Công an đã xác định kết quả thi ở Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả thi với hàng chục bài thi có dấu hiệu bị can thiệp kết quả và đã quyết định khởi tố vụ án.

Khởi tố vụ án sửa điểm thi tốt nghiệp ở Sơn La

Hải Yến | 26/07/2018, 19:47

Công an đã xác định kết quả thi ở Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả thi với hàng chục bài thi có dấu hiệu bị can thiệp kết quả và đã quyết định khởi tố vụ án.

Trong chiều 26.7, Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự để điều tra về việc nhiều bài thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La có dấu hiệu bị sửa điểm.

Chia sẻ với phóng viên, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ÐT - người dẫn đầu Tổ công tác của Bộ) cho biết: Bằng các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, sau 5 ngày làm việc, Tổ công tác đã phát hiện 6 sai phạm quy chế thi đối với môn thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi Sở GD-ÐT Sơn La.

Cơ quan chức năng đã chỉ ra một số cá nhân liên quan đến sai phạm trên gồm: Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD&ÐT Sơn La; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng; ông Ðặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng Phòng KTQLCLGD, Sở GD-ÐT Sơn La.

Được biết, ngày 25.7, sau khi Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đối sánh dữ liệu và chấm thẩm định lại 110 bài thi môn Ngữ văn tại Sơn La thì có 42 thí sinh bị giảm điểm so với kết quả công bố ngày 11.7 vừa qua, trong đó có 1 thí sinh bị giảm 4,5 điểm.

6 sai phạm quy chế thi đối với môn thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi Sở GD-ÐT Sơn La bao gồm: Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

- Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định, phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong.

- Khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

- Tiếp đó là quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định, ngoài ra, máy tính dùng chấm thi không được niêm phong.

- Tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ÐT Sơn La.

- Không dừng lại ở đó, một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

- Việc bàn giao bài thi giữa các điểm thi với Hội đồng thi Sở GD-ÐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Chia sẻ với phóng viên về việc khởi tố vụ án quan trọngnày, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, căn cứ vào những thông tin đã có từ các cơ quan chức năng thì cần khởi tố vụ án để làm rõ vai trò trách nhiệm và những hành vi sai phạm của các tổ chức cá nhân.

“Cần phải điều tra làm rõ việc chỉnh sửa bài thi nhằm mục đích gì? Có việc lạm dụng chức vụ quyền hạn để sai phạm không? Hay việc lạm dụng chức vụ quyền hạn của họ để chỉnh sửa bài thi thì có liên quan đến mua bán điểm chác hay không? Hoặc có đưa, nhận hay môi giới hối lộ không, hay vì mục đích khác liên quan đến ý chí chủ quan của người thực hiện các hành vi đó”, luật sư Trần Thu Nam nói.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi tố vụ án sửa điểm thi tốt nghiệp ở Sơn La