Theo Cultura Colectiva, du khách đến Hàn Quốc chỉ nhìn thấy một Seoul hiện đại, hào nhoáng và lộng lẫy, nhưng nơi đó cũng có một khu ổ chuột nghèo nhất Hàn Quốc: làng Guryong.

Khu ổ chuột giữa lòng Seoul như trong phim 'Ký sinh trùng' vừa đoạt giải Oscar

11/02/2020, 13:32

Theo Cultura Colectiva, du khách đến Hàn Quốc chỉ nhìn thấy một Seoul hiện đại, hào nhoáng và lộng lẫy, nhưng nơi đó cũng có một khu ổ chuột nghèo nhất Hàn Quốc: làng Guryong.

Khu ổ chuột Guryong tương phản với khu Kangnam giàu có giữa lòng Seoul - Ảnh: AFP

Bộ phim Parastie (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon-ho vừa giành được 4 giải thưởng Oscar. Đây là phim châu Á đầu tiên đoạt giải phim hay nhất và là phim nước ngoài đầu tiên đoạt giải phim hay nhất trong lịch sử Oscar.

Cảnh trong phim Ký sinh trùng

Nội dung phim là câu chuyện về hai gia đình giàu - nghèo cách biệt trong xã hội Hàn Quốc hiện đại. Nếu như người giàu, giới thượng lưu Hàn Quốc sống trong những biệt thự đắt tiền hay những căn hộ cao cấp sang trọng thì đâu đó có những người nghèo khổ sống chen chúc nhau ở những ngôi nhà bẩn thỉu và ẩm thấp.

Trên thực tế, giữa một Seoul hiện đại và hào nhoáng, có một khu ổ chuột nghèo nhất Hàn Quốc là làng Guryong. Một thành phố và 2 bức tranh sáng – tối; hai mảng giàu – nghèo tương phản như trong bộ phim Ký sinh trùng vừa đoạt nhiều giải Oscar.

Từ khu ổ chuột này có thể thấy bên kia là khu nhà giàu Gangnam – khu giàu có xa hoa nhất thành phố với những tòa nhà cao chọc trời. Guryong cũng chỉ cách Gangnam 20 phút đi bộ.

Vào mùa Đông 2014 và mùa thu 2015, nhiếp ảnh gia Soohyun Kim đã ở đây 6 tuần để thực hiện dự án của mình. Cô ghi lại cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây qua ống kính của mình và những hình ảnh tư liệu này sau đó được tạp chí Edge of Humanity đăng tải.

Làng Guryong thực chất là một khu định cư tạm bợ của gần 4.000người sống bằng tiền trợ cấp của chính phủ. Khu ổ chuột này có mặt từ những năm 1990 và rộng 286.929. Những người dân sinh sống ở đây có thể dựng nhà hay lều tạm bợ bằng bất cứ vật liệu gì họ có như nhựa, tấm bạt phủ, banner quảng cáo, ván gỗ….và dùng chung nhà vệ sinh.

Vài năm trước, chính quyền Seoul đã lên kế hoạch giải tỏa khu ổ chuột này và xây dựng nhà tái định cư cho người nghèo nhưng đến giờ vẫn chỉ là trong kế hoạch.

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu ổ chuột giữa lòng Seoul như trong phim 'Ký sinh trùng' vừa đoạt giải Oscar