Đó là nhận định của cây viết Ben Blanchardx trên Reuters.

‘Trung Quốc có thể bị phương Tây trừng phạt nặng nếu tấn công Đài Loan’

21/09/2020, 13:44

Đó là nhận định của cây viết Ben Blanchardx trên Reuters.

Máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc, cùng loại đã tiếp cận Đài Loan trong cuộc tập trận cuối tuần trước

Bày tỏ sự tức giận trước chuyến thăm của quan chức cấp cao Mỹ tới Đài Bắc, Trung Quốc huy động 19 máy bay đến gần Đài Loan trong hai ngày tập trận 18.9 và 19.9.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và đã thề một ngày nào đó sẽ “thống nhất” hòn đảo này, thậm chí bằng vũ lực nếu cần.

Vì thế, Trung Quốc nổi giận khi Mỹ tăng cường hỗ trợ Đài Loan, bao gồm hai chuyến thăm trong hai tháng của các quan chức hàng đầu: Bộ trưởng Y tế Alex Azar vào tháng 8 và Keith Krach - Thứ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế hồi tuần trước.

Ngoài ra, Mỹ có kế hoạch bán đến 7 hệ thống vũ khí quan trọng cho Đài Loan, trong đó có mìn sát thương, tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Trung Quốc coi tất cả động thái này là sự hỗ trợ hiệu quả của Mỹ cho nền độc lập của Đài Loan, với việc cuối cùng là thành lập Cộng hòa Đài Loan, ranh giới đỏ với Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn tuyên bố hòn đảo này là quốc gia độc lập với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc và Trung Quốc chưa bao giờ cai trị Đài Loan nên không có quyền gì.

Trung Quốc gọi Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ với Mỹ. Với Trung Quốc, Đài Loan là phần lãnh thổ cuối cùng vẫn đang chờ được “thống nhất”.

Đài Loan và Trung Quốc không có cơ chế đối thoại chính thức, đồng nghĩa là bất kỳ cuộc đụng độ ngẫu nhiên nào giữa máy bay chiến đấu của họ chẳng hạn có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Lực lượng không quân Đài Loan thường xuyên huy động máy bay chiến đấu để chặn máy bay Trung Quốc cố gắng tiếp cận hòn đảo.

Chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan bay bên trên hệ thống phóng rocket đa nòng Thunderbolt-2000 tại căn cứ không quân ở Cao Hùng

Một cuộc xung đột giữa Trung Quốc - Đài Loan có thể khiến Mỹ và các đồng minh châu Á của họ bị ảnh hưởng, dù vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ là liệu Washington sẽ hoặc có thể viện trợ cho Đài Bắc hay không.

Trung Quốc có thể nhanh chóng áp đảo Đài Loan bằng các cuộc tấn công tên lửa và mạng trước khi Mỹ có cơ hội đáp trả. Song, bất kỳ cuộc chiến nào cũng sẽ gây tổn hại cho Trung Quốc về danh tiếng quốc tế và kinh tế, đặc biệt nếu nước này phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế rộng rãi của phương Tây.

Đài Loan không chỉ nằm ở vị trí địa lý quan trọng ở rìa Thái Bình Dương giữa Biển Đông với Nhật Bản, mà còn là cường quốc công nghệ, nơi có nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC).

Mỹ coi các công ty công nghệ Trung Quốc là nguy cơ an ninh và đã cắt quyền truy cập của họ vào các chip tiên tiến, bao gồm cả những chip do TSMC sản xuất bằng công nghệ Mỹ.

Quân đội Đài Loan được đào tạo bài bản và được trang bị vũ khí tốt nhưng có nhiều mặt hạn chế so với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc - đang được bổ sung máy bay chiến đấu tàng hình, tàu sân bay và tên lửa tiên tiến trong chương trình hiện đại hóa ấn tượng.

Bà Thái Anh Văn coi việc nâng cấp quân đội Đài Loan trở thành ưu tiên hàng đầu, nhằm làm cho bất kỳ cuộc tấn công nào sẽ trở nên đau đớn và khó khăn nhất có thể với Trung Quốc. Chẳng hạn, điều này có thể bao gồm các cuộc tấn công xác định bằng tên lửa tầm xa vào các mục tiêu ở Trung Quốc.

Trung Quốc có thể dễ dàng áp đảo Đài Loan bằng tên lửa và các cuộc tấn công trên không. Ngoài ra, Trung Quốc có những lựa chọn khác để khiến hòn đảo này lâm nguy, chẳng hạn tấn công mạng để hạ gục cơ sở hạ tầng cơ bản hoặc phong tỏa hải quân để buộc đầu hàng.

Dù điều gì xảy ra, phản ứng của Mỹ sẽ rất quan trọng.

Hôm 19.9, Lực lượng không quân Trung Quốc công bố video cho thấy máy bay H-6 có khả năng ném bom hạt nhân của họ. Đoạn video mô phỏng cuộc tấn công của H-6 nhằm vào một căn cứ không quân. H-6 từng tham gia vào nhiều chuyến bay của Trung Quốc đến Đài Loan tập trận.

Khi được hỏi về video đó và quyết định phát hành nó của Trung Quốc trong thời gian ông Keith Krach đang ở Đài Loan, bà Thái Anh Văn nói các hoạt động gần đây của Trung Quốc có mối đe dọa rộng lớn hơn thay vì chỉ với Đài Loan.

Theo Reuters, khi trao đổi với các phóng viên, bà Thái Anh Văn đã chỉ trích các cuộc tập trận của Trung Quốc trong thời gian ông Keith Krach ở Đài Loan: “Tôi tin rằng những hoạt động này không giúp ích gì cho hình ảnh quốc tế của Trung Quốc và những hoạt động này còn khiến người dân Đài Loan cảnh giác hơn nữa, hiểu rõ hơn bản chất thực sự của Chính phủ Trung Quốc. Ngoài ra, các nước khác trong khu vực cũng hiểu rõ hơn về mối đe dọa từ Trung Quốc. Trung Quốc phải tự kiềm chế và không được kích động”.

Trong khi truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích chuyến thăm Đài Loan của ông Keith Krach. Tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 18.9 gọi cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc là “diễn tập về việc tiếp quản Đài Loan”.

Cuối ngày 19.9, biên tập viên Hu Xin của Thời báo Hoàn Cầu viết trong bài xã luận rằng Bắc Kinh có thể đáp trả các động thái của Washington bằng vũ lực.

“Nếu Mỹ và Đài Loan tiếp tục thông đồng để tách hòn đảo khỏi Trung Quốc, chúng tôi tin rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đủ kiên quyết để phóng tên lửa hành trình qua hòn đảo, đưa máy bay chiến đấu lên phía trên hòn đảo để tuyên bố chủ quyền và thực hiện các cuộc tập trận quân sự ở đó. Kết quả là một công trình quân sự mới sẽ được hình thành ở eo biển Đài Loan”, Hu Xin viết.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Trung Quốc có thể bị phương Tây trừng phạt nặng nếu tấn công Đài Loan’