EVN phải huy động ngay nguồn điện đắt tiền là nhiệt điện vào đầu mùa khô năm nay, với mức huy động tăng 145% so với năm 2023.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Năm 2024 sẽ huy động nguồn nhiệt điện tăng 145% so với 2023

Tuyết Nhung 22:01 19/03/2024

EVN phải huy động ngay nguồn điện đắt tiền là nhiệt điện vào đầu mùa khô năm nay, với mức huy động tăng 145% so với năm 2023.

Thông tin trên được ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra tại buổi giao lưu trực tuyến "Cảnh báo sử dụng điện mùa nắng nóng" chiều nay 19.3.

toadamtietkiemdien193241.jpg
Ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc EVN - Ảnh: TTO

Ông Lâm cho biết sẽ có ba nhóm nguồn năng lượng chính đối với hệ thống điện quốc gia là thủy điện, nhiệt điện và năng lượng tái tạo. So với 2023, hiện nay EVN tập trung huy động lớn nguồn nhiệt điện, với mục tiêu vừa đảm bảo điện cho kinh tế xã hội, vừa đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất bởi dự kiến mùa khô năm nay kéo dài.

Do đó, EVN phải huy động ngay nguồn điện đắt tiền là nhiệt điện vào đầu mùa khô, với mức huy động tăng 145% so với 2023.

Còn đối với năng lượng tái tạo, EVN sẽ huy động tối đa nguồn năng lượng này vào các ngày trong tuần, trừ các ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. Năm nay ngành điện sẽ huy động nguồn điện gió cao hơn năm ngoái 25% trong khi đó nguồn điện mặt trời cũng sẽ được huy động cao hơn năm ngoái 19%.

Ngay từ cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN và các đơn vị liên quan chuẩn bị phương án cung cấp điện cho năm 2024 kể cả phương án phụ tải tăng cao.

Năm nay tăng trưởng điện lớn, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Do đó, EVN đã có nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện. Đối với việc huy động các nguồn điện, ông Nguyễn Thế Hữu, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết các nhà máy đã tích đầy nước để chuẩn bị cho mùa khô, không chỉ sản xuất điện mà phục vụ nước cho sản xuất.

Còn đối với các nhà máy nhiệt điện, nhà máy tuabin khí, ông Hữu cho hay các đơn vị đã rà soát về nhiên liệu, hệ thống để xử lý ngay các sự cố. Bên cạnh đó, việc bám sát vận hành các nhà máy điện được theo dõi, xử lý sát sao.

Ngoài ra, ông Hữu cho hay ngành điện cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến truyền tải điện, đường dây 500kV, đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt.

Ông Nguyễn Quốc Trung, Phó giám đốc Trung tâm điều độ điện quốc gia cho hay, năm nay là năm nắng nóng cực hạn. Hiện nền nhiệt toàn quốc duy trì mức cao, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao. Ngành điện đã chủ động lưu trữ nguồn nước trong các hồ thủy điện, các nhà máy lớn, đảm bảo duy trì năng lượng cho toàn quốc.

Bài liên quan
Lào với tham vọng trở thành ‘nguồn điện’ của Đông Nam Á
Xuất khẩu điện sang Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Malaysia thậm chí cả Singapore, Lào được đánh giá đã thành công hiện thực hóa tham vọng trở thành “nguồn điện” của Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2024 sẽ huy động nguồn nhiệt điện tăng 145% so với 2023