Do xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại Kiên Giang nên các ngành chức năng đang khẩn trương triển khai công tác dập dịch để tránh lây lan trên diện rộng.

Kiên Giang xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Khang Duy | 24/05/2019, 17:17

Do xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại Kiên Giang nên các ngành chức năng đang khẩn trương triển khai công tác dập dịch để tránh lây lan trên diện rộng.

Ngày 24.5, lãnh đạo UBND H.Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện ổ dịch tả lợnchâu Phi và các ngành chức năng đang tiến hành công tác dập dịch.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 22.5, hộ bà Nguyễn Sol Pha (ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp B, H.Tân Hiệp) báo với ngành chức năng gia đình có 1 con lợn nái mắc bệnh rồi bỏ ăn. Ngay sau khi nhận được tin báo, cán bộ thuộc Trạm Chăn nuôi và Thú y H.Tân Hiệp đã trực tiếp đến hộ bà Pha để xác minh.

Đàn lợn của bà Pha có tổng cộng 33 con, trong đó có 1 con heo nái và 3 con heo khác đã mắc bệnh tương tự với một số dấu hiệu nóng sốt, đỏ da, phân hơi khô. Số còn lại không bị sốt nhưng vẫn bỏ ăn. Chủ hộ đã dùng kháng sinh và thuốc cho các con lợn bị bệnh uống nhưng không khỏi.

Do đó, cán bộ chuyên môn yêu cầu gia đình bà Pha không bán số gia súc mắc bệnh nghi do dịch tả lợnchâu Phi và tiến hành lấy mẫu gửi xét nghiệm.

“Kết quả xét nghiệm cho thấy số gia súc nhà bà Pha đã mắc dịch tả lợnchâu Phi nên tiến hành tiêu hủy đàn lợn ngay trong sáng nay. Đồng thời, ngành chức năng sẽ tiếp tục lập chốt chặn và kiểm tra các xã, thị trấn trong địa bàn để kịp thời kiểm soát dịch bệnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh Kiên Giang cũng đã đến hiện trường để triển khai các phương án phòng chống dịch bằng cách khoanh vùng dịch, kiểm tra về tình hình kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, tổ chức các biện pháp phòng chống dịch. Bên cạnh đó, tổ chức tiêu độc khử trùng, áp dụng các biện pháp chống dịch theo quy định”, 1 cán bộ Phòng NN&PTNT H.Tân Hiệp thông tin.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên Giang xuất hiện dịch tả lợn châu Phi