Theo ông Brooks Entwistle - Tổng Giám đốc Kinh doanh Uber châu Á - Thái Bình Dương, điểm mấu chốt để doanh nghiệp thành công trong việc kêu gọi đầu tư là đoán biết và nắm bắt tâm lý của những người rót vốn.

Khởi nghiệp sẽ thành công khi nắm bắt tâm lý người rót vốn

Thu Anh | 07/11/2017, 21:06

Theo ông Brooks Entwistle - Tổng Giám đốc Kinh doanh Uber châu Á - Thái Bình Dương, điểm mấu chốt để doanh nghiệp thành công trong việc kêu gọi đầu tư là đoán biết và nắm bắt tâm lý của những người rót vốn.

Ngày 7.11 tại Hà Nội, ông Brooks Entwistle - Tổng Giám đốc Kinh doanh Uber châu Á - Thái Bình Dương - đã có buổi gặp gỡ tư vấn cộng đồng khởi nghiệp Việt về chủ đề: “Nghệ thuật gọi vốn và mở rộng thị trường”.

Việt Nam vẫn đang tự làm, tự học, tự ngã, tự đứng dậy

Chia sẻ tại buổi trò chuyện, bà Đỗ Thị Tú Anh - PGĐ Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp - bày tỏ: “Hiện nay, chúng ta có hơn 24 triệu thanh niên Việt Nam trên toàn quốc, đó là nguồn lực quý báu đối với khởi nghiệp, đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai gần và sự phát triển của đất nước”.

Tuy nhiên, bà Tú Anh băn khoăn khi thanh niên Việt Nam chưa được đào tạo bài bản về kinh doanh giống như các nước phát triển nên gặp rất nhiều trở ngại khi khởi sự kinh doanh cũng như xây dựng các startup có khả năng tăng trưởng cao. Bên cạnh những nỗ lực của toàn thể hệ sinh thái Việt Nam, của sự sáng tạo đến từ thanh niên, sinh viên, chúng ta rất cần những sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế.

Về những kiến thức gọi vốn, mở rộng kinh doanh đối với startup, bà Tú Anh cho biết đây là những kiến thức lâu nay chúng ta đang tự mày mò làm. Cộng đồng doanh nhân Việt Nam hiện vẫn tự làm, tự học, tự ngã, tự đứng dậy. Nhưng khi chúng ta có những kiến thức từ những nước phát triển, thì đây là nguồn thông tin hết sức quý giá, giúp các bạn startup học hỏi được nhiều điều.

Đối với hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam, bà Tú Anh nhận định: “Hệ sinh thái của Việt Nam còn rất mới nên chúng ta còn thiếu rất nhiều yếu tố để biến nó trở thành hệ sinh thái hoàn chỉnh, màu mỡ cho các hạt mầm khởi nghiệp tăng trưởng. Những hoạt động hỗ trợ quốc tế sẽ giúp cho hệ sinh thái của Việt Nam hoàn thiện hơn. Từ phía nội tại, cộng đồng khởi nghiệp, cộng đồng các nhà đầu tư, cộng đồng các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp… có thể tham gia hệ sinh thái này một cách tích cực nhất thì sẽ đem lại một hệ sinh thái màu mỡ hơn”.

Ông Brooks Entwistle - Tổng Giám đốc Kinh doanh Uber châu Á - Thái Bình Dương

Sản phẩm phải phù hợp nhất với bối cảnh địa phương

Trong buổi trò chuyện cùng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, ông Brooks Entwistle cho biết dù Uber là một doanh nghiệp lớn nhưng vẫn đang học hỏi từng ngày và Việt Nam là một thị trường quan trọng của Uber.Uber đã hoạt động ở Việt Nam được 3 năm và được triển khai rộng rãi tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng; mang tới Việt Nam sản phẩm phù hợp nhất cho người tiêu dùng, có một cuốc xe an toàn, mang lại lợi ích kinh tế và mang lại giải pháp cho giao thông.

Tuy nhiên, ông Brooks Entwistle cho rằng doanh nghiệp khởi nghiệp nên thường xuyên thay đổi cách tiếp cận thị trường, tiếp cận khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp và chất lượng ngày một nâng cao.

Đại diện Uber dẫn chứng: “Ở Đài Bắc, chúng tôi đưa ra Uber taxi; ở Manila là giải pháp đi chung xe giúp một chiếc xe có thể chở nhiều người, giảm tình trạng ách tắc giao thông… Như vậy, chúng tôi có những sản phẩm hướng tới từng thị trường khác nhau; nhưng sản phẩm đó phải phù hợp nhất với bối cảnh địa phương”.

Buổi trò chuyện của Brooks Entwistle đã khép lại giai đoạn tư vấn của UberEXCHANGE - Ảnh: BTC

Liên tục đối thoại, xây dựng đội ngũ “đúng người đúng việc”

Với mỗi startup, ngoài tìm ra giải pháp tối ưu thì việc gọi vốn, làm việc với các nhà đầu tư là yếu tố khiến nhiều startup đau đầu. Là công ty huy động được vốn lên tới 70 tỉ USD và được định giá 69 tỉ USD nên việc gọi vốn đối với Uber rất quan trọng, bởi bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào cũng cần vốn để duy trì và phát triển sản phẩm của mình.

Với tư cách là người làm kinh doanh, ông Brooks cho rằng nhà đầu tư luôn quan tâm đến những doanh nghiệp khởi nghiệp mới. Tuy nhiên, mỗi nhà đầu tư sẽ có những yêu cầu, kỳ vọng khác nhau đối với từng doanh nghiệp.

Theo ông Brooks, điểm mấu chốt để doanh nghiệp thành công trong việc kêu gọi đầu tư, đó là đoán biết và nắm bắt tâm lý của những người rót vốn. Mỗi khi tìm đến nhà đầu tư mới, doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi: Điểm mạnh mà mình đang có là gì? Những cơ hội và thách thức hiện tại? Doanh nghiệp đang đứng ở vị trí nào so với đối thủ cạnh tranh đang có trên thị trường? Đặc điểm của những nhà đầu tư phù hợp với dự án? Các nhà đầu tư này muốn nhìn thấy gì từ dự án này? Điều gì sẽ khiến họ cảm thấy xứng đáng để bỏ tiền?...

Bằng cách liên tục đối thoại, giải tỏa những mối nghi ngờ, băn khoăn của nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ rút được nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích, từ đó hoàn thiện mô hình kinh doanh và gia tăng cơ hội gọi vốn thành công của dự án.

Xuyên suốt buổi nói chuyện, Brooks Entwistle cũng không ngừng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ làm việc hiệu quả và ăn ý: “Hãy tìm đúng người, đặt vào đúng chỗ. Đặc biệt khi bạn là dân kỹ thuật, bạn sẽ cần bên mình những người phụ trách mảng kinh doanh, tài chính, marketing… một cách hiệu quả. Một đội ngũ giàu nhiệt huyết với tinh thần đam mê là tiền đề tốt để thuyết phục nhà đầu tư về tiềm năng của dự án. Khi đó việc của bạn là tin tưởng vào đồng đội và đồng hành với họ tới cùng”.

Là chuyên gia kỳcựu trong lĩnh vực quản lý và đầu tư, ông Brooks Entwistle đã từng giữ cương vị lãnh đạo tại các tập đoàn hàng đầu của lĩnh vực này như CEO của The Everstone, Chủ tịch Goldman Sachs Nam Á. Trước đó ông là thành viên ban quản trị của hàng loạt công ty, tổ chức khác như The United Nations, McKinsey, The Asia Foundation, YoungLife… Hiện tại ông đảm nhận vai trò điều hành mảng phát triển kinh doanh, phát triển doanh nghiệp và tiếp thị trải nghiệm của Uber ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Buổi trò chuyện của Brooks Entwistle đã khép lại giai đoạn tư vấn của UberEXCHANGE - chương trình định hướng và hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên Việt Nam. Hiện tại, chương trình đã bước vào giai đoạn nộp đề án.

Kết thúc chương trình, công ty khởi nghiệp với đề án xuất sắc sẽ có cơ hội được tài trợ một chuyến đi thực tế cho 2 người đến San Francisco (Mỹ) để trao đổi và tư vấn với Giám đốc Công nghệ toàn cầu của Uber - ông Thuận Phạm, cũng như gặp gỡ các nhà đầu tư của Thung lũng Silicon.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
3 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi nghiệp sẽ thành công khi nắm bắt tâm lý người rót vốn