Một dự án nhà ở Austin, Texas của Mỹ đang gây chú ý bởi khi đi hoàn thành thì đây sẽ là cộng đồng những ngôi nhà được xây dựng bằng phương pháp in 3D lớn nhất thế giới.

Khu phố nhà in 3D lớn nhất thế giới: Không phải khoa học viễn tưởng

Nhật Hạ | 10/11/2021, 15:14

Một dự án nhà ở Austin, Texas của Mỹ đang gây chú ý bởi khi đi hoàn thành thì đây sẽ là cộng đồng những ngôi nhà được xây dựng bằng phương pháp in 3D lớn nhất thế giới.

Khu phố nhà in bằng công nghệ 3D lớn nhất thế giới

Dự kiến ​​động thổ vào năm tới, dự án do Công ty xây dựng nhà ở Lennar và ICON – một công ty có trụ sở tại Texas chuyên về cấu trúc in 3D CÓ có trụ sở tại Austin - tạo ra. Những ngôi nhà đã được đồng thiết kế bởi tập đoàn kiến trúc Đan Mạch Bjarke Ingels Group.

Theo NYPost, sẽ có 100 ngôi nhà một tầng được “in” tại chỗ bằng cách sử dụng công nghệ robot tiên tiến của của phần mềm xây dựng Vulcan và vật liệu xây dựng bê tông.

Mặc dù ICON sẽ không tiết lộ chi phí của dự án, công ty cho biết công nghệ của họ nhanh hơn và rẻ hơn đáng kể so với các phương pháp xây dựng thông thường - một phần vì nó đòi hỏi ít lao động thủ công hơn. Quá trình xây dựng sẽ liên quan đến 5 trong số các máy in robot "Vulcan" của công ty. Máy in này tạo ra hỗn hợp bê tông có tên Lavacrete theo một thiết kế nhà được lập trình sẵn.

banvekythuatso.jpg
Bản vẽ kỹ thuật số khu phố in 3D lớn nhất thế giới tại Mỹ

ICON tiết lộ rằng máy in của họ có thể tạo ra kích thước lên tới 3.000 feet vuông (khoảng 278m2) trong vòng “vài ngày”. Lennar sau đó đến sau đó và lắp đặt mái nhà, cửa sổ, cửa ra vào và hoàn thiện.

“ICON tồn tại như một phản ứng đối với cuộc khủng hoảng nhà ở toàn cầu và để đưa công nghệ của chúng tôi phục vụ thế giới”, Giám đốc Điều hành Jason Ballard, nhà đồng sáng lập ICON cho biết trong một tuyên bố. Theo Ballard, “In 3D quy mô xây dựng không chỉ mang lại những ngôi nhà chất lượng cao hơn, nhanh hơn và chi phí hợp lý hơn, mà mô hình xây dựng này có thể thay đổi cách thức xây dựng truyền thống". 

Mỗi ngôi nhà sẽ mất khoảng 1 tuần xây dựng, và các dãy nhà sử dụng mái nhà là các mái che bằng pin mặt trời.

Ballard nói thêm: “Mỹ đang phải đối mặt với thâm hụt khoảng 5 triệu ngôi nhà mới, vì vậy nhu cầu tăng nhanh nguồn cung mà không ảnh hưởng đến chất lượng, vẻ đẹp cũng như tính bền vững và đó chính xác là thế mạnh công nghệ của công ty chúng tôi".

Trong một tuyên bố, Martin Voelkle, đối tác tại Bjarke Ingels Group, đã mô tả các ngôi nhà in 3D - với các mái nhà sử dụng điện năng lượng mặt trời - là "những bước quan trọng nhằm giảm thiểu chất thải trong quá trình xây dựng, cũng như hướng tới việc làm cho ngôi nhà của chúng ta trở nên bền vững hơn và chủ động nguồn năng lượng”.

Những người ủng hộ mô hình xây dựng in 3D tin rằng, ngôi nhà sử dụng công nghệ in 3D có thể giảm đáng kể chi phí lao động và thời gian xây dựng. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, phương pháp xây dựng mới này có thể giảm thiểu chất thải và lượng khí thải carbon dioxide. Khả năng của máy in 3D để xây dựng các tòa nhà không có ván khuôn (khuôn bê tông được đổ xi măng vào) có thể làm giảm đáng kể việc sử dụng vật liệu, nguyên nhân gây ra khoảng 8% lượng khí thải CO2 toàn cầu hàng năm.

Một nghiên cứu gần đây của Singapore, phát hiện ra rằng xây dựng một đơn vị phòng tắm sử dụng công nghệ in 3D tạo ra ít carbon dioxide hơn so với các phương pháp xây dựng thông thường đến 86% và chi phí xây dựng rẻ hơn 25%. Trong khi đó, giới chuyên môn chỉ ra rằng, in bê tông 3D vẫn là dựa trên vật liệu không thể tái tạo, độ an toàn và ổn định của cấu trúc không giải quyết cụ thể bằng các quy chuẩn xây dựng hiện có.

"Không phải khoa học viễn tưởng"

Trong khi dự án Austin mới được công bố là dự án lớn nhất của ICON cho đến nay, công ty đã sử dụng in 3D để xây dựng nhà ở xã hội hoặc cho người vô gia cư ở Mexico, Texas kể từ năm 2018. Công ty gần đây cũng tiết lộ rằng họ đang làm việc với NASA để sản xuất vật liệu xây dựng từ bụi mặt trăng.

Đầu năm nay, ICON đã tiết lộ kế hoạch phát triển 4 ngôi nhà riêng biệt ở Đông Austin. Vào năm 2019, công ty cũng thông báo rằng họ đang xây dựng một cộng đồng gồm 50 ngôi nhà cho các gia đình có thu nhập thấp ở Tabasco, Mexico.

banve2.jpg
Những ngôi nhà sử dụng công nghệ in 3D được cho là hiệu quả, giảm chi phí xây dựng, nhân công và thời gian xây dựng

Phát biểu với CNN vào năm 2019, Ballard nói rằng công nghệ của công ty này có thể cung cấp một sản phẩm chất lượng cao hơn nhiều cho thị trường nhà ở với tốc độ và mức giá thấp, cho các hộ gia đình có thu nhập thấp. Ballard cũng tin rằng công nghệ in 3D của ICON cũng có thể được sử dụng để phục vụ cho người vô gia cư và có thể được triển khai trong quá trình cứu trợ thiên tai.

“In 3D không phải là khoa học viễn tưởng”, Ballard nói vào thời điểm đó – tức 2019 trên CNN. "Chúng tôi đã vượt qua ngưỡng từ khoa học viễn tưởng thành hiện thực. Trong tương lai, chúng tôi đặt cược rằng, đây sẽ là hy vọng tốt nhất của nhân loại về một giải pháp nhà ở phù hợp với các giá trị và lý tưởng cao nhất của chúng tôi."

Phương pháp in 3D đã trở thành một giải pháp thay thế cho việc xây nhà theo cách truyền thống. Phương pháp này được đánh giá cao tính hiệu quả và khả năng giảm chi phí lao động và thời gian xây dựng.

Đầu năm nay, ICON đã sản xuất 1 ngôi nhà 3D cho Tim Shea, 71 tuổi, người được biết đến là người đầu tiên sống trong một ngôi nhà in 3D.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu phố nhà in 3D lớn nhất thế giới: Không phải khoa học viễn tưởng