Theo báo cáo từ Cục Thống kê TP.Hà Nội, trong những tháng đầu năm 2016, nhìn chung khối lượng giải ngân vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch được giao.

Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư xây dựng chưa đạt chỉ tiêu được giao

tuyetnhung | 25/07/2016, 07:48

Theo báo cáo từ Cục Thống kê TP.Hà Nội, trong những tháng đầu năm 2016, nhìn chung khối lượng giải ngân vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch được giao.

Cụ thể,Cục Thống kê TP.Hà Nội cho biết, vốn đầu tư thực hiện thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý tháng 7 ước tínhđạt 3.008 tỉ đồng, tăng 2% so tháng trước và tăng 44% so cùng kỳ.

Tuy nhiên, đánh giá chung về tình hình thực hiện vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước những tháng đầu năm, Cục Thống kê thành phố cho biết, khối lượng giải ngân vốn đầu tư xây dựng về cơ bản vẫn đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch được giao. Nguyên nhân là do các chủ đầu tư các dự án đang tập trung hoàn thiện thủ tục đối với các dự án được phép kéo dài từ năm 2015 sang năm nay nên chưa chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch năm 2016.

Bên cạnh đó, quy định về vốn dự phòng, thủ tục kéo dài thanh toán vốn đầu tư công; giao, điều chỉnh kế hoạch; nguồn vốn chuẩn bị đầu tư… đều gặp vướng mắc; công tác giải phóng mặt bằng và bố trí vốn đối ứng các dự án chưa đáp ứng yêu cầu dẫn đến làm chậm tiến độ thực hiện công trình, dự án.

Theo số liệu kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước, giải ngân vốn đầu tư hàng năm trên cả nước đang có xu hướng giảm (năm 2013 giải ngân đạt 95% kế hoạch, năm 2014 đạt 91% và đến năm 2015 chỉ đạt 87,1%).

Giải ngân của 5 tháng đầu năm 2016 còn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước khi mới đạt 20,9%. Giải ngân vốn kế hoạch năm 2015 được phép kéo dài sang năm 2016 tính đến ngày 31.5.2016 cũng mới đạt 133 tỉ đồng, trong khi kế hoạch vốn được phép kéo dài là 21.660 tỉ đồng.

Trước thực trạng giải ngân vốn đầu tư đạt tỷ lệ thấp hơn rất nhiều so vớicác năm trước, Bộ Tài chính trong tháng 6 vừa qua đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quy định pháp luật tác động đến giải ngân vốn đầu tư. Trong đó, việc xem xét bãi bỏ quy trình và thủ tục kéo dài chính là một trong những kiến nghị được Bộ này đưa ra.

Với các vướng mắc trong Luật Xây dựng, Bộ Tài chính cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng rà soát, nghiên cứu phân cấp việc thẩm định thiết kế, thẩm định dự toán xây dựng theo quy định hiện hành nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, hướng dẫn chi tiết về cơ cấu, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các ban quản lý khu vực và ban quản lý dự án chuyên ngành theo quy định.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Giải ngân vốn đầu tư xây dựng chưa đạt chỉ tiêu được giao