Test đơn giản do các nhà khoa học Israel sáng chế có chức năng kiểm tra xem bệnh nhân bị chấn thương sọ não có phản ứng với mùi hay không và điều này giúp dự đoán cơ hội phục hồi ở những người đang trong trạng thái bất tỉnh.

Kiểm tra mùi hương giúp xác định tình trạng người chấn thương sọ não

02/05/2020, 10:11

Test đơn giản do các nhà khoa học Israel sáng chế có chức năng kiểm tra xem bệnh nhân bị chấn thương sọ não có phản ứng với mùi hay không và điều này giúp dự đoán cơ hội phục hồi ở những người đang trong trạng thái bất tỉnh.

Là bộ phận “cổ xưa nhất của bộ não”, khứu giác có vai trò trong tổ chức bộ não người và cung cấp một thước đo chính xác về tính toàn vẹn của bộ não - Ảnh: Getty Images

Theo timesofisrael, các chuyên gia Israel tại Viện Khoa học Weizmann đã phát triển một test độc đáo giúp dự đoán cơ hội phục hồi ở những bệnh nhân bị chấn thương sọ não và bất tỉnh.

Với những ca chấn thương sọ não nghiêm trọng, các bác sĩ thường khó xác định liệu bệnh nhân có còn ý thức hay không. Các xét nghiệm truyền thống không thể luôn xác định chính xác điều này. Hậu quả có thể là một quyết định sai lầm liên quan đến việc ngắt kết nối khỏi máy hỗ trợ cuộc sống nhân tạo.

Các nhà khoa học đã tập trung vào hệ thống khứu giác bởi vì nó có thể được sử dụng để đánh giá toàn bộ trạng thái của não bộ. Test mới dựa trên cách dòng khí trong mũi thay đổi để đáp ứng với mùi hương. Ví dụ, nếu một người cảm thấy mùi khó chịu, anh ta bắt đầu hít không khí vào, hít thở ngắn và thở nông. Hiệu ứng này hoạt động ngay cả trong khi ngủ mơ.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm đặt các nguồn mùi khác nhau dưới mũi của 43 bệnh nhân. Trong số đó có loại mùi dầu gội dễ chịu và mùi thịt ôi thiu khó chịu. Ngoài ra, đôi khi không tạo loại mùi gì cả. Các nhà khoa học đã đo lượng không khí hít vào qua mũi. Hóa ra, tất cả các bệnh nhân dù ở trạng thái thực vật vẫn phản ứng với mùi (thể tích không khí hít vào đã thay đổi), sau đó đã tỉnh lại.

Theo các kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, tất cả 100% bệnh nhân bị tổn thương não vô thức đều phản ứng với thử nghiệm cho ngửi mùi hương của các nhà nghiên cứu, đã tỉnh lại.

Các nhà khoa học cho rằng xét nghiệm đơn giản, rẻ tiền này có thể giúp các bác sĩ hiểu chính xác hơn mức độ chấn thương sọ não và trạng thái ý thức hoặc bất tỉnh của bệnh nhân. Các xét nghiệm chẩn đoán hiện tại có thể dẫn đến chẩn đoán không chính xác trong 40% trường hợp. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh vai trò chủ yếu của khứu giác là bộ phận “cổ xưa nhất của bộ não”, có vai trò trong tổ chức bộ não người và vai trò của khứu giác trong việc cung cấp một thước đo chính xác về tính toàn vẹn của bộ não.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra mùi hương giúp xác định tình trạng người chấn thương sọ não