Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ, ông James Clapper đã thực hiện một chuyến thăm đột xuất kéo dài 2 ngày tới Hàn Quốc, tại đây ông đã hỏi ý kiến của Seoul về việc trong tương lai Mỹ có khả năng sẽ đàm phán hòa bình với Triều Tiên.

Mỹ hỏi ý Hàn Quốc về việc đàm phán hòa bình với Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 07/05/2016, 20:31

Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ, ông James Clapper đã thực hiện một chuyến thăm đột xuất kéo dài 2 ngày tới Hàn Quốc, tại đây ông đã hỏi ý kiến của Seoul về việc trong tương lai Mỹ có khả năng sẽ đàm phán hòa bình với Triều Tiên.

Theo đó, phía Hàn Quốc được Mỹ tham vấn về khả năng Washington và Bình Nhưỡng sẽtiến hành đàm phán và đi đến ký kết một hiệp ước hòa bình vĩnh viễn trong tương lai.

Cuộc chiến Triều Tiên kéo dài từ năm 1950-1953 đã kết thúc với một hiệp định đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình, khiến Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đối đầu trong hơn 60 năm qua.

Bình Nhưỡng muốn một hiệp ước hòa bìnhphải được ký với Mỹ, chứ không phải Hàn Quốc. Trong khi đó, phía Hàn Quốc và Mỹ muốn Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân rồi mới tính đến các bước bình thường hóa tiếp theo.

Theo JoongAng Daily của Hàn Quốc đưa tin, trong chuyến thăm tới Hàn Quốc hồi tuần trước ông Clapper đã hỏi lãnh đạo Hàn Quốc về việc có thể Washington sẽ thảo luận hiệp ước hòa bình với Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên tiến hành đại hội đảng Lao động.

"Có một câu hỏi rằng bao nhiêu người Hàn Quốc sẽ chấp nhận trường hợp Mỹ và Triều Tiên bắt đầu đàm phán hòa bình", tờ JoongAng Daily dẫn mời một quan chức an ninh Hàn Quốc giấu tên cho biết.

Mỹ và Triều Tiên đã bí mật đàm phán trong những năm gần đây, nhưng tất cả đều không phải là những cuộc đàm phán chính thức.

"Lý do mà ông Clapper nói về một cuộc đàm phán hòa bình là do có thể Triều Tiên sẽ đưa ra một lời đề nghị đàm phán mới sau đại hội đảng", một quan chức Hàn Quốc khác nói.

Bất kỳ một hiệp ước hòa bình nào được ký kết sẽ phải có đủ các bên tham chiếngồm Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc. Cả Washington và Seoul đều khẳng định rằng Triều Tiên phải thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa trước khi vòng đàm phán hòa bình được bắt đầu.

"Không có sự thay đổi nào trong lập trường này", một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói khi được hỏi về việc ông clapper đã bàn với các lãnh đạo Hàn Quốc về hiệp ước hòa bình với Triều Tiên.

Trước đó, trong chuyến thăm tới New York hồi giữa tháng 4.2016, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong đã trả lời phỏng vấn của hãng tin AP về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Ông Ri khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân để "phòng thủ" và để ngỏ khả năng đàm phán hòa bình với Mỹ nếu Washington dừng tập trận chung với Hàn Quốc.

“Nếu chúng ta tiếp tục đối đầu nhau, hậu quả để lại sẽ rất nghiêm trọng không chỉ với hai miền Triều Tiên mà còn đối với toàn thế giới”, ông Ri nói.

“Điều quan trọng là chính phủ Mỹ phải rút lại những chính sách thù địch đối với Triều Tiên, cụ thể là ngừng các cuộc diễn tập gây chiến trong khu vực”, ông Ri khẳng định điều kiện để mở ra đàm phán hòa bình.

Thiên Hà (theo Straits Times)

Ảnh: Giám đốc CIA ông James Clapper
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
một giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hỏi ý Hàn Quốc về việc đàm phán hòa bình với Triều Tiên