Các bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng, không bệnh nền hoặc có bệnh lý nền đã điều trị ổn định sẽ được cách ly tập trung ở các khách sạn, nhà nghỉ, ký túc xá... thay vì đưa vào bệnh viện.

TP.HCM: Cách ly tập trung F0 không triệu chứng ở khách sạn, nhà nghỉ, ký túc xá

Hồ Quang | 21/07/2021, 10:00

Các bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng, không bệnh nền hoặc có bệnh lý nền đã điều trị ổn định sẽ được cách ly tập trung ở các khách sạn, nhà nghỉ, ký túc xá... thay vì đưa vào bệnh viện.

Ngày 21.7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ký công văn khẩn yêu cầu các quận huyện và TP.Thủ Đức ban hành quyết định thành lập các cơ sở cách ly tập trung cho các đối tượng F0 thuộc địa bàn quản lý.

Theo UBND TP.HCM, đây là biện pháp nhằm giảm tải cho các bệnh viện điều trị COVID-19 trước tình trạng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại TP với số ca mắc lên đến hàng nghìn mỗi ngày.

tphcm-cach-ly-tap-trung-f0-khong-trieu-chung-tai-khach-san-nha-nghi-hinh-ah(1).png
Bệnh nhân F0 không triệu chứng, có bệnh nền đã  điều trị ổn được đưa đi cách ly tập trung thay vì phải vào bệnh viện - Ảnh: PV

Những người mắc COVID-19 được cách ly tập trung thay vì đưa vào các cơ sở điều trị COVID-19 là F0 (có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT- PCR dương tính) không có triệu chứng, không béo phì, không có bệnh lý nền, hoặc có bệnh lý nền nhưng đã điều trị ổn định.

UBND TP.HCM yêu cầu các quận huyện và TP.Thủ Đức xây dựng khu cách ly F0 tập trung phải bố trí riêng biệt cho người xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính đang chờ kết quả xét nghiệm PCR và người xét nghiệm PCR dương tính.

Các khu cách ly F0 tập trung được sử dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có ở các địa phương như ký túc xá, trường học, khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng, khách sạn, nhà nghỉ… Mỗi cơ sở cách ly F0 tập trung phải bố trí phòng sơ cứu với các trang thiết bị cơ bản, có bình oxy; bộ dụng cụ cấp cứu cơ bản; các dụng cụ theo dõi sức khỏe như nhiệt kết, máy đo huyết áp, ống nghe, thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu qua da (SpO2), phương tiện phòng hộ cá nhân, khẩu trang, thuốc hạ sốt…

Riêng bình oxy, mỗi cơ sở cách ly F0 tập trung phải có từ 5 đến 10 bình để có thể cho nhiều người bệnh cùng thở một lúc trong lúc chờ chuyển người bệnh đến bệnh viện điều trị COVID-19.

Những khu cách ly F0 tập trung này phải có bác sĩ, điều dưỡng với số lượng phù hợp quy mô của cơ sở cách ly tập trung từ nguồn lực nhân viên y tế của bệnh viện, trung tâm y tế quận huyện và nguồn lực y tế tăng cường do Sở Y tế TP.HCM điều động; khuyến khích vận động nguồn lực y tế tư nhân và các bác sĩ nghỉ hưu có sức khỏe tốt.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng quy định thời gian cách ly F0 tập trung được thực hiện 7 ngày, nếu kết quả xét nghiệm PCR vào ngày thứ 7 âm tính hoặc dương tính có tải lượng vi rút thấp (giá trị CT nhỏ hơn hoặc bằng 30) thì cho người bệnh về cách ly, theo dõi tại nhà. Trong trường hợp sau 7 ngày, F0 vẫn còn dương tính với tải lượng vi rút có giá trị CT lớn hơn 30, tiến hành thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên mỗi 2 ngày sau đó cho đến khi có xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính thì tiếp tục cho người bệnh về cách ly, theo dõi tại nhà.

Với các F0 mới phát hiện, không có triệu chứng lâm sàng sẽ được xem xét cách ly tại nhà, nếu kết quả xét nghiệm RT- PCR có giá trị CT dưới hoặc bằng 30 và hội đủ các điều kiện theo quy định của ngành y tế.

Bài liên quan
TP.HCM: Xử phạt và đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở khám chữa bệnh
Ngày 24.4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố quyết định xử phạt và đóng cửa nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn do có nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Cách ly tập trung F0 không triệu chứng ở khách sạn, nhà nghỉ, ký túc xá