tới địa phương. Mỗi ngày, mỗi tối, mỗi tuần, từ tháng này qua tháng khác trong suốt năm, hễ cứ mở tivi lên khán giả sẽ thấy hài khắp nơi. Sự thành công ngoài mong đợi của các seri hài kịch tạo tiền đề để các nhà sản xuất tập trung đầu tư liên tục mùa thứ nhất rồi tới thứ 2, hoặc thậm chí tự sản xuất hoặc format mua bản quyền quốc tế như: Người bí ẩn, Thách thức danh hài, Ơn giời cậu đây rồi, Danh hài đất Việt, Hội ngộ danh hài, Diêm Vương xử án, Bí mật đêm chủ nhật, Tài - Tiếu - Tuyệt ,…

Hài kịch bùng nổ đã tạo tiền đề giúp cho những nghệ sĩ hài có nhiều “đất” làm nghề hơn. Những ngôi sao hài kịch cũ lẫn mới có nhiều gấp đôi thậm chí gấp năm cơ hội phát triển, mức độ nổi tiếng. Bên cạnh những gương mặt gạo cội như danh hài Hoài Linh, Chí Tài, NSND Hồng Vân, Việt Hương, Thúy Nga, Tấn Beo, NSUT Bảo Quốc, Ngọc Giàu,… những gương mặt trẻ như: Trấn Thành, cây hài Trường Giang, Long “đẹp trai”,… từ đấy có điều kiện để tạo “sức bật” mạnh mẽ chứng minh tài năng của mình trước công chúng.
danh hai Hoai Linh
Hài kịch nở rộ, khiến cho những cái tên như Hoài Linh, Chí Tài,... trở thành "con át chủ bài" đối với tất cả những chương trình nào mà Nhà sản xuất nuôi ý định thực hiện. 

Trong bối cảnh hài kịch tạo sức hút mạnh mẽ, ưu ái và gần như lấn át, làm chủ sóng truyền hình, các nghệ sĩ hài cũng từ đó tạo dựng một “đế chế” thương hiệu ở khắp các lĩnh vực giải trí từ MC, điện ảnh, kênh giải trí trực tuyến,… đâu đâu khán giả cũng có thể dễ dàng tìm ra những tiểu phẩm có sự góp mặt của họ.

“Thời thế tạo anh hùng”, lẽ dĩ nhiên 5 gương mặt được đánh giá là nổi trội nhất tài năng nhất, có sức hút nhất: Hoài Linh, Chí Tài, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang sẽ tỏa sáng và “thống trị” làng giải trí. Bất cứ nơi đâu chỉ cần có họ, chương trình đó, bộ phim đó,… sẽ thu lợi nhuận không nhỏ từ rating (tỷ suất người xem), các spot (lượt) quảng cáo, doanh thu phòng vé,…

Độ “phủ sóng” gần như cả trải dài suốt năm, lời mời của các nhà sản xuất liên tục hết chương trình này tới chương trình khác. Không ngoa ai đó cho rằng họ, 5 cái tên nổi bật Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương, Chí Tài, Trường Giang đang thiết lập nên một đế chế truyền hình mà họ là những người “thống lĩnh”. 

Cát-sê không tưởng

Khác với 4 – 5 năm trước, nếu những nghệ sĩ hài thiếu đất diễn, và nếu có đi diễn cát-sê cũng không thể nào so với các ca sĩ thậm chí còn thua cả những gương mặt non choẹt mới “ngoi lên”. Nhưng tới nay, khi độ nóng của kịch ngày một tăng nhiệt, mức thu nhập của các nghệ sĩ hài kịch từ đó cũng tăng theo.

Với riêng Hoài Linh, mức cát-sê của các nghệ sĩ hài đến nay được đánh giá là có mức “khủng nhất” với 100 triệu/tập và có thể sẽ cao hơn đối với chương trình truyền hình. Nhưng điều đặc biệt tạo dựng nên quyền lực của Hoài Linh chính là việc anh được toàn quyền quyết định vị trí của mình trước lời mời của Nhà sản xuất: MC, giám khảo, khách mời, diễn viên, cố vấn,… hay bất cứ gì anh thấy phù hợp.

Song hành với Hoài Linh, người anh, người bạn cùng thời danh hài Chí Tài cũng không kém cạnh. Mức cát-sê được cho là lên tới 75 triệu đồng/tập, nhưng gần như Chí Tài phải chạy show liên tục từ sáng cho tới tối mịt, từ ngày này qua tháng khác. Đến mức, anh đã từng cho biết do lớn tuổi và mật độ chạy show quá nhiều nên đến nay Chí Tài đang hạn chế dần để chọn lọc hơn về kịch bản.

Riêng với Việt Hương, thông tin bên lề cho biết, mức cát –sê của chị trong Thách thức danh hài là 45 triệu/tập. Nhưng có nhiều khả năng, bước sang mùa thứ 2, sự thành công mà chương trình này nhận được sẽ đẩy mức cát-sê của Việt Hương lên tới 65 triệu đồng/tập.
danh hai Hoai Linh
Hoài Linh, Chí Tài, Trấn Thành, Việt Hương, Trường Giang thống lĩnh sóng truyền hình với mức cát-sê không tưởng. 

Không thể không nhắc tới 2 diễn viên trẻ, 2 cây hài trẻ mới nổi nhưng độ “hot” lại không thua kém gì bậc anh chị: Trấn Thành và Trường Giang. Mức cát-sê dạo động của cặp đôi bạn thân này có giá từ 25 tới 30 triệu đồng/tập. Trong khi đó mức cát-sê của các nghệ sĩ khác ở mặt bằng chung là 20 triệu đồng/tập.

Nhiều khả năng mức tiền sẽ tăng khi rating, spot quảng cáo, doanh thu phòng vé tăng đột biến theo những cái tên thương hiệu của họ. Vì nhiều luồng tin từ phía đơn vị sản xuất tổng kết, nhiều chương trình có 5 cái tên này góp mặt có mức giá quảng cáo cao tới 100 triệu đồng/spot (tương đồng khoảng 10 tới 30 giây phát sóng). 

Nhiều thành nhảm!

Vì sự đổ bộ chưa tới mức ngộp thở, nhưng quá nhiều show, quá nhiều chương trình hài kịch, mặt bằng chung lại na ná nhau về “cây hài đinh”, cây hài chủ chốt: Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang, Trấn Thành, Chí Tài, Đại Nghĩa, … Nên từ đó, tuyến kịch bản cũng không được chăm chút nhiều.

Nguyên nhân được chính những nhận định của khán giả cho rằng, việc tự ứng biến, nhà sản xuất, đội ngũ biên tập viên chương trình phó mặc cho tài năng của các nghệ sĩ hài này, nhưng “sức người có hạn”, tài năng, ý tưởng bị dụng nhiều cũng tới lúc “cạn” và trùng lắp, nên hầu như các chương trình, tiểu phẩm bị na ná nhau.

Để tránh tình trạng trên, nhiều nghệ sĩ có tiếng đã buộc phải chắt lọc lại kịch bản hơn trước. Nhưng một sự thật phải và cần được khắc phục vẫn phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ biên kịch, biên tập viên sản xuất chương trình nghĩ là đơn giản nhưng lại có độ khó như hài kịch.

Vì hài là cười nhưng sau tiếng cười vui là những bài học giá trị cuộc sống được rút đúc ra.

D.L 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững Việt Nam-Malaysia
3 giờ trước Sự kiện
Phó thủ tướng, Chủ tịch đảng UMNO, Dr. Ahmad Zahid Hamidimong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ trên cả kênh nhà nước và kênh đảng trong năm 2025 khi Malaysia là Chủ tịch ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương, Trường Giang trở thành ... 'vua'