Tối 27.11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa khởi tố 3 bị can về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Khởi tố nhóm người lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi tiền tỉ

Quỳnh Anh | 27/11/2023, 20:37

Tối 27.11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa khởi tố 3 bị can về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Theo cơ quan điều tra, những người bị khởi tố đã lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Người cầm đầu là Lê Danh Tạo (57 tuổi), trú tại phường Trần Phú, TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh).

img_5340.jpeg
Lê Danh Tạo tại cơ quan điều tra - Ảnh: Công an Hà Tĩnh 

Thời gian qua, tại Hà Tĩnh và một số tỉnh thành khác diễn ra tình trạng một số người lợi dụng hoạt động báo chí để thực hiện các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. 

Nổi lên trong số đó là nhóm do Lê Danh Tạo cầm đầu. Tham gia trong đường dây còn có Hồ Thị Hải (41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật), là vợ của Tạo và Hồ Kim Cường (35 tuổi, em trai của Hồ Thị Hải).

img_5343.jpeg

img_5342.jpeg
Giấy tờ, tài liệu liên quan mà nhóm của Lê Danh Tạo sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội - Ảnh: Công an Hà Tĩnh 

Theo cơ quan điều tra, Lê Danh Tạo từng là nhà báo, cộng tác viên của một số tờ báo, tạp chí như Báo Pháp luật Việt Nam, Tạp chí Vận tải ô tô, Tạp chí Môi trường đô thị, VTV24, VTV1, VTV8…

Trong quá trình hoạt động, Lê Danh Tạo quen nhiều CSGT, Thanh tra giao thông trên cả nước, đồng thời quen biết với một số đơn vị vận tải hàng hóa đường dài.

Phát hiện thấy nhiều lái xe thường mắc các lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nên Tạo đã yêu cầu các lái xe này chung chi từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng/1 xe để nhận được “bảo kê” từ Tạo. 

Tạo cam kết chỉ cần là “xe của Tạo” thì lực lượng chức năng sẽ bỏ qua hoặc khi bị dừng, kiểm tra thì Tạo sẽ trực tiếp gọi điện can thiệp. 

Tạo cùng đồng bọn trực tiếp đặt vấn đề với CSGT, Thanh tra giao thông xin được tạo điều kiện, bỏ qua lỗi hoặc xử lý nhẹ đối với các lái xe đã đóng tiền “luật”. Trường hợp CSGT hoặc Thanh tra giao thông không đồng ý, nhóm của Tạo sẽ đe dọa viết bài bôi nhọ, xuyên tạc, tìm mọi cách để phát hiện các sai phạm trong quá trình công tác của lực lượng CSGT, từ đó đe dọa, khống chế.

img_5341.jpeg
Tang vật công an thu giữ

Để che giấu hành vi phạm tội, nhóm của Tạo thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hợp thức hóa tiền “luật” mà các lái xe phải đóng hàng tháng là tiền “phí” vào hợp tác xã. 

Nhóm này thành lập các nhóm trò chuyện kín trên Zalo để trao đổi thông tin liên quan. 

Với phương thức như trên, mỗi tháng nhóm của Lê Danh Tạo thu lợi bất chính trên 1 tỉ đồng.

Công an cho biết, hỗ trợ tích cực cho Lê Danh Tạo hoạt động là Hồ Thị Hải (vợ của Tạo) và Hồ Kim Cường (em trai của Hải, là cộng tác viên của Báo Môi trường và đô thị). 

Hải có vai trò quản lý các tài khoản ngân hàng nhận tiền “luật”, nhắc nhở các lái xe đóng tiền hàng tháng, gửi logo cho các lái xe. Còn Cường hỗ trợ Tạo trong việc đặt vấn đề với các trạm CSGT.

img_5339.jpeg
Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh (ngồi ngoài cùng bên phải) chỉ đạo cơ quan điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ - Ảnh: Công an Hà Tĩnh 

Sau quá trình điều tra, ngày 27.11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Danh Tạo,  Hồ Thị Hải và Hồ Kim Cường về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” theo Khoản 2, Điều 366 Bộ luật Hình sự, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng.

Bài liên quan
Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương
Bị can Lê Tiến Phương (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi tố nhóm người lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi tiền tỉ