Không quá mới lạ nhưng những quả dưa hấu được khắc chữ, khắc hình ảnh năm mới vẫn luôn nhận được sự chú ý của người dân khi đi chợ Tết. Theo một số người bán, dịp cận Tết năm nay, mặt hàng dưa hấu khắc chữ bán tương đối chạy và công việc khắc chữ trên dưa có thể đem về cả triệu đồng cho người làm mỗi ngày.

Kiếm bạc triệu mỗi ngày nhờ khắc chữ trên dưa hấu

Một Thế Giới | 06/02/2016, 11:47

Không quá mới lạ nhưng những quả dưa hấu được khắc chữ, khắc hình ảnh năm mới vẫn luôn nhận được sự chú ý của người dân khi đi chợ Tết. Theo một số người bán, dịp cận Tết năm nay, mặt hàng dưa hấu khắc chữ bán tương đối chạy và công việc khắc chữ trên dưa có thể đem về cả triệu đồng cho người làm mỗi ngày.

Hút hàng dịp Tết
Đôi tay tỉ mỉ, khéo léo đi từng đường dao để khắc chữ trên quả dưa hấu tròn, anh Nguyễn Như Thanh tại Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, dưa hấu bình thường thì không ai chú ý nhưng khi được khắc hình ảnh lên thì đó gần như là một tác phẩm nghệ thuật.
“Chính điều đó làm cho mặt hàng dưa hấu nhận được nhiều sự chú ý của khách hàng và bán được với giá cao gấp nhiều lần quả dưa bình thường”, anh Tú lý giải.
Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội như Láng (Đống Đa), Phạm Hùng, Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy), Giải Phóng (Thanh Xuân)… mặt hàng dưa hấu khắc chữ được bày bán khá nhiều. Dưa hấu chủ yếu được chuyển từ miền Trung và miền Nam ra. Được ưa chuộng nhất là dưa hấu tròn.
khac chu, dua hau, Tet Nguyen dan, 2016, Tet Binh Than
 Họa tiết truyền thống mỗi dịp xuân về
Giá mỗi quả dưa dao động từ 150.000 – 400.000 đồng, bán chạy nhất là dưa hấu có những chữ như “Tài – Lộc”, “Phúc”, “Thọ”, “Mẫu – Tử”, “Xuân”… Trong đó, mặt hàng dưa tròn có giá cao hơn dưa dài và bán chạy hơn khá nhiều.
Mỗi quả dưa hấu nặng khoảng 5-10kg, so với giá bán ở mức trung bình như trên thì khoảng 30.000 đồng/kg. Giá này không phải quá đắt đỏ, nhất là trong thời điểm Tết đang đến rất gần.

Theo chị Nguyệt Thu, gia đình chị năm nào cũng chọn dưa hấu để bày lên bàn thờ ông bà. Từ khi có dưa khắc chữ chị đã chuyển hẳn sang loại dưa này. Năm nào trước Tết chị cũng mua vài cặp dưa để vừa bày bàn thờ, vừa đi biếu, nhìn rất sang mà giá cả phải chăng.

khac chu, dua hau, Tet Nguyen dan, 2016, Tet Binh Than
 Hình ảnh khắc khó hơn, có giá cao hơn

Tuy nhiên, theo nhiều người bán mặt hàng này, năm nay dưa hấu khắc chữ không bán chạy như mọi năm. Nguyên nhân được các tiểu thương cho là tính mới lạ đã không còn mạnh như vài năm trước nên phần nào khiến khách hàng thờ ơ. Để khắc phục, các tiểu thương cho rằng chỉ còn cách trang trí, khắc họa tiết trên quả dưa hấu thật đẹp và đảm bảo chất lượng dưa thật tươi ngon.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ vẽ dưa

Việc tiêu thụ thuận lợi loại dưa trang trí này khiến cho một bộ phận người chuyên khắc họa tiết trên dưa hấu kiếm bộn tiền ngày Tết. Với nhiều thợ có năng suất lao động tốt, khắc đẹp, số tiền công mỗi ngày có thể lên tới cả triệu đồng tùy theo số lượng những quả dưa đã khắc.

Theo chủ một cửa hàng dưa hấu khắc chữ trên đường Hoàng Quốc Việt, để khắc được những hình khắc độc, lạ, người thợ phải tư duy và tham khảo rất nhiều các mẫu thích hợp. Quy trình làm cũng không khó nhưng yêu cầu sự khéo léo và tỉ mỉ.

“Ban đầu quả dưa sẽ được các thợ vẽ tạo hình trên đồ họa sau đó chuyển sang file khắc và cuối cùng là dùng laser để đốt cháy vỏ dưa. Đây là công nghệ mới, năng suất lao động có thể gấp 10 lần so với khắc truyền thống”, anh Lê Thanh, chủ một cửa hàng cho hay.
khac chu, dua hau, Tet Nguyen dan, 2016, Tet Binh Than
 Khắc chữ trên dưa yêu cầu sự tỉ mỉ

Bên cạnh đó, đối với những người thợ khắc hình khỉ, khắc chữ trong dịp Tết trên dưa hấu, đa số phải vẽ trước họa tiết trên quả dưa, sau đó dùng dao khắc và gọt giũa theo ý muốn của khách hàng. Với mỗi quả dưa, tùy theo độ phức tạp của họa tiết mà thời gian khắc cũng khác nhau, dao động trong khoảng 20 phút đến hàng tiếng đồng hồ. Mỗi quả dưa, người thợ được trả 50-100 nghìn đồng tùy theo độ khó.

Anh Lê Hữu Hưng, một người thợ khắc chữ thủ công trên dưa hấu vừa học nghề hơn một năm nay nhưng dịp Tết đến, chỉ với việc khắc dưa hấu cho khách, anh cũng kiếm được hàng chục triệu trong dịp Tết.

Ngoài các địa điểm bán thông thường, trên các diễn đàn mạng xã hội, lời rao bán các sản phẩm dưa hấu khắc chữ cũng nhộn nhịp không kém và dành được nhiều sự quan tâm chú ý của khách hàng.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiếm bạc triệu mỗi ngày nhờ khắc chữ trên dưa hấu