Lực lượng không quân Trung Quốc vừa công bố một video ghi cảnh mô phỏng máy bay ném bom H-6 có khả năng mang hạt nhân thực hiện một cuộc tấn công vào nơi có vẻ là Căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam của Mỹ.

Không quân Trung Quốc tung video mô phỏng tấn công căn cứ giống của Mỹ

Anh Tú | 21/09/2020, 16:16

Lực lượng không quân Trung Quốc vừa công bố một video ghi cảnh mô phỏng máy bay ném bom H-6 có khả năng mang hạt nhân thực hiện một cuộc tấn công vào nơi có vẻ là Căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam của Mỹ.

Video được phát vào thứ bảy, 19.9 trên tài khoản Weibo của Lực lượng Không quân PLA. Động thái này diễn ra khi Trung Quốc bước sang ngày thứ 2 cuộc tập trận gần đảo Đài Loan nhằm phản ứng chuyến thăm Đài BẮc của một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ.

Guam là cơ sở quân sự lớn của Mỹ, trong đó có căn cứ không quân, được coi là chìa khóa của Mỹ để đối phó với bất kỳ cuộc xung đột nào ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đoạn video dài 2 phút 15 giây của không quân Trung Quốc với nền nhạc kịch tính như đoạn giới thiệu phim Hollywood, cho thấy máy bay ném bom H-6 cất cánh từ căn cứ trên sa mạc. Đoạn video có tên “Chiến thần H-6K tấn công!”

Được nửa chặng đường, một phi công nhấn nút và phóng tên lửa xuống một đường băng không nêu tên bên bờ biển.Hình ảnh vệ tinh cho thấy đường băng trông giống hệt như cách bố trí của căn cứ không quânAndersen của Mỹ ở đảoGuam, mặc dù nó không được nêu tên trong video.Nhạc nền đột ngột dừng lại khi xuất hiện hình ảnh mặt đất rung chuyển, sau đó là hình ảnh một vụ nổ.

“Chúng tôi là những người canh gác bầu trờiđất mẹ; chúng tôi luôntự tin và đủ sứcbảo vệbầu trời tổ quốc", tài khoản Weibo của PLAAF viết trong phần mô tả ngắn gọn đoạn video.Cả Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương của Mỹ đều chưa bình luận về video.

Collin Koh, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng của Singapore, cho biết video này nhằm mục đích làm nổi bật sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc phát triển sức mạnh tầm xa.

Ông nói: “Đoạn video nhằm cảnh báo người Mỹ rằng ngay cả những vị trí được cho là an toàn, ở hậu phươngnhư đảo Guam cũng có thể bị đe dọa khi nổ ra xung đột chớp nhoáng ở một số điểm nóng trong khu vực, có thể là Đài Loan hoặc Biển Đông".

Theo lực lượng không quân Đài Loan, H-6 đã tham gia vào nhiều chuyến bay của Trung Quốcgần Đài Loan, kể cả những chuyến bay được thực hiện vào tuần trước.H-6K là mẫu máy bay ném bom mới nhất, dựa trên chiếc Tu-16 cổ điển của Liên Xô những năm 1950.

Tuy nhiên, video của không quân Trung Quốc vẫn chưa thể so bằng video của CHDCND Triều Tiên trước đây.

Hồi đầu 2016, Triều Tiên tung video với tên gọi "Cơ hội cuối cùng" mô phỏng cuộc tấn công thủ đô Washington D.C, Mỹ bằng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Theo AFP, video dài 4 phút, nội dung mô tả lịch sử mối quan hệ giữa hai nước được đăng tải trên trang web dprktoday.

Video kết thúc bằng cảnh một tên lửa đạn đạo bay xuyên qua mây vào không gian, quay lại Trái Đất và nổ tung ở ngay trước Đài tưởng niệm Lincoln tại thủ đô Washington, Mỹ.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ cũng bị mô phỏng nổ tung. Một thông điệp bằng tiếng Triều Tiên xuất hiện trên màn hình: "Nếu Mỹ tiến về phía chúng tôi chỉ một inch, chúng tôi sẽ lập tức tấn công đáp trả bằng vũ khí hạt nhân".

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không quân Trung Quốc tung video mô phỏng tấn công căn cứ giống của Mỹ