Hội đồng Y khoa quốc gia sẽ thực hiện việc thi đánh giá năng lực cho người làm ngành y trước khi cấp giấy phép hành nghề và dự kiến triển khai trong 6 năm kể từ năm 2024.

Áp dụng thi năng lực hành nghề trước khi cấp giấy phép hành nghề y

Dạ Thảo | 10/11/2023, 14:42

Hội đồng Y khoa quốc gia sẽ thực hiện việc thi đánh giá năng lực cho người làm ngành y trước khi cấp giấy phép hành nghề và dự kiến triển khai trong 6 năm kể từ năm 2024.

Sáng 10.11 tại hội thảo “Kinh nghiệm triển khai kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực hành nghề”, PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết Hội đồng Y khoa quốc gia sẽ tổ chức thi năng lực hành nghề cho các y-bác sĩ để nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

PGS Lương Ngọc Khuê cho biết, theo lộ trình, Hội đồng Y khoa quốc gia đang xây dựng bộ công cụ đánh giá và tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề cho 8 chức danh bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, y sĩ, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện, tâm lý lâm sàng.

Lộ trình dự kiến triển khai trong 6 năm từ 2024 đến 2029, bắt đầu áp dụng năm 2027 đối với chức danh bác sĩ và sau đó với các chức danh khác.

20230601_064440.jpg
Kể từ năm 2024 Hội đồng Y khoa quốc gia tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề cho người làm ngành y

"Đây là một chặng đường dài, gian khổ, đòi hỏi sự kiên định, bền bỉ của những người trong cuộc và sự chung tay, hỗ trợ của các bộ ngành, các đơn vị đào tạo", ông Khuê nói.

Việc tổ chức thi đánh giá năng lực cho người làm ngành y trước khi cấp giấy phép hành nghề sẽ do Hội đồng Y khoa quốc gia thực hiện để nâng cao chất lượng đào tạo của các trường thuộc khối ngành sức khỏe. Đồng thời cũng là cơ hội để các y bác sĩ nâng cao chất lượng người làm nghề, đáp ứng mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, mặc dù sẽ tạo thêm áp lực cho người mới ra trường.

Theo Bộ Y tế, cả nước hiện có 66 cơ sở đào tạo trình độ đại học, 102 cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng và 37 cơ sở đào tạo trình độ trung cấp; đào tạo ra trên 95.000 bác sĩ, trên 106.000 điều dưỡng đến năm 2020. Cũng theo danh sách thống kê, một năm có khoảng 10.000 bác sĩ ra trường nên việc tổ chức đánh giá theo phương thức và lộ trình như đã nêu trên là hoàn toàn phù hợp và sẽ không gây ách tắc.
Về giấy phép hành nghề, theo dự án luật mỗi người hành nghề được cấp 1 giấy phép có giá trị 5 năm trong phạm vi toàn quốc.

Việc thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia là một dấu mốc quan trọng đối với hệ thống y tế Việt Nam, đặc biệt là đối với người hành nghề và hệ thống đào tạo nhân lực y tế. Đây là tổ chức do Thủ tướng Chính phủ thành lập, có chức năng đánh giá độc lập năng lực hành nghề khám chữa bệnh, có con dấu và trụ sở riêng.

Chia sẻ tại hội thảo, Giáo sư Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết việc thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia và tổ chức thi sát hạch chuyên môn làm cơ sở cấp giấy phép hành nghề khám chữa bệnh là một xu thế tất yếu.

Qua kinh nghiệm của hơn 20 quốc gia, mô hình này được áp dụng tại đa số các nước chậm phát triển, đang phát triển, kể cả các quốc gia phát triển thuộc khối thịnh vượng chung. Trong khi đó, Việt Nam là một trong 3 nước có điều kiện để cấp phép hành nghề đơn giản nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hiện nay Việt Nam cần có những quy định về cấp phép hành nghề khám chữa bệnh nhằm bảo đảm tương thích, phù hợp với thông lệ quốc tế và khu vực. Điều này sẽ tạo điều kiện để nhân lực khám chữa bệnh của Việt Nam tham gia hội nhập ngày càng nhiều trên thế giới, ngược lại cũng giúp di chuyển cá nhân hành nghề của các nước khác đến Việt Nam.

Việc đề xuất, kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề đồi với chức danh bác sĩ sẽ bắt đầu từ ngày 1.1.2027.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp dụng thi năng lực hành nghề trước khi cấp giấy phép hành nghề y