Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh vừa gửi đến Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất về hiệu quả, hiệu lực của Chương trình giảm ngập nước của TP.HCM.
Theo cơ quan Kiểm toán Nhà nước, hiệu quả, hiệu lực của Chương trình giảm ngập nước của TP.HCM còn hạn chế. Chương trình chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng của Thành phố; chỉ hoàn thành duy nhất 1 chỉ tiêu là đầu tư nâng cấp 179 tuyến hẻm, 6 chỉ tiêu còn lại không đạt so với kế hoạch đề ra; phần lớn dự án đầu tư tại Kế hoạch thực hiện Chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2016-2020 (thuộc nhóm giải pháp công trình) đều triển khai chậm tiến độ hoặc chưa triển khai do thiếu vốn, vướng mặt bằng. Một số dự án giảm ngập hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng vẫn xuất hiện ngập khi mưa lớn, hoặc chưa được kết nối đồng bộ nên chưa phát huy hết hiệu quả đầu tư.
Cũng theo cơ quan kiểm toán, việc thực hiện các nhóm giải pháp, nhiệm vụ hành động chưa kịp thời, đồng bộ, chất lượng chưa cao, tiến độ thực hiện các dự án giảm ngập bị kéo dài hoặc hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng không phát huy được hiệu quả... dẫn đến tình trạng ngập vẫn chưa được giải quyết, môi trường và chất lượng sống của người dân Thành phố chậm được cải thiện, tổn thất đối với kinh tế của Thành phố.
Hiện nay, dự án chống ngập trọng điểm của TP.HCM là Dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng đã tạm dừng thi công hơn 8 tháng. Dán ngăn triều được kỳ vọng giúp giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biển đổi khí hậu (giai đoạn 1) được đầu tư 6 cống kiểm soát triều cùng gần 8km đê bao và là hợp phần trong quy hoạch thủy lợi chống ngập úng ở TP.HCM.
Mục tiêu của dự án là kiểm soát ngập do triều cường tại các quận 1, 4, 7, 8 và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh... tại mỗi cống kiểm soát triều đều được trang bị máy bơm công suất lớn để bơm nước mưa từ các kênh, rạch ra ngoài phòng trường hợp mưa to.
Dự án đã đạt 90% khối lượng nhưng tạm dừng thi công từ giữa tháng 11.2020 đến nay, do UBND TP.HCM chưa ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành (hợp đồng hết hạn từ tháng 6.2020).
Ngoài ra, hai dự án cải tạo kênh Hy Vọng, kênh A41 giúp chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) đến nay vẫn nằm chờ.
Dự án cải tạo kênh A41 dài khoảng 2 km đã được TP.HCM giao UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư triển khai từ năm 2017. Theo quy mô được duyệt, đoạn từ đường Út Tịch đến đường Giải Phóng sẽ lắp đặt cống hộp đôi, đoạn từ đường Giải Phóng đến đường Phan Thúc Duyện gồm 2 nhánh lắp đặt cống hộp đơn. Tuy nhiên, đến nay, quận Tân Bình vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để khởi công dự án.
Dự án cải tạo kênh Hy Vọng là một hạng mục thuộc dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM. Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt đầu tư vào năm 2016, dự định sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, nhưng năm 2017, Ngân hàng Thế giới ngưng tài trợ cho dự án này.
Cuối tháng 3.2021, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM đã gửi tờ trình cho Sở Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư công trình dự án cải tạo kênh Hy Vọng giai đoạn 2021-2025 bằng nguồn vốn ngân sách TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 1.980 tỉ đồng. Tuy vậy, dự án đến nay vẫn chưa được UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư.