Luật sư cho biết 11 ngày trước khi bị khởi tố, bị cáo Nguyễn Văn Trịnh đã có đơn xin tự thú dài 11 trang gửi Cơ quan CSĐT.
Theo dòng thời sự

Cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ viết đơn tự thú dài 11 trang trước khi bị khởi tố

Nhã Thanh 09/01/2024 06:00

Luật sư cho biết 11 ngày trước khi bị khởi tố, bị cáo Nguyễn Văn Trịnh đã có đơn xin tự thú dài 11 trang gửi Cơ quan CSĐT.

Viết đơn tự thú, chủ động khai báo

Tại phiên tòa xét xử vụ án Việt Á chiều 8.1, theo luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Trịnh (cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ), ông Trịnh có gần 30 năm công tác, phục vụ cho nhà nước. Quá trình công tác, bị cáo đã không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn cố gắng, cống hiến, hoàn thành tốt công việc được giao. Đặc biệt, trong suốt quá trình công tác, ông Trịnh ít có thời gian dành cho gia đình.

Theo luật sư, những nỗ lực, cố gắng của bị cáo đã được Đảng, nhà nước, cơ quan, đồng nghiệp ghi nhận. Cụ thể, năm 2018, bị cáo được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 3 lần được tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 5 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở...

“Với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tế hết sức đa dạng, phong phú đã tích lũy được trong quá trình công tác, nếu được tạo cơ hội, được trở lại với xã hội, cho dù không còn là công chức nhà nước nữa thì bị cáo cũng sẽ tiếp tục lao động, làm việc để có những đóng góp hiệu quả, có ích cho cộng đồng”, luật sư nói tại phiên tòa.

nguyen-van-trinh.png
Bị cáo Nguyễn Văn Trịnh tại tòa - Ảnh: N.A

Ngoài ra, luật sư cũng đề cập tới việc bị cáo Nguyễn Văn Trịnh có đơn xin tự thú. Cụ thể, 11 ngày trước khi bị khởi tố, Trịnh đã có đơn xin tự thú gửi Cơ quan CSĐT, chủ động khai báo về toàn bộ sai phạm của mình.

Tại phiên tòa, trong quá trình xét hỏi, bị cáo đã nhất quán, thành khẩn thừa nhận sai phạm của mình, công nhận bản kết luận điều tra, cáo trạng là xác đáng. Từ đó, luật sư mong HĐXX chấp thuận việc tự thú này của bị cáo là tình tiết giảm nhẹ.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Văn Trịnh bị VKS đề nghị mức án 7 - 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

toan-canh-3-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Luật sư: Chỉ là kinh doanh thương mại thông thường

Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) cùng Nguyễn Bạch Thùy Linh (Giám đốc Công ty SNB Holdings) bị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thanh Thủy và Nguyễn Bạch Thùy Linh đã gợi ý Công ty Capitaland ký Hợp đồng mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á trị giá 1 triệu USD với mục đích để được hưởng lợi bất chính.

Sau đó, Thủy đã lợi dụng mối quan hệ cá nhân, can thiệp, tác động để Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Y tế) có mặt tại buổi lễ trao kit xét nghiệm Công ty Capitaland ủng hộ Chính phủ Việt Nam. Từ đó, Thủy và Linh được hưởng lợi 40% giá trị hợp đồng trên, với số tiền hơn 8 tỉ đồng. Trong đó, Thủy hưởng lợi 2 tỉ đồng, Linh hưởng lợi hơn 6 tỉ đồng.

toan-canh-2-.jpg
Vụ án đang được xét xử tại TAND TP.Hà Nội - Ảnh: N.A

Theo quan điểm của luật sư bào chữa, bị cáo Thùy Linh không có động cơ gợi ý Công ty Capitaland mua kit xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất để hưởng lợi bất chính.

Luật sư cho biết Linh là một doanh nhân có 4 công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực thương mại và xuất nhập khẩu, có kinh nghiệm làm đại lý độc quyền tại Việt Nam cho nhiều nhãn hàng nên Linh sở hữu lượng lớn đối tác, khách hàng nước ngoài. Với thế mạnh đó, cùng với việc nắm bắt nhu cầu nhập khẩu kit xét nghiệm do Việt Á sản xuất, thông qua Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, các đối tác, Linh đã tìm hiểu, kết nối.

Luật sư cũng chỉ ra rằng bị cáo không tác động, không can thiệp trái pháp luật trong quyết định lựa chọn kit xét nghiệm của Việt Á.

Liên quan đến cáo buộc hưởng lợi của bị cáo Linh, luật sư đề nghị HĐXX xem xét lại bối cảnh xã hội, hợp đồng mua bán của công ty bởi đó chỉ là kinh doanh thương mại thông thường.

Luật sư đề nghị VKS, HĐXX áp dụng bổ sung thêm các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo bởi Linh có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và được tặng thưởng nhiều danh hiệu.

nguyen-thi-thanh-thuy.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Về hành vi của bị cáo Thủy, theo luật sư bào chữa, Thủy không được biết trước, không bàn bạc, không quyết định. Sau khi có khó khăn trong việc mời Bộ Y tế thì Thủy mới được nhờ để mời giúp lãnh đạo cấp cao đến dự.

Kết quả, sau thời điểm trao nhận quà tặng, Công ty Việt Á đã thanh toán cho Linh thông qua Công ty Giang San số tiền chiết khấu 40% là hơn 8 tỉ đồng. Linh chủ động biếu Thủy số tiền 2 tỉ đồng.

Bị cáo Thủy và luật sư cũng nhất trí với quan điểm của VKS là Thủy đã hưởng lợi bất chính số tiền trên và bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Tuy nhiên, theo luật sư, nếu nhìn nhận một cách có thiện cảm thì lại thấy bị cáo vừa có tội, vừa gián tiếp đóng góp chút công lao bởi Công ty Capitaland tặng quà nhưng đưa ra điều kiện, và bị cáo đã làm thỏa mãn yêu cầu của nhà tài trợ nên họ mới tặng quà; quỹ phòng chống dịch cũng có thêm được 40.000 kit (giá trị 1 triệu USD). Do đó, luật sư kính đề nghị HĐXX vận dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Thủy.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Bạch Thùy Linh từ 30 - 36 tháng tù treo; Thủy từ 3 - 4 năm tù.

Bài liên quan
Vụ Việt Á: Ông Nguyễn Thanh Long bị đề nghị đến 20 năm tù tội ‘Nhận hối lộ’
Trong vụ Việt Á, VKS đề nghị HĐXX xử phạt cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long từ 19 - 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ viết đơn tự thú dài 11 trang trước khi bị khởi tố