Khi quét nhà mà không đeo khẩu trang sẽ làm bụi mịn bay lên và người quét dễ hít phải. Trong khi đó, bụi mịn PM 2.5 là tác nhân liên quan 4% số ca ung thư phổi.

Không đeo khẩu trang trong lúc quét nhà có nguy cơ gây ung thư phổi

Hồ Quang | 13/11/2023, 18:04

Khi quét nhà mà không đeo khẩu trang sẽ làm bụi mịn bay lên và người quét dễ hít phải. Trong khi đó, bụi mịn PM 2.5 là tác nhân liên quan 4% số ca ung thư phổi.

Theo các chuyên gia y tế, ung thư phổi có liên quan mật thiết với hút thuốc lá chủ động và thụ động. Tuy nhiên, bụi mịn PM 2.5 là tác nhân liên quan 4% số ca ung thư phổi. Việt Nam là một quốc gia có mức độ không khí bị ô nhiễm bụi mịn pm 2.5 rất nghiêm trọng và hạng cao trên thế giới.

khong-deo-khau-trang-trong-luc-quet-nha-co-nguy-co-gay-ung-thu-phi-hinh-anh(1).png
Nhiều người dân vẫn có thói quen quét nhà, quét đường nhưng không đeo khẩu trang - Ảnh: PV

Bụi mịn PM2.5 là loại bụi mịn có đường kính nhỏ hơn 2.5 micron. Như vậy bụi mịn PM2.5 là những hạt bụi li ti có trong không khí với kích thước so với sợi tóc con người thì nó nhỏ hơn khoảng 30 lần.

Bụi mịn này có thể xâm nhập sâu vào phế nang gây ra các bệnh lý về phổi nếu chúng tích tụ nhiều và kéo dài.

TS.BS Nguyễn Minh Đức – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, bụi mịn PM2.5 xuất hiện khi quét nhà và người quét sẽ dễ hít phải loại bụi mịn này.

Ngoài ra, việc đốt lá, đun bếp lửa bằng củi hoặc lá khô cũng rất dễ tạo ra bụi mịn PM2.5.

Do đó, bác sĩ Đức khuyến cáo người dân hãy sử dụng máy hút bụi. Vì quét nhà sẽ làm bụi mịn bay lên và bạn sẽ dễ hít phải. Nếu chưa thể sử dụng máy hút bụi, khi quét nhà cần đeo khẩu trang.

Người dân cũng không nên quét lá và gom lá lại một chỗ rồi đốt, nhất là bỏ thêm đồ nhựa, rác, túi ni lông, hộp nhựa vào đốt... việc này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. “Những thói quen này thường xảy ra ở miền quê và ông bà cha mẹ chúng ta thường hay làm vậy, đừng ngồi “coi khói đốt đồng để ngậm ngùi”. Đây là thói quen không tốt cho phổi. Hãy gom lá lại và đổ vào thùng rác”, bác sĩ Đức nói.

Cũng theo bác sĩ Đức, nếu có điều kiện dùng bếp gas, hoặc bếp từ sẽ tốt hơn là bếp lửa bằng củi hoặc lá khô. Nếu vẫn sử dụng bếp than, bếp củi thì bạn đừng quạt hay thổi làm tro bụi bay nhiều, khi đó chúng ta sẽ hít phải nhiều bụi mịn. Khói từ củi, lá khô có thể tạo ra nhiều bụi mịn PM 2.5. Đây cũng là những thói quen không tốt.

Nếu người dân ở khu vực thành thị có thể trang bị một máy lọc không khí - loại lọc bụi mịn PM 2.5 trong phòng ngủ. Sử dụng trong khoảng 6 tháng hay 1 năm khi gỡ cái tấm lọc ra chúng ta sẽ thấy thực sự rất đáng sợ. Bụi bẩn bám đầy chứng tỏ không khí rất ô nhiễm.

Các công nhân làm trong các ngành giao thông vận tải, xây dựng đường xá, sản xuất xi măng, gạch, thiết bị xây dựng, đồ nội thất, luyện kim, dệt may, thủy tinh... và nhiều ngành nghề khác có khả năng phát sinh bụi mịn cần sử dụng khẩu trang chuyên dụng. Đây là đối tượng rất dễ bị bệnh phổi nghề nghiệp, ung thư phổi. Các bác sĩ phẫu thuật khi dùng dao điện mà có khói khét bốc lên cũng cần trang bị máy hút khói. Vì khói này cũng rất độc hại cho sức khỏe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không đeo khẩu trang trong lúc quét nhà có nguy cơ gây ung thư phổi