Báo điện tử Một Thế Giới đã đăng loạt bài điều tra, nêu những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến ông Lê Quang Thận, Phó trưởng Công an xã Thành Triệu (H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre). Ông này bị cấp dưới tố các thủ đoạn “bảo kê” cho khá tinh vi, giúp những kẻ khai thác cát trái phép tha hồ tung hoành thu lợi trên nhánh sông Ba Lai thuộc địa bàn huyện này.

Bến Tre: Bảo kê bọn khai thác cát trái phép, Phó Công an xã bị cách chức

Thanh Huy | 08/11/2019, 07:49

Báo điện tử Một Thế Giới đã đăng loạt bài điều tra, nêu những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến ông Lê Quang Thận, Phó trưởng Công an xã Thành Triệu (H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre). Ông này bị cấp dưới tố các thủ đoạn “bảo kê” cho khá tinh vi, giúp những kẻ khai thác cát trái phép tha hồ tung hoành thu lợi trên nhánh sông Ba Lai thuộc địa bàn huyện này.

Sau hơn 5 tháng chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện thẩm tra xác minh, ông Dương Văn Phúc - Chủ tịch UBND H.Châu Thành (Bến Tre)đã ký quyết định kỷ luật cách chức Phó trưởng Công an xã đối với ông Thận. Cùng sai phạm, ông Phan Thái Vinh, Trưởng Công an xã cũng bị kỷ luật khiển trách…

Đối tượng được bảo kêbị huyện phạt hành chính tăng gấp 4 lần

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, vào rạng sáng 23.2.2019, nhóm chống tình trạng khai thác cát trái phépgồm: ông Dương Hoàng Tuấn (công an viên phụ trách ấp Chợ, xã Thành Triệu), phối hợp với lực lượng dân phòng, dân quân thường trực và 1 công an viên ấp khác của xãbắt quả tang ghe gỗ không biển số của ông Đào Văn Triệu, ngụ xã Phú Túc, H.Châu Thành (Bến Tre)đang khai tháccát trên sông Ba Lai.

Hai anh Đặng Duy Minh và Phạm Khả Quýsát cánh cùng ông Tuấn ngăn chặn bọn khai thác cát trái phép,vừa được Chủ tịch huyện tặng giấy khen - Ảnh: Tâm Phúc

Ông Tuấn gọi điện thoại báo cho lãnh đạo công an xã, cho neo phương tiện lại chờ lập biên bản. Ông Thận, được Trưởng Công an xã phân công ra sông trực tiếp xử lý vụ việc. Nhóm bắt kẻ vi phạmlần lượt lấy các số đo khoang chứa cát để xác định khối lượng cát hút trộm, rồi đọc lớn lên cho ông Thận và mọi người trên bờ ghi lại. Cùng lúc đó, ông Triệu gọi cho anh ruột của mình là Đào Tấn An đến hiện trường tìm cách “tháo gỡ”.

Ông An, ông Thận đi về trụ sở công an xã lập biên bản, tạm ứng tiền bảo lãnh nộp phạt, để chiếc ghe trộm cát không bị tạm giữ. Mấy ngày sau, Chủ tịch UBND xã Thành Triệu ký quyết định, phạt hành chính hành vi khai thác khoáng sản trái phép đối với phương tiện trên.

Ông Tuấn và các thành viên chống bọn trộm cátvô cùng bức xúc, vì phát hiện có chuyện rất lạ đời. Người bị phạt được tráo đổi từ ông Đào Văn Triệu sang ông Đào Tấn An, trong khi ông Triệu mới chính là người bị bắt quả tang, khi đang cùng 1 người làm thuê trên ghe, bỏ vòi xuống sông hút cát trộm vào rạng sáng 23.2.

Khối lượng cát ghi trong quyết định xử phạtcũng không đúng so với những con số ông Tuấn đọc cho ông Thận ghi lại. Ông Thận đã ghi tất cả các số đo về khoang chứa cát của ghevi phạmnhằm hạ khối lượng cát hút trộm xuống còn 14,28m3 (nằm trong khung xử phạt tại xã, mức 4 triệu đồng) đủ để khỏi chuyển hồ sơ về huyện có khung phạt tăng nặng hơn gấp nhiều lần. Ông Thận cònbỏ sót, không tham mưu xử phạt đối tượng làm công cùng đi ăn cắp cát với ông Triệu, đúng theo quy định của Luật Xử phạt vi phạm hành chính năm 2012.

Không đồng tình, ông Tuấn phản ánh dấu hiệu sai phạm của ông Thận trong cuộc họp chi bộ, phản ánh đến lãnh đạo xã. Ông Nguyễn Văn Phước, Bí thư Đảng ủy xã Thành Triệu đã xử lýsự việc, theo hướng hoàgiải mâu thuẫn, không làm nghiêmhành vi sai phạm của ông Thận...

Ông Lê Quang Thận, Phó Công an xã Thành Triệu đã bị cách chức do bao che bọn trộm cát- Ảnh: Tâm Phúc

Sau khi báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND huyện lập tức chỉ đạo Công an H.Châu Thành vào cuộc xác minh. Kết quả việc xác địnhđối tượng vi phạm giữa 2 anh em ông Triệu,ông An được công an làm sáng tỏ: người vi phạm là ông Triệu chứ không phải ông An, không như Phó Công an xã đã ghi trong biên bản, rồi tham mưu sai cho Chủ tịch UBND xã ký quyết định xử phạt.

Khối lượng cát hút trộm cũng được công an huyện xác định là17,47m3. Chủ tịch UBND xã Thành Triệu bị buộc phải thu hồi quyết định xử phạt sai đối tượng vi phạm, sai cả về khối lượng cát... Mới đây UBND huyện đã ban hành quyết định phạt hành chính ông Đào Văn Triệu số tiền 10 triệu đồng và phạt đối tượng làm công cùng đi ăn cắp cát với ông Triệu là 7,5 triệu đồng. Tổng số tiền phạt cao hơn gấp 4 lần so với mức ông Thận đã ghi - đủđể kéo giảm mức xử phạt xuống thấp nhất.

Riêng ông Phan Thái Vinh, Trưởng Công an xã cũng bị Công an huyện kết luận có hành vi bao che cho người nhà ăn trộm cát nhiều lần trên sông Ba Lai. Ông Vinh là cậu ruột của 2 kẻ chuyên trộm cátnổi cộm trong vùng là Đào Tấn An và Đào Văn Triệu. Do vậy, khi đội chống trộm cátđề nghị chuyển hồ sơ ông Triệu nhiều lần bị bắt quả tang trộm cát về huyện, ông Vinh cứ lần lữa hứa hẹn rồi cho qua. Có lần ông Vinh còn ra mặt đề nghị thả ghe của ông Triệu, dù trong khoang ghe bị bắt đã hút được vài mét khối cát tang vật...

Xã Thành Triệu là xã điểm nông thôn mới của H.Châu Thành vừa được công nhận vào đầu năm 2019. Không ítngười dân rất bức xúc trước việc cán bộ công an xã nhiều năm liền chuyên câu kết bảo kêcho bọntội phạm. Ông Thận từng bị kỷ luật cảnh cáo dobảo kêcho ổ tệ nạn cờ bạc, bị cảnh sát hìnhsự Công an tỉnh triệt phá, vạch mặt…

Ông Đào Văn Triệu và người làm công bị bắt quả tang đang trộm cát, nhưng Phó công an xã đã bảo kêbằng cách tráo đổi - Ảnh: Tâm Phúc

Lần này người tố cáo khá vất vả, mới có đủ chứng cứ tố ông Thận. Ông Vinh, do chỉ bị kỷ luật khiển trách, nên vẫn còn là công chức tiếp tục đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã. Không ít ngườicho rằng ông Vinh không đủ uy tín, thiếu năng lực điều hành lãnh đạo… nên đề nghị huyện phải đưa công an chính quy về phụ trách xã. Ông Dương Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện thông tin: “Chúng tôi đã bàn với lãnh đạo Công an huyện về vấn đề này rồi”.

Phó chủ tịch UBND huyện ký văn bản làm khó việcchống tiêu cực?

Việc đảng viên Dương Hoàng Tuấn công khai tố cáo cán bộ sai phạm, được người dân và cán bộ, công chức tại địa phương hoan nghênh. Công an huyện, tổ xác minh của huyện kết luậnông Tuấn tố cáo đúng, có đủ chứng cứ… Ngày 31.10, ông Tuấn và các cá nhân tham gia chống bọn trộm cát, phanh phui những hành vi sai phạm của cán bộ công an xã...đã được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen khích lệ...

Có một điều lạ, sau khi tổ xác minh của huyện làm rõ những dấu hiệu sai phạm từ phía các cán bộ bị tố cáo, bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Phó chủ tịch UBND huyện đã ký 2 văn bản gửi Đảng ủy xã Thành Triệu. Cả 2 văn bản do bà Nga ký ban hành, đều có nội dung khá kỳ lạ.

Văn bản số3204/UBND-NC, bà Nga ký ngày 23.8 có nội dung: Đề nghị Đảng ủy xã Thành Triệu biểu dương tinh thần đấu tranh chống tiêu cực của ông Tuấn... Nhưng cuối văn bản bà Nga đề nghị Đảng ủy xã phải “giới thiệu” những “hạn chế” của ông Tuấn khi cung cấp thông tin vụ việc khai thác cát trái phép ngày 23.2 cho báo chí.

Việc cung cấp thông tin của ông Tuấn, theo bà Nga: “Không đúng theo nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 9.2.2017 của Chính phủ, quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước”. Bà Nga mang Nghị định 09 chẳng liên quan gì vào văn bản trên không hiểu là có ý gì vớingười tố cáo?

2 văn bản do bà Nga, Phó chủ tịch UBND H.Châu Thành bút ký, nhằmhạn chế quyền cung cấp thông tin, tố cáo chống tiêu cực của Đảng viên đến với các cơ quan báo chí? - Ảnh: Tâm Phúc

PV đặt vấn đề với ông Dương Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện: “Nghị định 09của Chính phủ chỉ quy định trách nhiệm về việc phát ngôn và cung cấp thông tin của các cơ quan nhà nước cho các cơ quan báo chí. Ông Tuấn cung cấp thông tin, chứng cứ, tố cáo chống tiêu cực không dính gì đến Nghị định 09”. Ông Phúc tiếp thu và cho biết sẽ yêu cầucấp dưới xem lại nội dung này.

Nhưng thay vì thu hồi văn bản ban hành không đúng, ngày 25.9, bà Nga tiếp tục ký văn bản số 3512/UBND-NC thay thế cho văn bản 3204/UBND-NC. Cũng với nội dung đề nghị biểu dương ông Tuấn, nhưngbà Nga vẫn quyết giữ quan điểm đề nghị Đảng ủy xã: “Giới thiệu những hạn chế của ông Tuấn trong việc tự cung cấp thông tin vụ việc khai thác cát trái phép chưa đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết”.

Cả 2 văn bản vừa nêu của bà Ngađã hạn chế quyền tố cáo chống tiêu cực của đảng viên, công dân đến với các cơ quan báo chí, trong khi Trung ươngchủ trương cán bộ, đảng viên cần phát huy tinh thần công khai chống tiêu cực.

Tâm Phúc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre: Bảo kê bọn khai thác cát trái phép, Phó Công an xã bị cách chức