Trong hoàn cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia thì thể thao hay văn hóa được coi là sứ giả thiện chí hòa bình mà nổi bật là ngoại giao bóng bàn giữa Mỹ và Trung Quốc hồi thập niên 70. Thế nhưng, không có sứ giả hòa bình nào cho Nga và Ukraine hiện giờ.

Không gì vãn hồi được căng thẳng Nga và Ukraine lúc này

Một Thế Giới | 15/03/2015, 12:40

Trong hoàn cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia thì thể thao hay văn hóa được coi là sứ giả thiện chí hòa bình mà nổi bật là ngoại giao bóng bàn giữa Mỹ và Trung Quốc hồi thập niên 70. Thế nhưng, không có sứ giả hòa bình nào cho Nga và Ukraine hiện giờ.

Cuộc khủng hoảng quan hệ giữa Nga và Ukraine đang khiến quan hệ hai nước căng thẳng trên mọi lĩnh vực. Từ chính trị đến kinh tế, từ ngoại giao đến quân sự, thậm chí thể thao cũng căng thẳng đến mức không nhìn mặt nhau
Trên mặt trận ngoại giao và kinh tế, Kiev liên tục hối thúc phương Tây gia tăng các lệnh trừng phạt chống Nga. Phương Tây đã đáp ứng bằng việc loại Nga khỏi G8, áp dụng nhiều biện pháp cấm vận Nga. Đáp lại, Nga đã hối thúc khoản nợ hàng tỷ USD mà Kiev vay trước đây đồng thời nâng giá khí đốt vốn được bán giá ưu đã cho Ukraine trong suốt một thời gian dài.

Trên mặt trận quân sự, mặc dù chưa có những cuộc đối đầu trực tiếp giữa quân đội Nga với Ukraine, nhưng rõ ràng việc Kiev đẩy mạnh kế hoạch gia nhập NATO để tìm kiếm một sự trợ giúp bên ngoài nhằm chống lại nước láng giềng bên kia biên giới khiến Nga tức giận.

Đáp lại, Nga tăng cường sự hiện diện quân sự tại quân khu Nam, vùng có biên giới giáp Ukraine và đặc biệt là ở bán đảo Crimea ngay sát Ukraine ở phía nam. Điều đó khiến bầu không khí tại Ukraine thật sự căng thẳng.
Trong hoàn cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia thì thể thao hay văn hóa được coi là sứ giả thiện chí hòa bình mà nổi bật là ngoại giao bóng bàn giữa Mỹ và Trung Quốc hồi thập niên 70. Thế nhưng, thể thao giữa Nga và Ukraine cũng đang trong tình trạng căng như dây đàn.

Từ khi mối quan hệ giữa Moscow và Kiev trở nên căng thẳng, mọi hoạt động thể thao giữa hai quốc gia gần như bị hủy bỏ hoàn toàn, hoặc phải ngừng thi đấu trong thời gian dài. Thậm chí, Ukraine còn kiến nghị FIFA tước quyền đăng cai World Cup 2018 vì cho rằng Nga cần bị trừng phạt.

Không chỉ các nhà chính trị hàng đầu thế giói mà các nhà tô chức thể thao cũng phải đau đầu với 2 quốc gia từng là anh em. Mới nhất, Liên đoàn Bóng ném châu Âu (EHF) đã quyết định hoãn trận đấu giữa Ukraine và Nga trong giải EHF Euro 2016 từ ngày 28.4 đến tháng 6 cùng năm, do mối quan chính tri phức tạp giữa hai nước.

Điều này đang khiến người ta nhớ đến sự căng thẳng trên mọi lĩnh vực trong thời gian chiến tranh lạnh. Đó là khi chính trị lan tới mọi khía cạnh, kể cả văn hóa đến thể thao.

Hàn Giang (theo Tass )

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không gì vãn hồi được căng thẳng Nga và Ukraine lúc này