Theo văn bản vừa gửi tới Hiệp hội Taxi TP.HCM, lãnh đạo Bộ Tài chính đã phản hồi trước lời đề xuất của các hãng taxi truyền thống xin tính thuế như các đơn vị Grab và Uber.

Không cho taxi truyền thống tính thuế như Uber và Grab

tuyetnhung | 14/03/2017, 06:34

Theo văn bản vừa gửi tới Hiệp hội Taxi TP.HCM, lãnh đạo Bộ Tài chính đã phản hồi trước lời đề xuất của các hãng taxi truyền thống xin tính thuế như các đơn vị Grab và Uber.

Trước đó, phía Hiệp hội Taxi TP.HCM đã kiến nghị cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng bằng với các đơn vị như Uber, Grab là mức 5% thay vì 10% như hiện nay. Tuy nhiên, trong văn bản vừa gửi tới Hiệp hội Taxi TP.HCM, Bộ Tài chính đã bác đề xuất nàyvì cho là “không có cơ sở”.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, phương pháp tỷ lệ trên doanh thu tính thuế chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) theo phương pháp trực tiếp.

Còn doanh nghiệp taxi truyền thống xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Hơn nữa, theo chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, thuế suất thuế giá trị gia tăng dần được quy về áp dụng thống nhất 10%. Thuế suất 5% chỉ áp dụng đối với hàng hoá thiết yếu, và thuế suất 0% áp dụng đối với hàng xuất khẩu.

Về thông tin phía hiệp hội taxi cho rằng taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí chênh lệch khá xa với Grab, Uber, đại diện Bộ Tài chính một lần nữa nhấn mạnh điều này là chưa có cơ sở.

Viện dẫn số liệu của ngành thuế, Bộ Tài chính cho biếttại TP.HCM, trong số 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn thì có 2 doanh nghiệp phát sinh số thuế giá trị gia tăng được khấu trừ, không phát sinh số thuế giá trị gia tăng phải nộp. Cụ thể là Công ty TNHH du lịch Mai Linh, Công ty TNHH Du lịch Thành Bưởi.

Một số doanh nghiệp khác có tỷ lệ nộp thuế giá trị gia tăng trên doanh thu dưới 3%. Đó là công ty cổ phần Gia Định, Công ty vận chuyển Sài Gòn Tourist, Hợp tác xã vận tải số 10.

Bộ Tài chính cho biết thêm hầu hết các doanh nghiệp đều có tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu thấp hoặc không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

"Nếu phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thì tỷ lệ nộp chỉ vào khoảng 0,01 đến 0,06% doanh thu. Một số doanh nghiệp khác mức tỷ lệ nộp thuế giá trị gia tăng trên doanh thu cũng chỉ dưới 3%. Điều này có nghĩa, số thuế giá trị gia tăng thực tế mà các hãng taxi ở TP.HCM nộp thấp hơn mức thuế khoán cho Uber là 3%", Bộ cho biết.

Riêng Công ty Ánh Dương (đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun), mức tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 1,97%/doanh thu, tương đương mức khoán của Uber là 2%.

Hiện nay, Bộ Tài chính cho biết đang rà soát các trường hợp taxi có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế. Theo đó, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp, nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không cho taxi truyền thống tính thuế như Uber và Grab