Các chuyên gia cho rằng rất khó định kịch bản cho thị trường bất động sản cuối năm, nhất là ở thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2021?

Hồ Đông | 21/07/2021, 20:00

Các chuyên gia cho rằng rất khó định kịch bản cho thị trường bất động sản cuối năm, nhất là ở thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Khó khăn bủa vây 

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), hiện nay dù đã có chính sách tháo gỡ của nhà nước nhưng thị trường bất động sản vẫn phải đối mặt nhiều thách thức.

Do đại dịch COVID-19, dù bất động sản không phải là ngành chịu ảnh hưởng lớn, nhưng sự kéo dài cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động đầu tư do các thị trường khác tác động vào.

Những cơ chế về đất đai vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời dù các hoạt động đầu tư liên quan đến xây dựng đã được tháo gỡ, nên các vấn đề về giao đất, cho thuê đất, bồi thường giải phóng mặt bằng rất khó khăn. Ngoài ra, sự thay đổi của nền kinh tế trong nước và thế giới đã tác động đến thị trường bất động sản.

TS Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm 2021 sẽ không có nhiều chuyển biến mang tính đột phá, vì kinh tế Việt Nam vẫn đang gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh. Bên cạnh đó, nguồn thu nhập hạn chế của đại đa số người dân trong thời điểm này khiến tình hình thị trường không có nhiều biến động.

“Phần lớn giao dịch trong thời gian này chủ yếu là từ các nhà đầu tư dài hạn, những người có tiền tích trữ trong ngân hàng hoặc nhiều nguồn khác để đầu tư. Đây là nhóm khách hàng được hưởng lợi từ xu hướng giá bất động sản liên tục tăng. Tuy nhiên, bộ phận này vẫn không thể đại diện cho toàn bộ thị trường bất động sản nhà ở, căn hộ trong nước.

Về các phân khúc, bất động sản nhà ở sẽ là thị trường sôi động nhất vì nhu cầu thực về nhà ở vẫn là nhu cầu bức thiết của người dân. Mặc dù vậy, mức độ hấp thụ của thị trường sẽ không cao bằng những năm trước đây vì người mua nhà để ở thường phải sử dụng một phần vốn vay ngân hàng như là vốn chủ sở hữu”, ông Khương nói.

Ông Khương cũng khuyến cáo vấn đề pháp lý, năng lực tài chính, cân đối quản trị rủi ro trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn vẫn là những yếu tố nhà đầu tư cần được cân nhắc khi quyết định đầu tư giai đoạn này.

tt-bds-5.jpg
Thị trường bất động sản gặp khó do đại dịch COVID-19

Khó đoán định diễn biến thị trường

Công ty Bất động sản Colliers nhận định thị trường sẽ khó có những thay đổi mang tính đột phá trong những tháng còn lại của năm 2021. Đối với doanh nghiệp, các biện pháp giãn cách xã hội đang ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các dự án. Các chủ đầu tư cũng không vội mở bán các dự án mới, vì vậy Colliers dự báo nguồn cung mới ở tất cả các phân khúc bất động sản sẽ giảm mạnh thời gian tới.

Tuy nhiên, Colliers cho rằng đây là thời điểm tốt để các doanh nghiệp đánh giá lại kế hoạch kinh doanh, nắm bắt nhanh cơ hội khi dịch đi qua. Nhà đầu tư và doanh nghiệp lúc này cũng nên phân tích, lập kế hoạch với cái nhìn hướng về giai đoạn khi thị trường hồi phục để có thể nắm bắt nhanh các lợi thế khi tâm lý thị trường cũng như nhu cầu gia tăng trở lại.

Đáng chú ý, nhìn nhận về thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm 2021, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng yếu tố tác động lớn nhất là dịch bệnh COVID-19. Do đó, không chỉ bất động sản mà các lĩnh vực kinh tế có thể khôi phục và phát triển tốt hay không còn phụ thuộc vào việc dịch bệnh có được kiểm soát hay không.

Nếu dịch COVID-19 kéo dài đến hết năm nay thì bất động sản sẽ khó khăn hơn rất nhiều, bởi điều này đã vượt ngưỡng chịu đựng của thị trường. Khi nền kinh tế tăng trưởng thấp, nguồn vốn tái đầu tư cho bất động sản sẽ giảm mạnh, lượng cầu và cung đều giảm khiến thị trường bất động sản giảm giá mạnh.

Đặc biệt, việc nhà đầu tư thứ cấp không thể thanh khoản và thoát hàng khiến thị trường rơi vào trạng thái trì trệ, thậm chí có thể dẫn đến đóng băng. Nếu kịch bản xấu này xảy ra, thị trường phải mất một thời gian rất dài để trở lại ổn định.

Bài liên quan
Thị trường bất động sản TP.HCM sụt giảm mạnh vì dịch COVID-19
Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại đã khiến thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận sụt giảm đáng kể về nguồn cung và lượng tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kịch bản nào cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2021?