8 dự án giao thông trọng điểm nhằm giảm ùn tắc với tổng mức đầu tư hơn 33.000 tỉ đồng sắp được trình HĐND TP.HCM xem xét, thông qua chủ trương đầu tư.

TP.HCM: 33.0000 tỉ đồng làm 8 dự án giao thông trọng điểm

05/06/2020, 06:05

8 dự án giao thông trọng điểm nhằm giảm ùn tắc với tổng mức đầu tư hơn 33.000 tỉ đồng sắp được trình HĐND TP.HCM xem xét, thông qua chủ trương đầu tư.

Nhiều dự án trọng điểm sắp được trình thông qua để giảm ùn tắc - Ảnh: Internet

Ngày 4.6, HĐND TP.HCM tổ chức buổi giám sát tiến độ các công trình trọng điểm giao thông do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết sắp tới sẽ trình 8 dự án giao thông quan trọng để HĐND TP.HCM xem xét thông qua chủ trương đầu tư. Đây là những dự án quan trọng, cấp bách, không vướng đền bù giải tỏa được UBND TP.HCM giao cho đơn vị chuẩn bị hồ sơ trình HĐND.

Cụ thể, 8 dự án gồm: cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 55km quy mô 4-6 làn xe (tổng vốn hơn 13.600 tỉ đồng); cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 1, 4 và 7 (2.556 tỉ đồng); nút giao An Phú, quận 2 (hơn 1.000 tỉ đồng); mở rộng quốc lộ 50 (gần 1.500 tỉ đồng); nâng cấp quốc lộ 22 (935 tỉ đồng); xây hai cầu trên đường N2 và N4 nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (198 tỉ đồng); dự án khép kín đường Vành đai 2 (hơn 13.300 tỉ đồng). Tổng mức đầu tư của 8 dự án trọng điểm này là hơn 33.000 tỉ đồng.

Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng qua khảo sát thực địa thì có nhiều công trình, dự án được khởi công nhưng hiệu quả từng dự án, công trình chưa được đánh giá. Vì vậy, sắp tới khi trình ra HĐND TP.HCM, từng dự án, từng công trình phải đánh giá được hiệu quả và đối tượng thụ hưởng, thời gian hoàn tất. Bà còn đề nghị Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan chức năng TP.HCM chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, nhất là tính pháp lý, đảm bảo thời gian trình theo đúng quy định.

Bà Lệ cho biết trong thời gian vừa qua, có những dự án kéo dài, chậm tiến độ. Đơn cử như dự án cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè triển khai đã 20 năm, người dân từ nhà mặt tiền thành nhà ở dưới chân cầu. Nhiều người dân sẵn sàng nhận tiền để bàn giao mặt bằng nhưng không có nền tái định cư và sống phải đi qua, đi lại dưới chân cầu.

"Vậy thử hỏi với mình sống như vậy có buồn phiền không? Tôi nghĩ rằng trong quá trình thực hiện dự án, chúng ta đánh giá được tính khả thi, sự tác động của các dự án này đi qua địa bàn dân cư để lường trước được những khó khăn", bà Lệ nói.

Do đó, Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị tập trung tháo gỡ vướng mắc để giải quyết dứt điểm các dự án đã kéo dài nhiều năm, tránh tình trạng đầu tư thiếu trọng điểm, triển khai nhiều dự án một cách dàn trải, hiệu quả chưa cao.

Nói về nguyên nhân khiến nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ, ông Lương Minh Phúc cho biết là do vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm; vướng công tác di dời công trình tiện ích; công tác phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan, đơn vị và chậm trễ do chủ đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, ông Lương Minh Phúc kiến nghị HĐND TP.HCM xem xét và có ý kiến chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cùng thống nhất và thực hiện nội dung sự “phù hợp quy hoạch” trong quá trình lập, thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư công các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Đặc biệt, HĐND TP.HCM hỗ trợ ưu tiên đảm bảo nguồn vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021-2025 để góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: 33.0000 tỉ đồng làm 8 dự án giao thông trọng điểm