Ngày 21.3, Kiểm toán Nhà nước khu vực I đã công bố quyết định kiểm toán ngân sách địa phương năm 2023 và các chuyên đề lồng ghép tại TP.Hà Nội.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Kiểm toán các khoản thu chi của Hà Nội năm 2023

Tuyết Nhung 22:12 21/03/2024

Ngày 21.3, Kiểm toán Nhà nước khu vực I đã công bố quyết định kiểm toán ngân sách địa phương năm 2023 và các chuyên đề lồng ghép tại TP.Hà Nội.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực I đã công bố các quyết định kiểm toán, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày triển khai quyết định kiểm toán, đoàn sẽ thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương năm 2023 của TP.Hà Nội; chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công giai đoạn 2021 - 2023 và chuyên đề việc quản lý và cho thuê đất công ích giai đoạn 2022 - 2023 tại TP.Hà Nội.

2b5a6614.jpg.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực I công bố các quyết định kiểm toán

Mục tiêu kiểm toán nhằm xác nhận tính trung thực, hợp lý của các thông tin tài chính ngân sách địa phương, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán của các đơn vị kiểm toán; đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của các đơn vị, chuyên đề và dự án được kiểm toán; kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện các cơ chế, chính sách còn bất cập; phát hiện kịp thời các sai phạm, hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nội dung kiểm toán đối với ngân sách địa phương: Việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ quản lý tài chính, kế toán và chế độ đầu tư xây dựng của nhà nước.

Đối với chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công: Công tác tổ chức thực hiện và chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng nguồn kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công.

Đối với chuyên đề việc quản lý và cho thuê đất công ích: Việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và cho thuê đất công ích; việc theo dõi, quản lý các khoản thu nguồn thu từ đất công ích.

Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày triển khai quyết định kiểm toán, đoàn sẽ thực hiện kiểm toán chuyên đề việc quản lý sử dụng kinh phí sự nghiệp hoạt động kinh tế đường bộ giai đoạn 2021 - 2023 tại TP.Hà Nội.

Mục tiêu kiểm toán nhằm xác nhận tính đúng đắn, trung thực, hợp lý của thông tin, số liệu nguồn kinh phí hoạt động kinh tế đường bộ; đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động kinh tế đường bộ; kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện các cơ chế, chính sách còn bất cập; phát hiện kịp thời các sai phạm, hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nội dung kiểm toán việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động kinh tế đường bộ.

Phó Tổng kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh cho biết các tổ kiểm toán sẽ triển khai kiểm toán tại các đơn vị theo thời gian, kế hoạch, chương trình dự kiến. Ngoài các vấn đề chung về quản lý sử dụng tài chính tài sản, đoàn mong muốn có được thêm những kiến nghị về cơ chế chính sách đối với nhà nước nói chung và TP.Hà Nội nói riêng. Ông cũng đề nghị 2 đoàn kiểm toán chỉ đạo các tổ làm việc trong quá trình thực hiện có vấn đề khúc mắc cần kịp thời báo cáo để được chỉ đạo thực hiện.

Số liệu từ Sở Tài chính Hà Nội cho thấy, năm 2023, chi ngân sách địa phương là 87.485 tỉ đồng, đạt 83,2% dự toán đầu năm, tăng 0,7% (so với năm 2022), gồm: chi đầu tư phát triển là 41.229 tỉ đồng, đạt 87,8% dự toán, bằng 91,7% so với năm 2022; chi thường xuyên là 46.186 tỉ đồng, đạt 82,8% dự toán, tăng 11,2%.

Năm 2024, HĐND TP.Hà Nội đã quyết nghị và UBND TP.Hà Nội đã quyết định giao dự toán ngân sách địa phương là 146.428,9 tỉ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển 81.033,2 tỉ đồng và chi thường xuyên 57.254,4 tỉ đồng.

Trong khi đó, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP là 405.252 tỉ đồng, đạt 114,8% dự toán, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu phát sinh trên địa bàn đạt 23.964 tỉ đồng, đạt 88,8% dự toán, bằng 92,7% so với cùng kỳ năm 2022; thu từ dầu thô 4.529 tỉ đồng, đạt 215,7% dự toán, tăng 56,2%; thu nội địa 376.536 tỉ đồng, đạt 116,3% dự toán, tăng 26,1%.

Bài liên quan
Kiểm toán Nhà nước “điểm danh” một số khoản đầu tư tiềm ẩn rủi ro tài chính của TKV
Công ty mẹ TKV còn một số khoản đầu tư tiềm ẩn rủi ro tài chính, chưa hiệu quả như: Đầu tư vào Công ty cổ phần Cromit Cổ Định Thanh Hóa, Công ty liên doanh Alumina Campuchia - Việt Nam, Công ty TNHH Vinacomin Lào, Công ty cổ phần sắt Thạch Khê...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm toán các khoản thu chi của Hà Nội năm 2023