Theo CQĐT, nhóm này đã câu kết, lôi kéo nhiều người để thao túng mã cổ phiếu CMS, bán thu lời hơn 10 tỉ đồng.
Sự kiện

Khởi tố nhóm người thao túng thị trường chứng khoán

Nhật Anh 21:59 30/08/2024

Theo CQĐT, nhóm này đã câu kết, lôi kéo nhiều người để thao túng mã cổ phiếu CMS, bán thu lời hơn 10 tỉ đồng.

Theo Công an TP.Hà Nội, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS của Công ty CP Tập đoàn CMH Việt Nam.

Theo CQĐT, trong khoảng thời gian từ tháng 5.2023 đến tháng 10.2023, Trần Bình Minh (SN 1982, trú tại Hà Nội) đã cấu kết, lôi kéo nhiều người đặt lệnh mua bán chứng khoán với mã cổ phiếu CMS, gây ảnh hưởng đến cung cầu và giá chứng khoán. Trong đó, Trần Bình Minh thực hiện mua gom mã cổ phiếu CMS với giá thấp để đẩy giá mã cổ phiếu CMS tăng rồi bán ra kiếm lời.

thao-tung-chung-khoan.jpg
Ảnh: Internet

Để thực hiện ý đồ thao túng thị trường chứng khoán, Minh cùng Nguyễn Hoàng Thi, Lê Xuân Cao, Phùng Tiến Thành, Hà Đức Đạt, Trần Ngọc Sơn, Trần Bá Tuấn đã lập, sử dụng các hội nhóm trên ứng dụng mạng xã hội Zalo, Telegram để hô hào, đưa ra ý kiến về giao dịch nhiều mã cổ phiếu, trong đó có mã CMS. Việc này nhằm định hướng quyết định mua/bán của các nhà đầu tư đối với mã cổ phiếu mà nhóm này nắm giữ, gây ảnh hưởng tới diễn biến giá của mã CMS trong năm 2023.

Để nhiều người tin tưởng, trong một số ngày, nhóm Minh đã đưa ra trước giá của cổ phiếu CMS, phản ánh đúng diễn biến giá giao dịch thật của cổ phiếu trên thị trường trong phiên, hoặc phiên hôm sau.

Khi giá cổ phiếu CMS đạt đỉnh vào tháng 9.2023, nhóm này đã bán ra lượng lớn để thu lợi, khiến nhà đầu tư bị thiệt hại do bị thao túng giá trước đó, làm giảm tính minh bạch của thị trường chứng khoán.

Để mua vào, nắm giữ cổ phiếu, cũng như để “gánh” giá mã CMS trong thời gian thao túng, nhóm do Trần Bình Minh cầm đầu đã sử dụng nhiều tài khoản chứng khoán mua/bán mã CMS.

Ủy ban chứng khoán nhà nước xác định các tài khoản này trong thời gian từ tháng 5.2023 đến tháng 10.2023 mua vào, bán ra lượng lớn cổ phiếu CMS chiếm tỷ trọng cao, khối lượng lớn trên toàn thị trường, chạm ngưỡng cảnh báo giao dịch đáng ngờ.

Kết quả xác minh, tra soát tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng bước đầu xác định trong giai đoạn từ 4.5.2023 đến 31.10.2023, nhóm này đã câu kết, lôi kéo để thao túng mã CMS, bán thu lời hơn 10 tỉ đồng. Trong đó riêng tài khoản chứng khoán của cá nhân Trần Bình Minh thu lời từ hoạt động giao dịch cổ phiếu CMS là hơn 5,5 tỉ đồng.

Công an TP.Hà Nội thông báo cho các bị hại là nhà đầu tư mua mã chứng khoán CMS trong giai đoạn thời gian nói trên liên hệ với Công an Hà Nội để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Công an TP khuyến cáo các nhà đầu tư cần chủ động nghiên cứu kỹ thông tin về các mã cổ phiếu, tình hình hoạt động, tài chính của doanh nghiệp niêm yết để lựa chọn đầu tư phù hợp, tránh để các đối tượng phạm tội lợi dụng, câu kéo gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Bài liên quan
Cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo đầu tư sàn chứng khoản ảo
Nhóm lừa đảo thường tạo lập các sàn chứng khoán, đa cấp, tiền ảo… sử dụng mạng xã hội quảng cáo, tuyển người tham gia đầu tư với những lời hứa hẹn hấp dẫn, như cam kết có lãi, lợi nhuận cao, kiếm tiền dễ dàng…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
MTTQ Việt Nam lên tiếng về việc công khai sao kê tiền ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3
Trưởng ban phong trào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Cao Xuân Thạo nêu rõ việc sao kê để các tổ chức, cá nhân có thể thấy, yên tâm sự đóng góp đã đến đúng địa chỉ và sẽ về với người dân bị thiệt hại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi tố nhóm người thao túng thị trường chứng khoán