Việt Nam là quốc gia thứ 2 sau Albania có nạn nhân của nạn buôn bán người là trẻ em, bị lạm dụng, bóc lột tại Anh. Tính đến tháng 9.2016, Việt Nam có khoảng 368 người có nguy cơ là nạn nhân của buôn bán người.

Nhiều người Việt là nạn nhân nạn buôn bán người, bị lạm dụng, bóc lột tại Anh

Lê Đình Dũng | 29/03/2017, 11:57

Việt Nam là quốc gia thứ 2 sau Albania có nạn nhân của nạn buôn bán người là trẻ em, bị lạm dụng, bóc lột tại Anh. Tính đến tháng 9.2016, Việt Nam có khoảng 368 người có nguy cơ là nạn nhân của buôn bán người.

Sáng 29.3 tại Đà Nẵng, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Chương trình hành động của Liên Hợp Quốc về hợp tác chống nạn buôn bán người (UN-ACT) phối hợp tổ chức hội nghị "Tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phòng chống buôn bán người và nô lệ thời hiện đại"nhằm khẳng định cam kết của Chính phủ Anh về hợp tác quốc tế xóa bỏ nạn nô lệ thời hiện đại.

Sự kiện có sự tham dự của gần 100 đại biểu đến từ các bộ và cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức liên chính phủ và quốc tế, đại diện các phái đoàn ngoại giao.

Phát biểu tại sự kiện, ông David Pennant, cán bộ cao cấp đặc trách Việt Nam, Bộ Nội vụ Anh đánh giá cao sự hợp tác của các cơ quan Việt Nam trong các hoạt động đối phó với loại tội phạm buôn bán người tại Việt Nam. Trong thời gian qua, Việt Nam và Vương quốc Anh đã có nhiều hoạt động phối hợp trong phòng chống nạn buôn bán người và đã có những chuyển biến tích cực

ÔngDavid Pennant​

Đại tá Lê Văn Chương, Phó cục trưởng Cục Tham mưu cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam cho biết trong thời gian qua, Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Anh đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ trong hợp tác phòng chống buôn bán người. Việt Nam là quốc gia thứ 2 sau Albania có nạn nhân của nạn buôn bán người là trẻ em, bị lạm dụng, bóc lột tại Anh. Tính đến tháng 9.2016, Việt Nam có khoảng 368 người có nguy cơ là nạn nhân của buôn bán người.

Theo các chuyên gia, Việt Nam là quốc gia nguồn mà nam giới, phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của nạn bóc lột tình dục và sức lao động. Hiện có từ 10.000 - 13.000 người là nạn nhân của nạn buôn bán người tại Anh. Các nạn nhân bị buôn bán và bóc lột trong các điều kiện tồi tệ tại các cơ sở trồng cần sa và tiệm móng tay. Tuy nhiên nô lệ thời hiện đại và buôn bán người không phải là một khái niệm được hiểu biết rộng rãi và ghi nhận đầy đủ.

Thiếu tá Phạm Mai Hiên, Phó trưởng phòng 9/C42, Bộ Công an cho biết từ năm 2011 đến nay, công an Việt Nam đã khám phá hơn 2.000 vụ với 3.200 đối tượng lừa bán gần 4.000 nạn nhân (trên 80%) các vụ ra nước ngoài. Việc mua bán người thông qua việc xuất cảnh trái phép đi lao động thời vụ. Hành vi mua bán người chủ yếu là mua bán phụ nữ để làm vợ hoặc ép làmmại dâm; mua bán, bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em; xuất cảnh hợp pháp sang các nước bằng con đường du lịch, thăm người thân, sau đó bán sang nước thứ ba...

Nguyên nhân của nạn mua bán người trái phép được nhận định là do tình hình mất cân bằng giới tính, thiếu lao động phổ thông ở một số nước có chung đường biên giới; các đối tượng lao động thiếu việc làm, trình độ lao động thấp, thiếu thông tin và thiếu các kỹ năng ứng phó...

Để hạn chế tình trạng này, Việt Nam đã ban hành nhiều bộ luật liên quan đến phòng chống mua bán người cũng như tham gia các công ước quốc tế.

"Nô lệ thời hiện đại là một tội phạm khủng khiếp phá hủy cuộc sống của những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Chính phủ Anh tiếp tục đi tiên phong trong những hoạt động chống lại những kẻ phạm tội và bảo vệ nạn nhân; tăng cường sức mạnh hệ thống hành pháp, tăng nặng các hình phạt và đẩy mạnh trợ giúp nạn nhân và những người có nguy cơ là nạn nhân.

Cuộc chiến này cần sự nỗ lực của tất cả các chính phủ trên toàn thế giới nhằm chấm dứt nạn nộ lệ thời hiện đại và buôn bán người. Hội nghị này là một bước tiến quan trọng cho sự hợp tác hiện tại giữa Anh và Việt Nam. Hội nghị đã gửi đi một thông điệp tới những kẻ buôn bán người rằng tội ác của chúng sẽ không được dung thứ", Thứ trưởng Bộ nội vụ Anh Sarah Newton chia sẻ.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người Việt là nạn nhân nạn buôn bán người, bị lạm dụng, bóc lột tại Anh