Vở kịch "Rồi mắc cái gì cười" vừa công diễn hôm 7.4 đã chạm đến trái tim của nhiều khán giả bởi nội dung thấm đẫm tình người, xen lẫn trong đó là sự đồng cảm với cộng đồng LGBT.

Khóc cười qua câu chuyện về người đồng tính trên sân khấu kịch

Nguyễn Huy | 09/04/2021, 14:21

Vở kịch "Rồi mắc cái gì cười" vừa công diễn hôm 7.4 đã chạm đến trái tim của nhiều khán giả bởi nội dung thấm đẫm tình người, xen lẫn trong đó là sự đồng cảm với cộng đồng LGBT.

Thời gian gần đây, nhiều sân khấu sử dụng yếu tố giới tính vào các vở diễn. Phần lớn trong số đó xoáy sâu vào yếu tố gây cười hơn là chia sẻ nỗi đau thầm kín của những người không dám công khai con người thật của mình.

Rồi mắc cái gì cười – một tác phẩm của Quốc Nguyễn, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc là kịch mục vừa mới ra mắt tại sân khấu 5B Võ Văn Tần. Nội dung đề cập đến tình người, xen lẫn trong đó có cả sự đồng cảm với cộng đồng LGBT.

NSƯT Hữu Quốc là “dân” cải lương mà cải lương rất mạnh về chất bi, nên khi anh bước sang lĩnh vực kịch nói, anh vẫn khai thác sâu vào các tình huống bi kịch. Bản thân anh cũng là người có duyên ngầm, thích hài hước nên trong vở kịch nào của anh, cũng có tình huống hài thú vị. Cái chất bi trộn lẫn với cái hài được anh thể hiện qua các vở Diều ơi, Tía ơi con muốn lấy chồng, Bồ công anh. Đến Rồi mắc cái gì cười! NSƯT Hữu Quốc tiếp tục phát huy thế mạnh ấy, vẫn là những nụ cười bất ngờ trong một câu chuyện sâu lắng đầy nước mắt.

sankhaukich-2-.jpg
Khoảnh khắc Nhân (Võ Ngọc Tiến) và Tươi (Võ Ngọc Tân) sà vào lòng bà vú điên (NSƯT Mỹ Uyên) làm khán giả thổn thức 

Rồi mắc cái gì cười! khởi đầu với hình ảnh Harry (Trần Tuấn Kiệt), một anh chàng “3D” giao đãi với các cô nàng chuyển giới Cát Thy Thy (Lâm Nguyễn), Thu Phường (Minh Triết). Những màn đối thoại đốp chát, cách ăn mặc màu mè phổ biến trong cộng đồng LGBT khiến khán giả cười vui. Thế nhưng chính màn khởi đầu này, làm người xem nghĩ đến một câu chuyện cười nhẹ rồi quên của kiểu kịch thiếu chiều sâu tư tưởng.

Đến khi thân phận "bóng kín" của Nhân (Võ Ngọc Tiến) bị Vy ( Thu Cúc) và Quý (Khánh Đăng) gài bẫy để lột trần thân phận trước người cha, nhằm thực hiện một âm mưu đen tối, câu chuyện đã bắt đầu chuyển sang một trạng thái khác. Rồi đến gần đoạn kết, cảnh bà vú điên (NSƯT Mỹ Uyên) nắm tay Nhân (Võ Ngọc Tiến) và Tươi (Võ Ngọc Tân) nói cho họ biết sự thật trong vô thức, vở diễn khiến người xem vỡ òa cảm xúc. Trong khoảnh khắc ấy, trên sân khấu NSƯT Hữu Quốc (người cha), NSƯT Mỹ Uyên (bà vú điên), Võ Ngọc Tiến (Nhân), Võ Ngọc Tân (Tươi) bật lên tiếng khóc bị kiềm nén, thì dưới hàng ghế khán giả cũng đầy những giọt nước mắt.

sankhaukich-1-.jpg
sankhaukich-4-.jpg
Thông điệp đẹp của vở diễn là lời kêu gọi xã hội đồng cảm với cộng đồng LGBT

Võ Ngọc Tân và Võ Ngọc Tiến là hai anh em sinh đôi, chính họ là lý do khiến NSƯT Hữu Quốc manh nha ý tưởng đưa hai diễn viên giống hệt về ngoại hình vào câu chuyện kịch. Với hai nhân vật Nhân và Tươi, đất diễn đã cho cả hai cơ hội thăng hoa và họ đã gây cảm xúc rất mạnh đối với khán giả. Nếu như Võ Ngọc Tiến hóa thân mềm mại vào nhân vật Nhân, một chàng gay yếu đuối che giấu thân phận, thì Võ Ngọc Tân rất xù xì và mạnh mẽ trong tính cách của Tươi, một đứa trẻ bụi đời lớn lên từ đường ray xe lửa. Và tình huống đẹp nhất chính là lúc họ ngã vào vòng tay của bà vú điên.

Trong vở diễn này, NSƯT Mỹ Uyên ít đất diễn, thế nhưng chỉ cần xuất hiện trong một khoảng khắc đắt giá, chị đã góp phần đầy kịch tính câu chuyện kịch lên đến cao trào. Bà vú điên trong vở Rồi mắc cái gì cười! chính là một vai diễn đáng nhớ trong hành trình nghệ thuật của Mỹ Uyên. Nụ cười được tạo nên qua diễn xuất của Trần Tuấn Kiệt và Tuyền Mập, còn Tô Thiên Kiều (chị Bảy), Lâm Nguyễn (Cát Thy Thy) cũng là một điểm cộng cho Rồi mắc cái gì cười!

Nét gần gũi của câu chuyện kịch còn được thấy qua những sinh hoạt quen thuộc của giới bình dân Sài Gòn mưu sinh bên đường ray xe lửa. Ở đó, có những kẻ cho vai nặng lãi như Chị Bảy nhưng cũng có những người hào hiệp chuyên cứu người như nhân vật Đời (Vũ Trần). Tình người nói chung và lời kêu gọi xã hội hãy thấu hiểu với những cá nhân trong cộng đồng LGBT là thông điệp đẹp và nhân văn rất đáng trân trọng của Rồi mắc cái gì cười!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
43 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khóc cười qua câu chuyện về người đồng tính trên sân khấu kịch