Theo TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, chính quyền TP không bao giờ cấp phép cho việc xây bậc tam cấp trên vỉa hè. Vì vậy, chúng ta phải tuân theo quy định, không thể lấy lý do công trình có nhiều năm tuổi để lấn vỉa hè.

Không có quy tắc nào chấp nhận xây bậc thềm trên vỉa hè

Phan Diệu | 29/03/2017, 14:42

Theo TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, chính quyền TP không bao giờ cấp phép cho việc xây bậc tam cấp trên vỉa hè. Vì vậy, chúng ta phải tuân theo quy định, không thể lấy lý do công trình có nhiều năm tuổi để lấn vỉa hè.

Mới đây, Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải đã cùng lực lượng chức năng cho phá bỏ bậc thềm có chiều rộng 20m trước rạp Công Nhân (Nhà hát kịch thành phố) nằm trên đường Trần Hưng Đạo và một số bậc tam cấp tại tòa nhà số 8 Nguyễn Huệ. Sau khi phá bỏ, đã có không ít ý kiến trái chiều được đưa ra xung quanh quyết định cứng rắn này.

Nhiều bình luận cho rằng đây là công trình lịch sử cả trăm năm tuổi, có ý nghĩa văn hóa thì không nên đập bậc thềm. Không ít người còn cho rằng ông Hải đang quá cứng nhắc khi phá bỏ cả những thứ thuộc về lịch sử.Tuy nhiên, cũng có nhiều người ủng hộ cách làm của ông Hải vì việc lấy lại vỉa hè cần được xử lý triệt để.

Trao đổi với Báo điện tử Một Thế Giớixung quanh câu chuyện trên, TSVõ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho rằng việc lập lại trật tự vỉa hè là việc cần thiết và ông ủng hộ việc làm của chính quyền quận 1 cũng như các quận khác trên địa bàn TP.HCM.

Ông Võ Kim Cương nói rằng TP phải làm kiên quyết, vì chuyện lấn chiếm vỉa hè đã nói nhiều rồi nhưng nhiều người lại không chấp hành. Việc vi phạm bị thu giữ không phải là lần đầu tiên mà đã lặp đi lặp lại nhiều lần. Vì vậynếu TP không làm kiên quyết và nghiêm minh thì người dân sẽ thoải mái lấn ra, thậm chí xảy ra tiêu cực khác.

Nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM cũng cho rằng những hoạt động lấy lại vỉa hè của quận 1 như đậptam cấp lấn vỉa hè của rạp Công Nhân, tòa nhà số 8 Nguyễn Huệ hoàn toàn không phá vỡ quy tắc về quản lý quy hoạch, bởi vì việc xây bậc tam cấp lấn vào lộ giới là vi phạm.

"Ở thờinàochính quyền TP cũng không bao giờ cấp phép cho việc xây bậc tam cấp trên vỉa hè như trường hợp rạp Công Nhân, tòa nhà đường Nguyễn Huệ. Chúng ta phải tuân theo quy định, không thể lấy lý do công trình có nhiều năm tuổi để lấn vỉa hè được”, ông Cương nhận định.

Theo ông Võ Kim Cương, những quy tắc chung khi xây dựng đối với một công trình được quy định là chỉ được xây trong phạm vi của mình, không được xây trên vỉa hè. Cái này được quy định từ rất sớm và rất lâu, không phải chỉ mới quy định thời gian gần đây.

“TP.HCM đã bàn đến điều này từ rất lâu rồi. TP xác định rất rõ vỉa hè trước tiên dành cho người đi bộ, phục vụ chức năng giao thông. Ngoài ra, nó còn nhiều chức năng khác nữa, trong đó có để xe, nghỉ ngơi giải trí, buôn bán… Phải tùytheo vị trí của vỉa hè để sắp xếp cho thích hợp. Không có lý do nào để biện minh cho việc lấn chiếm vỉa hè là hợp pháp”, ông Cương nói thêm.

TS Võ Kim Cương -nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM giai đoạn 1993 - 2004

Thế nhưng, về cách làm củaquận 1, ông Võ Kim Cương nói rằng địa phương này cần lưu ý một số điều trước khi ra quân dẹp vỉa hè. Theo ông, việc giải tỏa vỉa hè phải có sự chuẩn bị chu đáo. Trong đó, việc đầu tiên là phải bố trí những nơi để người dân đang sống nhờ vào vỉa hè sử dụng. Muốn giải tỏa thì phải có chỗ cho những người bán hàng rong bởi họ vẫn phải tiếp tục sống. Ông Võ Kim Cương cho rằng TP chỉ cần chú ý đến điều này thôi chứ không phải vì thế mà mình không giải tỏa vỉa hè, nhất là những nơi gây tắc nghẽn giao thông.

“Có người nói rằng TP.HCM không phải là TP của bán hàng rong, tôi cho rằng không phải thế. TP.HCM là nơi người nhập cư đến làm ăn, lập nghiệp. Vì vậy, dứt khoát TP phải có chỗ cho người dân không làm việc cho công ty, nhà máy, có điều kiện để bươn chải, mưu sinh. Vấn đề này thì từ xưa đến nay TP.HCM đã có chuyện đó rồi. Tuy nhiên, có những khu vực cần thiết thì chúng ta phải cấm hàng rong”, ông Cương nói.

Ông Võ Kim Cương đánh giá những nơi cấm là những khu trung tâm, yêu cầu về cảnh quan văn hoá cao, cần giao thông thông thoáng. Do đó, TP phải có quy định từng vị trí một, chứ không nói chung chung được.

“Về việc này, TP.HCM cũng đã không có chủ trương đẩy, đuổi người bán hàng rong trong công tác tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP. Chính quyền quận 1 đã có chủ trương sắp xếp bà con vào kinh doanh tại các phố hàng rong hoặc tại các tuyến đường có vỉa hè trên 3m. Như vậy, tôi đánh giá quận 1 đang làm tốt công việc lấy lại vỉa hè cho người đi bộ”, ông Cương nhận định.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có quy tắc nào chấp nhận xây bậc thềm trên vỉa hè