Sáng 5.6, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức khởi công công trình khôi phục, nâng cấp công viên trước Nhà hát thành phố (trước đây là Công viên Lam Sơn).

Khởi công nâng cấp công viên trước Nhà hát TP.HCM

05/06/2020, 13:35

Sáng 5.6, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức khởi công công trình khôi phục, nâng cấp công viên trước Nhà hát thành phố (trước đây là Công viên Lam Sơn).

Hình đồ họa công viên trước Nhà hát TP.HCM sau khi cải tạo - Ảnh: SXD

Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình, công trình xây dựng ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành và Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đã bàn giao mặt bằng trước đây là công viên phía trước nhà hát.

Việc khôi phục lại công viên trước Nhà hát thành phố với quy mô diện tích tương đương trước đây (khoảng 1.300 m2) là hết sức cần thiết nhằm bổ sung, tăng thêm diện tích mảng xanh, nét đẹp đô thị tại khu vực nội thành. Đây cũng là nhịp nối giữa các không gian công cộng, góp phần rất quan trọng trong việc chỉnh trang diện mạo của trung tâm TP.HCM.

Công viên trước Nhà hát thành phố sau khi khôi phục, nâng cấp sẽ có những không gian mở để sử dụng đa năng, không chỉ có những không gian phục vụ nhu cầu của mọi người, mà còn có cả những phần để tổ chức triển lãm, văn hoá du lịch. Với thiết kế đơn giản mang tính truyền thống kết hợp hiện đại, công viên sau khi xây dựng xong là một kết nối hài hòa giữa các không gian văn hóa, chính trị, thương mại ở khu vực trung tâm TP.HCM. Cùng với phố đi bộ Nguyễn Huệ, khu vực này sẽ tạo thành một tổ hợp kiến trúc cảnh quan đẹp, hiện đại tại khu vực trung tâm TP.HCM.

Do vậy, ông Bình yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị khẩn trương thi công hoàn thành công trình và đưa vào khai thác trước ngày Quốc khánh 2.9 năm nay. Công trình phải đảm bảo chất lượng, mỹ quan, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM cũng cho biết công trình sau khi hoàn thành có kiến trúc đặc biệt, tạo điểm nhấn cảnh quan tại khu vực giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ, đảm bảo tầm nhìn thông thoáng xuyên suốt cho cả hai trục đường.

Trên nền hiện trạng hiện hữu (khoảng 1.300m2), khu vực công viên trước Nhà hát thành phố sẽ tái lập lại mảng xanh, lối dạo và không gian đa năng cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật theo hướng hiện đại, hài hòa không gian cảnh quan. Hệ thống mảng xanh sẽ được bố trí thành 3 lớp cây tầm cao, cây tầm trung và thảm thực vật tầm thấp theo thứ tự, ưu tiên giữ lại tối đa hệ thống cây hiện tại, đồng thời tiếp tục bổ sung thêm về số lượng và đa dạng các chủng loại cây kiểng trang trí để tạo màu sắc, điểm nhấn cho khu vực công viên. Toàn bộ khu vực sẽ được trang bị các tiện ích đường phố, hệ thống tưới nước tự động, chiếu sáng công cộng có tính mỹ thuật hiện đại.

Tại TP.HCM, thời gian qua, một số dự án đã được triển khai thực tế theo định hướng thiết kế về không gian công cộng trong khu vực trung tâm. Đơn cử như công trình nâng cấp cải tạo Nhà Thiếu nhi thành phố (1,5ha); công trình cải tạo công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước UBND TP.HCM; dự án cải tạo nâng cấp đường đi bộ Nguyễn Huệ (4 ha). Hay ý tưởng thiết kế chi tiết công viên 23 tháng 9, nhà ga ngầm khu trung tâm và khu thương mại ngầm Bến Thành trải dài dọc đường Lê Lợi… cũng được chú trọng phát triển không gian công cộng.

Những công trình này đáp ứng được nhiều loại hình lễ hội thường niên, sinh hoạt giải trí đường phố, góp phần thay đổi và cải thiện thói quen đi bộ cho người dân thành phố.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi công nâng cấp công viên trước Nhà hát TP.HCM