Mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao trong vài ngày qua đã làm khoảng 20.000ha lúa ở Cà Mau bị ngập úng.

Khoảng 20.000ha lúa ở Cà Mau bị ngập úng do mưa lớn kéo dài

Trần Khải | 04/10/2023, 16:09

Mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao trong vài ngày qua đã làm khoảng 20.000ha lúa ở Cà Mau bị ngập úng.

Tại huyện U Minh, mưa lớn kéo dài trong 2 ngày đã làm trên 5.000ha lúa bị ngập úng. Trong đó, diện tích lúa – tôm bị ngập là 4.411ha; lúa mùa là 825ha. Địa phương bị thiệt hại nhiều nhất là xã Nguyễn Phích với 1.821ha; thị trấn U Minh với 740ha; xã Khánh Tiến 508ha…

Ngoài ra, mưa lớn đã làm hư hại, ngập úng hơn 180ha rau màu, cây ăn trái; 450ha ao nuôi cá; nhiều tuyến đường giao thông nông thôn bị ngập sâu.

Bà Trần Hồng Ửng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện U Minh cho biết, mưa lớn kéo dài đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân địa phương. Đối với hoạt động khai thác thủy sản, do ảnh hưởng của mưa dông đã làm chìm 1 tàu cá, thiệt hại khoảng 800 triệu đồng. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về con người.

ngap.jpg
Do mực nước bên ngoài cao hơn bên trong ruộng nên việc tháo nước diễn ra chậm

Để giảm thiểu thiệt hại, lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện U Minh đã chủ động điều tiết mở các cống thoát nước. Đồng thời, vận động người dân bơm nước ra khỏi vuông tôm để chống ngập, tránh gây thiệt hại.

Tại huyện Thới Bình, mưa lớn kéo dài khiến cho mực nước trên các tuyến kênh, rạch ở các địa phương trong huyện cao hơn trong ruộng lúa đã gây ra ngập úng. Bên cạnh đó, nước từ các tuyến kênh, rạch tràn qua lộ giao thông nông thôn vào các khu vực sản xuất lúa – tôm.

“Mực nước ngoài sông, rạch cao hơn bên trong ruộng nên việc bơm tháo nước ra ngoài chậm. Bên cạnh đó, do phải hoạt động liên tục nên máy bơm thường xuyên bị hư hỏng, quá tải nguồn điện”, một cán bộ địa phương cho biết.

Qua thống kê, huyện Thới Bình có trên 15.130ha diện tích lúa và hoa màu bị ngập. Trong đó, tập trung nhiều ở các xã Thới Bình với 1.947ha; Tân Bằng 1.855ha; Trí Phải 2.100ha; Biển Bạch Đông 2.000ha…

Một lãnh đạo UBND huyện Thới Bình cho hay, huyện đang chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn tập trung huy động lực lượng giúp người dân khắc phục thiệt hại; Vận động người dân bơm nước ra khỏi ruộng lúa để tránh ngập úng.

Chính quyền cũng khuyến cáo người dân cần theo dõi chặt chẽ thông tin thời tiết để chủ động phòng tránh, hạn chế thiệt hại.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảng 20.000ha lúa ở Cà Mau bị ngập úng do mưa lớn kéo dài