Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua vũ khí hiện đại của Israel cũng như gia tăng hợp tác quốc phòng sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, theo một nguồn tin quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn có vũ khí hiện đại từ Israel

Một Thế Giới | 25/12/2015, 14:35

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua vũ khí hiện đại của Israel cũng như gia tăng hợp tác quốc phòng sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, theo một nguồn tin quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Ankara cho biết, hộ muốn mua vũ khí công nghệ cao của Israel như máy bay không người lái, hệ thống giám sát..., một nguồn tin quân sự nói với tờ Zaman hôm 24.12.
Thổ Nhĩ Kỳ thật sự muốn có được các máy bay không người lái từ Israel để có thể sử dụng trong cuộc chiến chống lại lực lượng dân quân người Kurd tại khu vực miền núi.
Hồi thập niên 90, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã có quan hệ hợp tác quốc phòng khá tốt cho tới khi Israel dừng hợp tác vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của Ankara thực hiện với người Kurd.
Ví dụ, thời đó không quân Israel có hoạt động huấn luyện trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí còn được sử dụng một căn cứ không quân ở tỉnh Konya.
Hiện tại, đã xuất hiện những lời đồn xung quanh việc Ankara "háo hức" hợp tác quốc phòng với Israel khi hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao.
Israel và Thổ Nhĩ Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao kể từ vụ quân đội Israel giết chết 10 người trên một chiếc tàu viện trợ nhân đạo của Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2010.
Selin Nasi, một nhà báo am hiểu tình hình quan hệ giữa hai nước cho biết, tình hình bình thường hóa giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel là chưa rõ ràng, nhưng sự hợp tác quân sự sẽ được cải thiện vì lợi ích quốc gia của cả hai nước.
Một dấu hiệu cải thiện của mối quan hệ là Ankara giảm phản đối việc Israel tham gia các hoạt động của NATO. "Con đường để bình thường hóa quan hệ là không bằng phẳng, đặc biệt là với phía Thổ Nhĩ Kỳ", cô Nasi cho biết.
Vấn đề chính của Thổ Nhĩ Kỳ là quan điểm của đảng AK cầm quyền khó có thể thay đổi được. Đảng này có quan điểm thân với Hamas điều mà Israel không hề mong muốn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại khi căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang tăng cao, việc bình thường hóa quan hệ với Israel là vô cùng cần thiết.
Thiên Hà (theo The Jerusalem Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ muốn có vũ khí hiện đại từ Israel