Cục Thuế TP.HCM vừa lên tiếng việc xử phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế do chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19

Cục Thuế TP.HCM: Chậm kê khai thuế do bị cách ly sẽ không bị xử phạt

Tuyết Nhung | 20/07/2021, 14:11

Cục Thuế TP.HCM vừa lên tiếng việc xử phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế do chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19

Cục Thuế TP.HCM cho biết đã nhận được thắc mắc của người nộp thuế về việc xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian dịch bệnh COVID-19.

unnamed.jpg
Những tổ chức có trụ sở, cá nhân địa chỉ thường trú lẫn tạm trú nằm trong khu vực cách ly do COVID-19 không bị xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế - Ảnh: Internet

Về vấn đề này, Cục Thuế TP.HCM cho biết vừa có văn bản thông báo cho người nộp thuế về việc nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng chống COVID-19.

Theo đó, doanh nghiệp có trụ sở, cá nhân thường trú lẫn tạm trú trong vùng cách ly hoặc cá nhân là đối tượng bị cách ly do COVID-19 có phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế nhưng đang trong thời gian bị cách ly (bao gồm cả thời gian cách ly toàn xã hội theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ, cách ly theo vùng, khu vực theo quyết định của cơ quan chính quyền địa phương, cách ly theo quyết định thông báo của cơ quan, nhà nước có thẩm quyền) nhưng không thể nộp hồ sơ kê khai thuế theo đúng quy định, dẫn đến việc chậm nộp thì sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính, bởi đây là trường hợp bất khả kháng.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã kiến nghị Tổng cục Thuế cho phép các hộ thuộc diện này gia hạn thời hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế thêm 30 ngày và chờ ý kiến của Tổng cục Thuế do hiện nay nhiều hộ kinh doanh đang trong khu vực bị cách ly, giãn cách, đi lại khó khăn.

Ngay từ cuối tháng 5, khi đợt dịch thứ tư bùng phát, nhiều hộ kinh doanh phải tạm ngưng nghỉ, Cục Thuế TP.HCM cho biết đã chỉ đạo các chi cục thuế phối hợp với UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, ban quản lý các trung tâm thương mại, các chợ và hội đồng tư vấn thuế địa phương để giải quyết miễn, giảm thuế ngay đối với các hộ cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các chính sách của UBND TP. Kết quả đã giải quyết miễn giảm cho 86.197 hộ với số thuế miễn giảm là 123 tỉ đồng.

Theo thống kê của cơ quan thuế, số lượng hộ kinh doanh còn hoạt động trên địa bàn tính đến ngày 30.6 là 196.084 hộ. Trong đó số hộ kinh doanh thuộc diện phải đóng thuế là 143.650 hộ.

Theo thống kê, số hộ kinh doanh thuộc diện được gia hạn theo Nghị định 52 của Chính phủ dự kiến là 35.701 hộ, chiếm 24,9% số hộ kinh doanh thuộc diện phải nộp thuế, với số thuế được gia hạn là 43,9 tỉ đồng/tháng.

Vừa qua, Cục Thuế TPHCM đã ban hành công văn về việc tăng cường hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Cụ thể như: Tiếp nhận và giải quyết cho tất cả các thông báo ngừng/nghỉ của cá nhân kinh doanh không phụ thuộc vào thời gian gửi thông báo ngừng/nghỉ kinh doanh đến cơ quan Thuế.

Đối với các hộ kinh doanh qua số liệu xác minh, kiểm tra, thanh tra hoặc căn cứ kết quả đánh giá mức độ giảm doanh thu, thời điểm giảm doanh thu do Hội đồng tư vấn thuế phường, xã, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại có căn cứ xác định doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên so với doanh thu đã khoán, các Chi cục Thuế ban hành Quyết định miễn giảm thuế tương ứng cho các tháng đánh giá sụt giảm doanh thu do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Đối với các Chi cục Thuế chưa giải quyết đơn đề nghị miễn, giảm thuế cho hộ kinh doanh do chưa thực hiện khảo sát doanh thu hoặc chưa đánh giá mức độ giảm doanh thu, thời điểm giảm doanh thu, đề nghị các Chi cục Thuế phối hợp với Hội đồng tư vấn thuế phường, xã, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại đánh giá mức độ giảm doanh thu để có căn cứ giải quyết đơn đề nghị miễn, giảm thuế cho hộ kinh doanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục Thuế TP.HCM: Chậm kê khai thuế do bị cách ly sẽ không bị xử phạt