Theo đại tá Thông, kiểm soát công đoạn lưu thông sản phẩm là khâu cực kỳ nan giải, thực vật thì hóa chất ngâm tẩm, động vật thì bơm nước và không kiểm soát được hết.

Kiểm soát thực phẩm bẩn vẫn là vấn đề cực kỳ nan giải

tuyetnhung | 26/07/2016, 20:53

Theo đại tá Thông, kiểm soát công đoạn lưu thông sản phẩm là khâu cực kỳ nan giải, thực vật thì hóa chất ngâm tẩm, động vật thì bơm nước và không kiểm soát được hết.

Hội thảo “Hành động để người dân được sử dụng nông sản thực phẩm an toàn” diễn ra ngày 26.7 tại Hà Nội.

Tại hội thảo,đại tá Phan Mạnh Thông (C49, Bộ Công an)cho hay tại các vùng biên giới phía bắcnhiều loại thực phẩm không đạt an toàn vệ sinh thực phẩm nhưgà thải loại, thủyhải sản... códư lượng kháng sinh rất cao nhưng nhiều người tham rẻ vẫn mua. Có người dùng cả xe Toyota Camry để chở gà thải loạivề Hà Nội.

Còn theo ông Nguyễn Tiến Đạt – Trưởng phòng Kiểm soát chất lượng hàng hóa (Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương), thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện 6 tấn ngó sen, me chua đã quá hạn sử dụng, 4 tấn ruốc gà không rõ nguồn gốc, gần 5 tấn thực phẩm đông lạnh đang trong giai đoạn bốc mùi hôi thối, trên 10 tấn dược liệu các loại do nước ngoài sản xuất không có nhãn hàng hóa, 5 tấn mỡ bẩn, 550 kg phụ gia, gia vị không rõ nguồn gốc…

Cũng thời gian trên,Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện 2 tấn thịt lợn bốc mùi hôi thối, 3 tấn thịt trâu tẩm ướp hóa chất để giả thịt bò; Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa phát hiện 1,3 tấn mứt dừa hết hạn sử dụng; Chi cục Quản lý thị trường Hưng Yên phát hiện 4,2 tấn thịt lợn gồm lợn ốm, lợn chết không có giấy tờ kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng; Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ninh phát hiện 2,5 tấn nội tạng động vật đã bị bốc mùi hôi thối…

Theo kết quả giám sát trên diện rộng trong 6 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ mẫu thịt lợn phát hiện chất cấm salbutamol là 0,42%; mẫu rau chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng chiếm 3,98%; mẫu thịt chứa hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng chiếm 1,3%, mẫu thủy sản các loại chứa hóa chất, kháng sinh, chất cấm vượt ngưỡng chiếm 5,3%.

Đứng trước thực trạng này, trên cương vị là mộtcơ quan tham gia quản lý thị trường, đại tá Phan Mạnh Thông đề xuất Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương cần phải rà soát lại văn bản quy định đối với các vấn đề quản lý hóachất, an toàn thực phẩm... và Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thời gian tới làm tốt công tác phòng ngừa đấu tranh các hành viliên quan tới an toàn thực phẩm và sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Thông, công đoạn lưu thông sản phẩm là khâu cực kỳ nan giải, thực vật thì hóachất ngâm tẩm, động vật thì bơm nước và không kiểm soát được hết.

Với người tiêu dùng, thông tin lẫn lộn vềngười đáp ứng được và không được tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, thông tin quá nhiều khiến họ hoang mang, nếu tuyên truyền quá mức dẫn tới người tiêu dùng cảnh giác không phân biệt được nữa. Do đó, cần xem lại trách nhiệm tuyên truyền và quản lý.

"Vậy nên, giờ đây chính là lúc các bộ các ngành cần phảiđồng tâm hiệp lực, cố gắng tối đađể có được sản phẩm tốt cho người tiêu dùng", ông Thông khẩn thiết đề nghị.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát thực phẩm bẩn vẫn là vấn đề cực kỳ nan giải