Kiến nghị in thêm hình các lãnh đạo lên tiền Việt Nam

Một Thế Giới | 10/10/2013, 06:36

           

Cử tri kiến nghị Nhà nước xem xét in thêm hình các vị lãnh đạo có công với nước qua các thời kỳ trên các đồng tiền.

Trong số những ý kiến cử tri và trả lời cử tri trước thềm kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 13 (sẽ diễn ra từ 21.10 – 6.12.2013) do Ngân hàng Nhà nước vừa tập hợp lại, theo VnEconomy có nội dung về việc phát hành tiền và chất liệu tiền polymer là đáng chú ý.

Cử tri tỉnh Long An kiến nghị ngoài in hình Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tờ tiền có mệnh giá lớn, Nhà nước cũng nên xem xét nên in hình các vị lãnh đạo có công với nước qua các thời kỳ trên các đồng tiền còn lại.

Về kiến nghị trên, Ngân hàng Nhà nước trả lời đồng tiền được xem là “biểu trưng”, “hình ảnh” của mỗi quốc gia, là phương tiện nhằm chuyển tải những giá trị, thông điệp hàm súc đến người sử dụng. Vì vậy, những giá trị, hình ảnh tiêu biểu, đặc sắc về đất nước, con người thường được lựa chọn để thể hiện, khắc họa trên đồng tiền.

Ở nước ta, việc lựa chọn, quyết định hình ảnh được in trên đồng tiền do Bộ Chính trị quyết định.

Việc đề xuất xem xét lựa chọn các vị lãnh đạo, anh hùng, danh nhân văn hóa, lịch sử có công với đất nước để in trên đồng tiền cần được cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng và đảm bảo phù hợp với kỳ vọng của đa số công chúng vì hình ảnh trên đồng tiền có vai trò hết sức quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ thân thiện, tích cực và chuyển tải những thông điệp hàm súc tới công chúng, Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Liên quan đến việc phát hành tiền, cử tri Đà Nẵng đề nghị nghiên cứu chất liệu khác chất liệu polymer để thay thế, chế tác đồng tiền tốt, đẹp và rõ ràng hơn, “vì chất lượng đồng tiền polymer hiện nay rất kém, đưa vào sử dụng, lưu hành một thời gian ngắn thị bị ra màu, không đảm bảo vệ sinh”.

Ngân hàng Nhà nước trả lời rằng xuất phát từ yêu cầu nâng cao chất lượng đồng tiền trong lưu thông, Bộ Chính trị đã phê duyệt việc lựa chọn ứng dụng công nghệ tiền polymer thay cho loại tiền giấy cotton. Từ năm 2003 – 2006, Ngân hàng Nhà nước đã đưa vào lưu thông các đồng tiền polymer, mệnh giá từ 10.000 – 500.000 đồng.

Qua theo dõi sau một thời gian lưu hành, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đánh giá, tổng kết và đưa ra kết luận: Đồng tiền polymer được người dân đón nhận, lưu thông bình thường. Chất lượng đồng tiền polymer trong lưu thông có cải thiện, độ bền, khả năng chống giả và độ sạch cao hơn tiền giấy cotton. Tuy nhiên, đồng tiền polymer cũng còn một vài hạn chế như màu sắc nhạt hơn, nét in có độ nổi thấp hơn tiền cotton…

Ngân hàng Nhà nước đánh giá rằng, thực tế đồng tiền dù làm bằng chất liệu nào, trong quá trình lưu thông do nhiều nguyên nhân khác nhau thì chất lượng sẽ giảm dần theo thời gian. Đối với tiền cotton, sau một thời gian lưu thông hay bị bẩn, nhàu nát, sờn, rách và thường sau 20-44 tháng sử dụng sẽ phải thu hồi, thay thế.
Đối với tiền polymer, sau một thời gian sử dụng, do mực in bị mòn, màu sắc của đồng tiền sẽ nhạt hơn dẫn đến phai màu, mất một phần hình ảnh, hoa văn trên đồng tiền… nhưng bình quân sau 5-7 năm sử dụng mới phải thay thế.Trong thực tế, những đồng tiền mệnh giá nhỏ, kể cả 10.000 đồng và 20.000 đồng polymer thường ít quay về hệ thống ngân hàng nên không được tuyển chọn, thay thế thường xuyên.
Vì nhiều lý do người dùng không nộp vào ngân hàng, Kho bạc Nhà nước những đồng tiền không đủ chất lượng lưu thông để đổi lấy những đồng tiền tốt hơn mà vẫn tiếp tục sử dụng đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của đồng tiền trong lưu thông.Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Ngân hàng Nhà nước cũng đang tích cực đầu tư mở rộng, hiện đại hóa thiết bị công nghệ in tiền của Nhà máy in tiền Quốc gia.
Ngân hàng Nhà nước luôn nghiên cứu và cập nhật thông tin những phát triển mới về chất liệu, công nghệ in tiền đề xuất với Bộ Chính trị thay đổi cho phù hợp với thực tiễn nước ta để nâng cao hơn nữa chất lượng của đồng tiền cũng như chế tác của đồng tiền (trích văn bản trả lời ý kiến cử tri của Ngân hàng Nhà nước).Từ năm 2006 – 2012, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 9 đợt lấy tiền mẫu trong lưu thông (1-2 lần/năm) để phân tích, đánh giá sự thay đổi về chất lượng và ước lượng tuổi thọ đồng tiền trong lưu thông. Kết quả phân tích cho thấy đồng tiền polymer nói chung có tuổi thọ bình quân gấp 2,5-3 lần so với tiền cotton cùng mệnh giá.
Nguồn: VnEconomy
           
Bài liên quan
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị in thêm hình các lãnh đạo lên tiền Việt Nam