Vụ 3 thanh niên bị oan sai ở Cà Mau, lại bật lên chuyện đáng báo động: các em lại bị cán bộ công an dùng nhục hình để áp cung.

Khi những đòn tra tấn hiểm ác giúp cho cảnh sát điều tra thăng tiến

22/08/2016, 19:41

Vụ 3 thanh niên bị oan sai ở Cà Mau, lại bật lên chuyện đáng báo động: các em lại bị cán bộ công an dùng nhục hình để áp cung.

3 thanh niên ở Cà Mau khi được thả.

Ngày 24.12.2013, Viện KKSND Tối cao đã quyết định khởi tố bị can là thiếu tá Huỳnh Ngọc Tòng, Đội phó Đội Điều tra và thiếu úy Phạm Xuân Bình, cán bộ Điều tra (Công an TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cùng về tội dùng nhục hình với nghi can.

Trước đó, ngày 15.11.2012, Nguyễn Tuấn Thanh (thường gọi là Tuấn, ngụ xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) rủ Phạm Quốc Nhật (hiện đã 25 tuổi, cùng xóm) đi xuống nhà bạn gái Tuấn ở Đồng Tháp chơi. Trưa hôm sau, trên đường về, tới xã Đốc Binh Kiều (huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) thì cả 2 vô cớ bị Công an xã Đốc Binh Kiều đón lại, kiểm tra giấy tờ xe và bắt giữ.

Theo tường trình của Phạm Quốc Nhật gửi Viện KSND Tối cao: “Một anh hỏi tôi tên gì? Tôi nói tôi tên Phạm Quốc Nhật (tên thường gọi là Đỏ). Anh cảnh sát hình sự đó nói tôi nói xạo, tôi không phải là Đỏ mà là tên Phát. Rồi anh ta đánh tôi vì lý do đó.

Và anh cảnh sát hình sự đó nói: “Không cần phải hỏi, tao cũng biết mày tên thường gọi là tên Phát”. Anh lấy súng ra và đánh súng vào đầu tôi không ngừng tay. Cho đến lúc tôi ngất xỉu

Về tới Công an TP.Cao Lãnh, tôi bị còng tay vào cửa sổ. Tuấn thì bị nhốt phòng đối diện. Tôi thấy có rất đông công an đánh Tuấn. Tôi nghe Tuấn chỉ nói là: “Không biết, và em có gì đâu mấy anh đánh em?”, vậy mà mấy anh công an vẫn cứ đánh.

Đến khoảng 2 hay 3 tiếng sau, tôi bị 2 anh Công an TP.Cao Lãnh đánh và hỏi: “Mày với Tuấn đi đâu? Tôi nói là đi xuống nhà bạn gái của Tuấn chơi từ hôm qua tới giờ thì bị mấy anh bắt về đây. Tôi biết gì đâu mà mấy anh đánh. Và 2 anh nữa đi lại đánh tôi tiếp. 4 người đánh tôi cho đến khi tôi ngất đi… và đỡ tôi lên ghế. Ngồi được một tí thì đánh tôi tiếp, đánh vào đầu, đá vào ngực và đập đầu tôi vào tường…”.

Hậu quả, ngay đêm đó Tuấn đã chết vì bị đánh quá dã man! Và những cán bộ công an được xác định gây ra cái chết của Tuấn phải ra hầu tòa, 2 người nhận án. Tuấn và Nhật bị bắt nhầm! Còn Nhật, may mắn sống sót, nhưng những gì đã trải qua ở Công an TP.Cao Lãnh, có lẽ suốt đời em không bao giờ quên. Cứ thấy sắc phục công an, là em ớn lạnh!

Còn ở Sóc Trăng, giữa năm 2013 xảy ra một vụ án mạng, công an lập tức bắt giam 7 thanh niên và ai cũng “thành khẩn nhận tội”. Hơn nửa năm sau, 2 hung thủ thực sự ra tự thú. Và 7 thanh niên sau khi được thả, khai bị đánh bầm dập, có cả màn xốc ngược cắm đầu xuống đất, rồi dùng đá lạnh chườm vào bộ phận sinh dục, như tra tấn những kẻ ác ôn!

Có đến 25 cán bộ công an bị kỷ luật, 3 cán bộ bị khởi tố hình sự vì bức cung, nhục hình trong vụ án ở Sóc Trăng. Nhưng cái giá của những người bị bắt oan lớn hơn nhiều. Vợ con bị khinh bỉ, cha mẹ bị xa lánh… trong thời gian dài, vì dính dấp với kẻ bị bắt “được gán” cho nghi can gây tội ác!

Còn vụ án 3 thanh niên ở Cà Mau bị bắt giam oan gần 1 năm, Điều tra viên Phạm Hải Âu đã đưa giấy bút để Nguyễn Vũ Ca (1 trong 3 thanh niên bị oan) viết thư nhận tội gửi về nhà. Anh Hải Âu không ngờ, bức thư chủ yếu để làm cớ buộc tội Ca, lại là bằng chứng việc công an các anh đánh nghi can.

Một đoạn thư viết: “Mẹ ơi con rất thèm bữa cơm gia đình có cha mẹ và chế Hai. Cha mẹ ơi bữa đó vào con bị đánh ho ra máu luôn. Nhưng con nghĩ đó là bài học của con vì không nghe lời cha mẹ dạy... Ở đây con bị mấy người đó đánh, con suy nghĩ như cha mẹ đánh con dạy con nên người, bây giờ đầu con nhức lắm mẹ ơi. Nhưng con đã làm sai rồi phải chịu thôi. Thương cha mẹ nhiều nhiều với chế Hai nữa”.

Ngày 15.8.2016, Viện KSND huyện Cái Nước (Cà Mau) đã ký quyết định đình chỉ vụ án, bởi không tìm ra bằng chứng buộc 3 thanh niên này phạm tội cướp tài sản. Nạn nhân chỉ nhớ 1 trong 3 thanh niên đánh và cướp tài sản mình có mái đầu vàng, thế là 3 thanh niên kia đang ngồi nhậu, bỗng bị bắt vì 1 người có mái tóc nhuộm vàng…

Vì sao công an quá “khoái” đánh nghi phạm, dù biết rằng nếu bại lộ, tù tội như bỡn, tương lai sự nghiệp tan tành? Như 1 công an dính vụ dùng nhục hình ở Sóc Trăng, sau khi nhận án, ra tù phải đi làm bồi bàn quán nhậu?

Đơn giản trước hết vì áp lực phá án. Với công an, có lý do nên nghi phạm mới bị bắt, và đã bị bắt thì… phải khai. Mà với một vài công an, cách để nghi phạm khai nhanh nhất là… đánh! Một khi đã đánh để họ nhận tội xong, thì với những công an ma mãnh này, việc còn lại là “hợp thức hoá” chứng cứ phạm tội. Thế là xong, phá được án, chờ khen thưởng!

Như vụ án ở Cà Mau, các điều tra viên đã dụ dỗ các em gọi điện thoại, viết thư về nhà, với lời lẽ được mớm sẵn, đó là tự nhận mình là hung thủ. Họ chỉ cần ghi âm, giữ bản chính các lá thư ấy đưa vào hồ sơ là thở phào.

Đã là nhân viên bán hàng thì phải bán được hàng, còn làm điều tra viên thì phải phá được án. Điều tra viên giỏi, nhiều kinh nghiệm, thì người dân nhờ. Còn được đào tạo qua loa, hấp tấp, háo thắng, muốn lập công nhanh mà dùng nhục hình, thì dân khổ.

Vì thế, đã từng có đề xuất gắn camera để giám sát các điều tra viên, để hạn chế ép cung, nhục hình, oan sai. Tuy nhiên, đến nay chuyện này chỉ mới nằm trên ý tưởng. Thôi thì, trăm sự vẫn phải nhờ các điều tra viên chí công vô tư dùm, dân bớt oan sai.

Lý do khác khiến công an chưa ngán sợ tội dùng nhục hình, bởi với nghi phạm, tố cáo thì ai làm chứng, khi mọi việc đều diễn ra trong trụ sở công an, với các đồng nghiệp của họ. Phá án nhanh, thăng chức, thăng hàm, tương lại sáng sủa. Còn xui rủi bị lộ, thì tòa xử… nhẹ hều, nên chưa ai ngán?

Như vụ nhục hình ở Đồng Tháp, 2 công an xác định gây ra cái chết của nghi phạm, người bị xử 1 năm 6 tháng, người kia chỉ nhận 11 tháng 11 ngày tù. Còn vụ ở Sóc Trăng, anh công an nhận án nặng nhất là 2 năm tù. Quá nhẹ với tội giết người!

Còn vụ ở Cà Mau, hiện trách nhiệm của những điều tra viên dùng nhục hình, gây oan sai vẫn chưa được đề cập đến!

Nguyễn Hồ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi những đòn tra tấn hiểm ác giúp cho cảnh sát điều tra thăng tiến