Sau một thời gian dài đàm phán, khoai lang Việt Nam sẽ chính thức được xuất sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch.

Khoai lang Việt Nam chính thức xuất chính ngạch sang Trung Quốc

Nguyên Việt | 10/11/2022, 16:33

Sau một thời gian dài đàm phán, khoai lang Việt Nam sẽ chính thức được xuất sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch.

Ngày 10.11, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc có công điện gửi Bộ NN-PTNT với nội dung cho biết đơn vị này đã nhận được nghị định thư (phía Trung Quốc đã ký) về yêu cầu kiểm dịch đối với hai sản phẩm tổ yến và khoai lang của Việt Nam xuất sang Trung Quốc.

Như vậy, sau khi Bộ NN-PTNT ký vào nghị định thư này, thì hai mặt hàng là khoai lang và tổ yến của Việt Nam sẽ chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Cục Bảo vệ thực vật cho biết, để có kết quả trên, phía Trung Quốc đã hoàn tất kiểm tra trực tuyến vùng trồng và cơ sở đóng gói khoai lang của Việt Nam.

anh-1-1-.jpg
Nông dân Vĩnh Long thu hoạch khoai lang - Ảnh: Nguyên Việt

Ở ĐBSCL, Vĩnh Long là địa phương có diện tích khoai lang lớn nhất. Ngành nông nghiệp tỉnh này cho biết, phía Trung Quốc đã kiểm tra mã số vùng trồng và mã số nhà đóng gói. Với mã số vùng trồng, phía Trung Quốc đã phỏng vấn trực tuyến nông dân để tìm hiểu về mùa vụ; cách thức quản lý dịch hại, nhất là những đối tượng kiểm dịch mà phía Trung Quốc quan tâm và truy xuất nguồn gốc.

Với nhà máy đóng gói, Trung Quốc kiểm tra về quy trình đóng gói, kiểm soát đối tượng kiểm dịch thực vật và quy trình rửa làm sạch.  Trước đây, khoai lang xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc chỉ loại bỏ dịch hại, chứ không được làm sạch đất.

Hiện nước ta có 11 loại quả được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, sầu riêng và chanh dây. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoai lang Việt Nam chính thức xuất chính ngạch sang Trung Quốc