Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã xử phạt một tù nhân bằng cách lấy nội tạng của người này cho một tín đồ Hồi giáo, làm dấy lên lo ngại khủng bố IS buôn bán nội tạng con người. 

Khủng bố IS buôn bán nội tạng con người?

Một Thế Giới | 25/12/2015, 18:33

Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã xử phạt một tù nhân bằng cách lấy nội tạng của người này cho một tín đồ Hồi giáo, làm dấy lên lo ngại khủng bố IS buôn bán nội tạng con người. 

Phán quyết vào ngày 21.1.2015 của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS được ghi lại trong một tài liệu cho thấy, nội tạng từ một tù nhân được cắt ghép cho một người Hồi giáo khác. Theo hãng tin Reuters, phán quyết thậm chí còn cho phép lấy nội tạng nếu nó gây ra tử vong với tù nhân.

Giới chức Mỹ cho biết các tài liệu là một phần trong kho dữ liệu và thông tin do lực lượng đặc biệt Mỹ thu được trong một cuộc đột kích tại miền đông Syria vào tháng 5.2015. 

Một đoạn trích dẫn trong tài liệu của Ủy ban nghiên cứu và án lệnh Fatwa của tổ chức IS nhấn mạnh: “Cuộc sống và nội tạng của những người bỏ đạo không cần phải tôn trọng, do đó có thể sử dụng mà không bị trừng phạt. Việc cắt ghép các cơ quan dẫn đến tử vong cho tù nhân là có thể chấp nhận”.

Mặc dù tài liệu không cung cấp bất cứ bằng chứng nào cho thấy khủng bố IS buôn bán nội tạng con người. Nhưng các hình phạt của Nhà nước Hồi giáo tự xưng đối với tù nhân được coi là khắc nghiệt và tàn ác. Trước đó, chính phủ Iraq cũng cáo buộc khủng bố IS thu thập nội tạng người và buôn bán nhằm thu lợi nhuận.

Hiện tại, nhiều tín đồ các tôn giáo khác như Kitô giáo, người Hồi giáo Shiite, người Hồi giáo Sunni không theo quan điểm cực đoan của IS điều bị bắt giam. Theo các chuyên gia phân tích, những tù nhân này nhiều khả năng sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo trong các phán quyết của tổ chức này.

Đại sứ Iraq tại Liên Hiệp Quốc, Mohamed Ali Alhakim, nhận định các tài liệu cần được kiểm tra bởi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc như một bằng chứng cho thấy tổ chức IS buôn bán nội tạng con người để thu lợi nhuận.   

Trong khi đó, giới chức Mỹ tuyên bố các tài liệu thu được đã cho Washington cái nhìn rõ hơn về cách thức IS tổ chức, thu lợi nhuận từ tù binh và áp đặt các quy tắc pháp luật tàn bạo đối với người dân đang nằm dưới sự kiểm soát.

Tháng 5.2015, một cuộc đột kích của quân đội Mỹ đã giết chết người quản lý hệ thống tài chính của Nhà nước Hồi giáo tự xưng Abu Sayyaf và bắt giữ vợ của người này. Cuộc đột kích còn thu được 7Tb dữ liệu trong các ổ cứng máy tính, USB, đĩa CD, DVD và nhiều giấy tờ liên quan.  

Hàn Giang ( theo Reuters )

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
34 phút trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng bố IS buôn bán nội tạng con người?