Đó là công trình Tony Fruit Office, The Vibes Co-Space cùng tọa lạc tại TP.HCM và một ngôi nhà dành cho 4 thành viên ở Hội An, Quảng Nam. Các thiết kế đều có cây xanh bao phủ và mang đến giải pháp chống biến đổi khí hậu.

AMP 2021: 3 công trình nhiều cây xanh, chống biến đổi khí hậu của Việt Nam chiến thắng ở hạng mục Kiến trúc xanh

Nhật Hạ | 04/11/2021, 17:10

Đó là công trình Tony Fruit Office, The Vibes Co-Space cùng tọa lạc tại TP.HCM và một ngôi nhà dành cho 4 thành viên ở Hội An, Quảng Nam. Các thiết kế đều có cây xanh bao phủ và mang đến giải pháp chống biến đổi khí hậu.

Giải thưởng Kiến trúc quốc tế Architecture MasterPrize (AMP) nhằm tôn vinh thiết kế xuất sắc trong các lĩnh vực kiến trúc, nội thất và cảnh quan trên toàn thế giới.

Những thiết kế/dự án được đánh giá bởi các thành viên Ban giám khảo AMP uy tín, bao gồm các kiến trúc sư (KTS), chuyên gia trong ngành và học giả có uy tín sẽ đánh giá các bài dự thi - được gửi về từ khắp nơi trên thế giới - ở 41 hàng mục thuộc các lĩnh vực kiến trúc, thiết kế nội thất và cảnh quan. Theo đó, Masterprize vinh danh và trao giải cho những công trình vượt qua ranh giới và đặt ra các tiêu chuẩn mới, những nhà thiết kế biến những điều bình thường thành phi thường và truyền cảm hứng cho người khác.

Tại giải MasterPrize năm nay, hạng mục Kiến trúc xanh đã gọi tên 3 công trình của Việt Nam là Tony Fruit Office ở Q.4, TP.HCM do TAA thực hiện; một ngôi nhà ở Hội An do Lequang - Architects thực hiện và The Vibes Co-Space – không gian làm việc tại TP.HCM được thực hiện bởi Infinitive Architecture. 

Tony Fruit Office – TAA thực hiện, KTS chủ trì Nguyễn Văn Thiên - Ảnh: Hoàng Lê

hecayxanh.jpg

Công trình đưa ra giải pháp khả thi nhằm tăng chất lượng không gian làm việc cho những tòa nhà ở trung tâm đô thị vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

hecayxanh2.jpg

Thiết kế lấy ý tưởng các “khối xanh khuyết” tạo ra lớp trung gian che nắng nhưng vẫn khai thác tầm nhìn thoáng đãng cho không gian bên trong, đồng thời tạo ra khoảng không gian vườn ngoài trời với các mảng cây xanh bằng thủ pháp “cắt khối “.

Công trình được bao bọc bởi hệ cây xanh mát và mỗi tầng đều gắn kết với khoảng vườn ngoài trời, các khoảng vườn ở các tầng nhìn thấy nhau.

hecayxanh3.jpg

Hệ lam ô vuông che nắng hiệu quả cho góc nắng xéo vào công trình, đồng thời hệ kính lớn nhận ánh sáng tán xạ giúp công trình tiết kiệm được chi phí điện cho chiếu sáng và làm mát.

Nhà ở Hội An – Lequang-architects thực hiện, KTS chủ trì Lê Quang - Ảnh: Hoàng Lê

ngoinhahoian2.jpg

Công trình nằm trong một ngôi làng nhỏ bên dòng sông Thu Bồn êm đềm thuộc xã Cẩm Thanh, Quảng Nam.

ngoinhahoian5.jpg

Chủ ngôi nhà là một chuyên gia môi trường với mong muốn ngôi nhà sẽ như một phần đan xen giữa cảnh quan cây xanh tự nhiên của khu vực xung quanh nhưng vẫn có một không gian có đủ sự yên tĩnh để tạo ra một môi trường trưởng thành tốt cho cậu con trai nhỏ. Chính vì vậy, các KTS đã được xây dựng với các không gian “cuộn” lại theo cấu trúc vỏ ốc, bao quanh khoảng sân giữa, tạo ra những khoảng trống thúc đẩy sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình với bên ngoài, làng xóm.

nhaohoian1.jpg

Ngoài ra, thiết kế ngôi nhà để thích nghi với sự biến đổi khí hậu nhưng vẫn mang nét đặc trưng kiểu nhà ống của kiến trúc địa phương.

The Vibes do Infinitive Architecture thực hiện, KTS chủ trì Nguyễn Quang Hiền - Ảnh: Infinitive Architecture 

thevibes4.jpg

Theo thuyết trình của KTS chủ trì về dự án được đăng tải trên Kiến trúc Việt Nam thì "The Vibes là một khối văn phòng tiện ích được Infinitive Architecture thiết kế thích ứng, thân thiện với môi trường, khí hậu, với lối bố trí khuyến khích các không gian mở và các mảng xanh xen kẽ, tạo nên một bầu khí yên ả, thư thái ngay trong lòng đô thị. Tuy nhiên, việc lồng ghép một tiện ích thương mại vào trong một tiểu khu nhà ở một cách hợp lý là một thách thức, đòi hỏi KTS phải có giải pháp phù hợp trong việc chuyển tiếp giữa các đặc tính không gian kế cận.

thevibes.jpg

Toàn bộ các không gian công cộng được thiết kế thông thoáng tự nhiên. Các khu văn phòng và tiện ích khép kín được tiếp xúc tối đa với ánh sáng tự nhiên. Đồng thời, lớp vỏ che nắng bằng tre cản trở phần lớn bức xạ mặt trời tác động lên hệ vách kính ngoại thất.

Chính các yếu tố bền vững này giúp giảm thiểu mức tiêu hao năng lượng vận hành cho chiếu sáng ban ngày và điều hòa nhiệt độ, giảm cường độ sử dụng năng lượng (EUI) cũng như phát thải carbon ra môi trường.

thevibes5.jpg

Công trình được tổ chức tiện nghi hóa nhiều không gian mở, sân vườn theo nhiều hướng, nhiều cao độ khác nhau, khiến cho việc tiếp xúc với không khí bên ngoài luôn dễ dàng. Cách tổ chức có chủ ý này còn nhằm khuyến khích, thúc đẩy con người dịch chuyển một phần thời gian làm việc trong các phòng kín ra bên ngoài tự nhiên, tránh nguy cơ lây lan của dịch bệnh COVID-19".

theviber.jpg

Cũng tại giải thưởng AMP năm nay, công ty thiết kế của KTS Võ Trọng Nghĩa được gọi tên ở hạng mục Công ty thiết kế của năm 2021.

Bài liên quan
Đến năm 2030, Việt Nam cần khoảng 15.000 kỹ sư thiết kế chip bán dẫn
Bộ KH-ĐT ước tính đến năm 2030 Việt Nam cần khoảng 15.000 kỹ sư thiết kế, 35.000 kỹ sư làm việc trong các nhà máy sản xuất chip bán dẫn, đồng thời sẽ tạo ra 154.000 việc làm gián tiếp, đóng góp 360.000 tỉ đồng vào GDP.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AMP 2021: 3 công trình nhiều cây xanh, chống biến đổi khí hậu của Việt Nam chiến thắng ở hạng mục Kiến trúc xanh