Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao điện thoại di động bị cấm sử dụng hoàn toàn trên máy bay, đặc biệt là lúc máy bay cất và hạ cánh. Và điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn không tắt điện thoại.

Không tắt điện thoại di động trên máy bay nguy hiểm đến cỡ nào?

thyhang | 18/04/2018, 12:16

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao điện thoại di động bị cấm sử dụng hoàn toàn trên máy bay, đặc biệt là lúc máy bay cất và hạ cánh. Và điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn không tắt điện thoại.

Hẳn bất cứ ai đi máy bay cũng nhớ câu nhắc nhở của các tiếp viên hàng không khi bắt đầu cất cánh hoặc hạ cánh, rằng "Tắt nguồn điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay, mở tấm che cửa sổ, dựng thẳng lưng ghế, gập bàn ăn và thắt dây an toàn". Vậy lý do tại sao chúng ta lại được yêu cầu như vậy.

Điện thoại di động dĩ nhiên bị cấm sử dụng hoàn toàn trên chuyến bay. Khi được yêu cầu tắt nguồn hay đưa máy về chế độ Airplane Mode có nghĩa thiết bị phải được đảm bảo ngắt hoàn toàn các kết nối vô tuyến

Quy định tắt điện thoại di động cũng như các thiết bị cá nhân được Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ - FCC ban hành vào năm 1991 an toàn cao nhất của chuyến bay.

Giai đoạn cất cánh và hạ cánh của máy bay được xem là 2 giai đoạn quan trọng nhất đối với mỗi chuyến bay và đòi hỏi phi hành đoàn phải tập trung cao độ, duy trì liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ATC và đảm bảo hoạt động của tất cả các trang thiết bị trên máy bay. Chính vì vậy, việc tắt điện thoại hoặc chuyển về chế độ Airplane Mode là thực sự cần thiết.

Vì khi máy bay bắt đầu cất cánh, sóng điện thoại sẽ đập vào những tòa nhà cao tầng và tạo ra những tín hiệu mạnh hơn. Việc này sẽ gây tắc nghẽn đường truyền dẫn đường dưới mặt đất.

Vào năm 2011, kênh truyền hình ABC News cùng nhà sản xuất Boeing từng tổ chức cuộc thí nghiệm ảnh hưởng của thiết bị di động trên các chuyến bay. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở những dòng máy bay thế hệ cũ có sở hữu các cảm biến không hiện đại đồng thời là trang thiết bị thế hệ trước, sóng di động có thể làm thay đổi tính năng lái tự động của máy bay, làm mất khả năng định vị trên không trung cũng như đôi khi gây rối loạn khả năng điều khiển của phi công.

Trên thực tế, chưa có vụtai nạn rơi máy bay thương mại do việc không tắt điện thoại di động nhưng nó sẽ làm giảm sự an toàn của chuyến bay, làm nhiễu sóng, gây mất tập trung cho phi hành đoàn trong những lúc quan trọng nhất của hành trình bay.

Tại Việt Nam, các hãng hàng không đều cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay và chỉ cho phép sử dụng một số thiết bị điện tử sau khi máy bay đã ổn định độ cao.

Một nguyên nhân khác khiến bạn nên tắt điện thoại vì nếu chăm chú sử dụng, rất dễ lơ đễnh và phớt lờ mọi hướng dẫn an toàn của tiếp viên hàng không như thắt chặt dây an toàn, mở cửa sổ,... Ngoài ra, việc lo sợ bị khủng bố cũng là lý do mà các hãng hàng không lo ngại và cấm sử dụng điện thoại. Ủy ban an ninh vận tải Mỹ - TSA từng cảnh báo không tặc có thể sử dụng điện thoại để kích hoạt bom nổ hay tấn công vào hệ thống điều khiển của máy bay.

Vì vậy, hãytắt điện thoại hoặc ít nhất là chuyển nó sang chế độ trên máy bayđể đảm bảo an toàn cho chuyến bay của bạn.

Minh An (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không tắt điện thoại di động trên máy bay nguy hiểm đến cỡ nào?