Trao đổi bên hành lang Quốc hội về vụ việc 39 nạn nhân người Việt tử vong trong xe container tại ngoại ô London (Anh), Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, vì vấn đề nhân đạo nên sẽ không công bố chi tiết danh tính các nạn nhân.

Không công bố danh tính 39 nạn nhân vì lý do nhân đạo

Bùi Trí Lâm | 08/11/2019, 14:03

Trao đổi bên hành lang Quốc hội về vụ việc 39 nạn nhân người Việt tử vong trong xe container tại ngoại ô London (Anh), Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, vì vấn đề nhân đạo nên sẽ không công bố chi tiết danh tính các nạn nhân.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, đây là sự kiện rất đau buồn. Hiện các cơ quan liên quan của Việt Nam đang bàn kế hoạch đưa các thi hài 39 nạn nhân về với gia đình.

Về phương tiện, kinh phí thực hiện việc này, ông Sơn cho biết, hiện Bộ đang phối hợp với các lực lượng chức năng bàn bạc.

“Thời gian đưa thi thể các nạn nhân cũng chưa xác định cụ thể. Về vấn đề công bố danh tính các nạn nhân, cần phải cân nhắc. Vì vấn đề nhân đạo nên sẽ không công bố danh tính mà chỉ công bố số lượng nạn nhân”, ông Sơn nói.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cũng cho biết sẽ không công bố công khai danh tính 39 nạn nhân tử vong tại Anh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo ông Xô, việc này xuất phát từ đề nghị của nhiều gia đình nạn nhân cũng như yêu cầu của phía Anh.

“Các gia đình họ đã quá đau khổ, không muốn báo chí đi sâu thêm nữa”, ông Xô nói và khẳng định cơ quan chức năng Việt Nam đang tích cực phối hợp cùng nước Anh để đưa thi thể các nạn nhân về Việt Nam.

Cũng trả lời về vụ việc này, bên hành lang Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cho biết trưa nay Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình sẽ họp với các bên để đưa ra các phương án đưa nạn nhân về nước. Dự kiến ngày 9 hoặc 10.11 tới đây, thi thể các nạn nhân sẽ được đưa về.

Trước đó, vào tối 7.11, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an đã đăng thông cáo báo chí về vụ việc 39 nạn nhân thiệt mạng trong container tại Anh, trong đó cho biết: Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23.10.2019 đều là người Việt Nam.

39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

"Hiện, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng Vương quốc Anh thực hiện công tác bảo hộ công dân; đồng thời, phối hợp với Cảnh sát Vương quốc Anh khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc", thông cáo cho biết.

Thủ tướng Chính phủ cũng lên án hành vi buôn người, đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp và kêu gọi các quốc gia trên thế giới hợp tác "chống tận gốc loại tội phạm "đặc biệt nguy hiểm này, không để tái diễn và sớm xét xử những kẻ phạm tội". Thủ tướng cũng cảm ơn nhà chức trách Anh đã tích cực điều tra vụ việc; người Việt ở nước ngoài và nhân dân thế giới đã chia sẻ, bày tỏ thương tiếc với các nạn nhân.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không công bố danh tính 39 nạn nhân vì lý do nhân đạo