Thời gian gần đây, chiêu trò lừa đảo cho vay qua các ứng dụng trên điện thoại di động (app) với lãi suất “cắt cổ” đang ngày càng nở rộ. Nhiều người đã trở nên khốn khổ do trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo này.

Khốn khổ vì chiêu trò vay tiền qua app, sập bẫy tín dụng đen

18/06/2020, 11:25

Thời gian gần đây, chiêu trò lừa đảo cho vay qua các ứng dụng trên điện thoại di động (app) với lãi suất “cắt cổ” đang ngày càng nở rộ. Nhiều người đã trở nên khốn khổ do trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo này.

Thủ tục vay tiền qua app rất nhanh và đơn giản - Ảnh: Phan Diệu

Vay quá nhanh, quá nguy hiểm

Khi cần vay tiền, người dùng chỉ cần gõ từ khóa “vay trực tuyến” trên Google thì ngay lập tức có 100 triệu kết quả hiển thị trong 0,57 giây. Trên kho ứng dụng Apple Store hay CH Play cũng có hàng loạt ứng dụng cho vay online với các cam kết hấp dẫn như vay nhanh, vay nhiều, lãi suất thấp, chỉ cần xác minh thông tin online.

Để được vay tiền, người vay chỉ cần cầm điện thoại lên, cài đặt app vào là có hướng dẫn về cách khai thông tin, vay tiền; kiểm tra, xác minh lại thông tin. Sau đó, người vay cung cấp ảnh, CMND hoặc giấy phép lái xe và sổ hộ khẩu, số điện thoại của mình và một vài người thân. Đặc biệt, một số app còn yêu cầu truy cập, đồng bộ danh bạ điện thoại hay người vay quay một đoạn clip nói xác nhận là có vay tiền, cùng số tài khoản ngân hàng của mình...

Sau các công đoạn trên, nhân viên của tổ chức cho vay tiền sẽ gọi điện thoại cho người vay, hoặc những người thân để xác nhận lại thông tin. Chỉ cần khoảng 10 phút sau, hồ sơ sẽ được hoàn tất, người vay sẽ được nhận số tiền từ vài triệu, thậm chí lên đến hàng chục triệu đồng.

Hầu hết các ứng dụng này báo lãi suất vừa phải, có khi rẻ hơn lãi suất của các cơ sở tín dụng và ngân hàng. Thế nhưng, đến khi duyệt xong sẽ tính lãi suất khác, số tiền thực nhận thấp hơn so với khoản vay ban đầu với đủ các lý do như: phí bổ sung, phí bảo hiểm. Thông thường mức lãi suất các ứng dụng này đưa ra cuối cùng từ khoảng 400 – 700%/năm tùy theo từng ứng dụng, mức lãi suất ngang với vay nóng, được coi như tín dụng đen.

Ngoài việc phải trả lãi suất cắt cổ, nhiều người vay cho biết khi chậm vài ngày chưa trả, hầu hết các ứng dụng sẽ gọi điện đe dọa và công khai thông tin lên mạng xã hội và các diễn đàn. Thậm chí, các đối tượng này đòi nợ trực tiếp những người thân, bạn bè, thậm chí người có trong danh bạ, nhiều người không quen cũng bị khủng bố dưới nhiều cấp độ. Điều này gây ra nhiều bất tiện và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người vay.

Tín dụng đen trá hình

Mới đây, Công an TP.HCM vừa triệt phá băng nhóm do đối tượng người Trung Quốc cầm đầu hoạt động cho vay lãi nặng thông qua app điện tử chuyên dụng cho điện thoại di động. Chúng tạo ra các ứng dụng trên điện thoại di động hệ điều hành Android để cho vay tiền mang tên "Vaytocdo", "Moreloan", "VD online".

Công an TP.HCM cho biết những app này thường được quảng cáo trên internet, các trang mạng xã hội (Facebook, Youtube) để người có nhu cầu vay tiền tự liên lạc. Các ứng dụng trên còn yêu cầu người vay tiền tạo một tài khoản bằng cách cung cấp các thông tin cá nhân (hình ảnh, số CMND, hình CMND, số tài khoản ngân hàng) và đồng ý các điều khoản trên hợp đồng điện tử do ứng dụng soạn sẵn. Trong đó, có điều khoản buộc người vay đồng ý cho ứng dụng truy cập danh bạ trên điện thoại di động. Nếu người vay thỏa mãn đầy đủ điều kiện vay tiền thì hệ thống tài khoản của công ty sẽ tự động chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người vay.

Các ứng dụng cho vay tiền còn quy định cụ thể như khách hàng vay qua ứng dụng "Vaytocdo" thì người vay lần đầu chỉ được duyệt vay số tiền là 1.700.000 đồng nhưng thực tế khách hàng chỉ nhận được số tiền 1.428.000 đồng, còn 272.000 đồng là tiền phí dịch vụ. Trong vòng 8 ngày, người vay phải trả 2.040.000 đồng, trong đó gồm 1.700.000 đồng tiền gốc và 340.000 tiền lãi. Nếu khách vay tiền trả chậm sẽ bị phạt 102.000 đồng/ngày.

Trong khi đó, khách hàng vay qua ứng dụng "Moreloan" và "VD online" thì người vay lần đầu chỉ được duyệt vay số tiền là 1.500.000 đồng nhưng thực tế khách hàng chỉ nhận được 900.000 đồng, còn 600.000 đồng là tiền phí dịch vụ và tiền lãi trong 7 ngày. Sau 7 ngày, người vay phải trả tiền gốc vay là 1.500.000 đồng. Nếu khách vay tiền trả chậm 1 ngày sẽ bị phạt từ 2-5%.

Khi đến gần thời hạn trả nợ, nhân viên bộ phận thu hồi nợ sẽ điện thoại nhắc nhở người vay phải trả đúng hạn. Đến hạn trả nợ mà người vay chưa trả nợ hoặc không trả nợ thì nhân viên thu hồi nợ sẽ điện thoại cho tất cả những người trong danh bạ điện thoại của người vay để chửi bới, đe dọa và yêu cầu những người này phải nói người vay trả tiền cho công ty.

Như vậy, hình thức cho vay với lãi suất nêu trên thì người vay phải chịu lãi suất 2,5%/ngày, tương đương 17,5%/tuần, 75%/tháng và 912,5%/năm. Những khách vay trả nợ đúng hạn thì lần vay sau công ty sẽ cho vay số tiền cao hơn, tối đa là 2.750.000 đồng.

Trước tình trạng này, Công an TP.HCM khuyến cáo người dân không nên vay tiền qua các app được quảng cáo trên internet, các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube. Khi phát hiện những app cho vay tiền có dấu hiệu nghi vấn cho vay nặng lãi, hãy liên hệ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM qua số điện thoại 0693187200 để cung cấp thông tin.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khốn khổ vì chiêu trò vay tiền qua app, sập bẫy tín dụng đen