Tại Công viên Nghĩa Đô (Hà Nội), rất nhiều em nhỏ cùng các bậc phụ huynh háo hức tham gia ngày hội “Con chọn rau sạch” liên quan tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi chính các em được nói về thực phẩm sạch, tham gia vẽ tranh về những loại rau, củ gần gũi trong đời sống hàng ngày…

Khi trẻ nhỏ lên tiếng về thực phẩm: ‘Con chọn rau sạch’

Thu Anh | 11/11/2016, 06:01

Tại Công viên Nghĩa Đô (Hà Nội), rất nhiều em nhỏ cùng các bậc phụ huynh háo hức tham gia ngày hội “Con chọn rau sạch” liên quan tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi chính các em được nói về thực phẩm sạch, tham gia vẽ tranh về những loại rau, củ gần gũi trong đời sống hàng ngày…

Chưa bao giờ, ngộ độc thực phẩm lại là vấn đề đáng báo động như hiện nay. Theo thống kê từ Bộ Y tế, chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm 2016, cả nước đã xảy ra gần 30 vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, khiến hơn 1.386 người bị ngộ độc, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Ông Nguyễn Duy Đức, Phân viện cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau quy hoạch cho biết: “Hầu hết, nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm đều do vi sinh vật, chiếm tỉ lệ cao nhất lên đến 52%, chiếm tỉ lệ 3/5 vụ xảy ra trong thời gian vừa qua. Nguyên nhân còn lại là do thực phẩm bị biến chất, hóa chất tồn dư trong thực phẩm…”.

Theo ông Đức, các thực phẩm không an toàn thường gặp hiện nay là: rau, củ, quả, do dư lượng thuốc trừ sâu, kim loại nặng; hải sản, mật ong (do dư lượng kháng sinh); cà phê, điều, lạc (độc tố, nấm mốc); thịt (chất tăng trưởng, tạo nạc cấm sử dụng…).

Các bạn nhỏ chăm chú lắng nghe và tham gia trò chơi trong dự án

Từ thức tế đáng lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, một nhóm sinh viên đến từ các trường Đại học trên cả nước đã cùng nhau thực hiện ngày hội "Con chọn rau sạch” - ngày hội chính của dự án Mầm Non Sạch - một dự án cộng đồng hướng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ em.

Với những thông tin đơn giản, những câu hỏi, gợi ý nhẹ nhàng cùng nhiều hình vẽ, màu sắc bắt mắt, trò chơi đa dạng khiến nhiều em nhỏ vô cùng thích thú với đề tài tưởng chừng như khô khan, bác học này.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, bạn Bùi Ngọc Sơn (thành viên dự án) chia sẻ: “Nhóm mới chỉ được thành lập 1 tuần trong cuộc thi Tài năng lãnh đạo. Với đề tài được giao liên quan tới thực phẩm sạch nên cả nhóm đã nghĩ ngay đến cái tên Mầm Non Sạch nhằm hướng tới đối tượng là các em nhỏ từ 5 đến 12 tuổi nhằm tăng nhận thức về thực phẩm sạch cho các em”.

Theo Ngọc Sơn, với thực phẩm sạch, nhóm đã dùng hình ảnh rau sạch – một hình ảnh quen thuộc gắn liền với cuộc sống thường ngày giúp các bạn nhỏ dễ liên tưởng, dễ ghi nhớ và đây cũng là hình ảnh gắn liền với tên của dự án Mầm Non Sạch.

Mạnh dạn trả lời câu hỏi và chia sẻ ý kiến cá nhân

Với mong muốn tạo nhận thức sâu sắc về thực phẩm sạch cho các em từ khi còn nhỏ, các bạn sinh viên trong dự án Mầm Non Sạch đã cùng nhau tìm kiếm thông tin về thực phẩm sạch, cách phân biệt thực phẩm an toàn với thực phẩm bẩn trên internet, sách, báo… với mong muốn các bạn nhỏ sẽ mang theo tiềm thức mạnh mẽ về thực phẩn bẩn và nói không với nó cũng như chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm – giáo viên tại Trung tâm Better Way (Thạch Thất, Hà Nội) cho rằng đây là dự án rất ý nghĩa, một chủ đề thực tế giúp bổ sung kiến thức trong cuộc sống hàng ngày cho các em, giúp nâng cao hiểu biết cho các bé một cách nhẹ nhàng, ăn sâu vào ý thức. Và đây là dự án cần được nhân rộng nhiều hơn nữa, phổ biến những thông tin về thực phẩm sạch đa dạng hơn tới các em nhỏ.

Tại ngày hội, các em nhỏ được thỏa sức giao lưu, tham gia các trò chơi và hoạt động vẽ tranh về chủ đề rau củ quả. Đây cũng là dự án giúp tạo ra thông điệp mà con trẻ muốn gửi đến các bậc cha mẹ: “Con chọn rau sạch” cũng như giúp cho các phụ huynh nhận ra tầm quan trọng trong việc giáo dục trẻ về thói quen sử dụng thực phẩm sạch.

Các bạn nhỏ tham gia vẽ tranh về các loại rau, củ, quả thân thuộc và viết lên thông điệp của dự án:"Con chọn rau sạch”

Chia sẻ về hướng đi của dự án trong tương lai, Ngọc Sơn nhấn mạnh: “Dự án đang trong giai đoạn chạy thử, sau khi nhận được ý kiến góp ý từ các em nhỏ, các bậc phụ huynh, nhóm sẽ có chiến dịch truyền thông rộng rãi hơn trên mạng xã hội… và kêu gọi các bậc phụ huynh cùng chung tay, giúp các em có thêm nhận thức về thực phẩm sạch.

Đồng thời, nhóm cũng mong muốn duy trì và nhân rộng địa điểm thực hiện dự án không chỉ ở nơi công cộng mà còn trong các trường học… nhằm góp tiếng nói để khơi dậy trong mỗi bậc phụ huynh về vấn đề an toàn thực phẩm và giúp các em nhỏ có ý thức, kiến thức về thực phẩm an toàn một cách nghiêm túc”.

Một số hình ảnh trong khi thực hiện dự án

Bài, ảnh:Thu Anh
Bài liên quan
4 thực phẩm chức năng không nên dùng quá nhiều
Trang Business Insider dẫn lời Giáo sư Rob Chilcott - Trưởng khoa Độc chất học tại Đại học Hertfordshire chỉ ra tác dụng phụ khi sử dụng quá nhiều 4 loại thực phẩm chức năng phổ biến hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi trẻ nhỏ lên tiếng về thực phẩm: ‘Con chọn rau sạch’