Kim Khí khẳng định đã chuyển nhượng đất cho Đất Xanh đúng quy trình chứ không phải không thông qua đấu giá, giá chuyển nhượng 102 tỉ đồng cho 9.125m2 này cũng được phía công ty cho là hợp lý và đây không phải là tài sản công.

Kim Khí nói đã bán 9.125m2 đất cho Đất Xanh đúng quy trình, giá hợp lý

Anh Thư | 12/07/2018, 21:27

Kim Khí khẳng định đã chuyển nhượng đất cho Đất Xanh đúng quy trình chứ không phải không thông qua đấu giá, giá chuyển nhượng 102 tỉ đồng cho 9.125m2 này cũng được phía công ty cho là hợp lý và đây không phải là tài sản công.

Công ty CP Kim Khí TP.HCM - Vnsteel mới đây đã đưa ra ý kiến vềviệc chuyển nhượng dự án hơn 9.100 m2 tại phường Phú Thuận, quận 7 cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.

Theo đó, Kim Khí TP.HCM khẳng định quyền sử dụng đất của dự án không phải đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, cũng không phải tài sản công. Bởi lẽ, trước thời điểm cổ phần hóa, Kim Khí đã được Nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê hàng năm. Tại thời điểm cổ phần hóa, Kim Khí vẫn chọn phương án tiếp tục thuê đất.

Căn cứ Nghị định số 187 của Chính phủ, việc doanh nghiệp cổ phần hóa lựa chọn thuê đất thì không tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị tài sản của doanh nghiệp cổ phần hóa. Mặc dù không tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị tài sản của doanh nghiệp nhưng khu đất này vẫn được Kim Khí quản lý sử dụng. Do đó, khu đất không phải là đất công, không phải tài sản Nhà nước góp vốn vào công ty khi cổ phần hóa vào năm 2005.

Đến năm 2009, Kim Khí mới được UBND TP chấp thuận chủ trương chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án. Kim Khí đã nộp tiền sử dụng đất và được Sở Tài chính xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính vào tháng 7.2011. Số tiền dùng để nộp tiền là tiền của Kim Khí, vì vậy khu đất không phải là "đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước".

Trên cơ sở đóvào ngày 28.7.2011, Kim Khí đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền đất ở. Kim Khí chính thức ghi nhận giá trị quyền sử dụng đất vào tài sản cố định vô hình của công ty. Quyền sử dụng đất của dự án không phải tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017.

Đồng thời, Luật này mới chỉ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2018 nên không thể áp dụng. Nếu áp dụng Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2008, Kim Khí cũng không thuộc phạm vi áp dụng.

Kim Khíkhẳng định không tổ chức đấu giá do chuyển nhượng dự án không thuộc các trường hợp phải đấu giá theo quy định pháp luật về đấu giá tài sản tại thời điểm chuyển nhượng như Nghị định 17/2010/NĐ-CP, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh doanh nghiệp năm 2014, Nghị định 91/2005/NĐ-CP... Việc chuyển nhượng cũng không thuộc trường hợp phải đấu thầu theo Luật Đấu thầu 2013.

Kim Khí cũng cho biết việc chuyển nhượng dự án đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục chuyển nhượng. Trong nội bộ Kim Khí, việc chuyển nhượng đã được HĐQT chấp thuận, Tổng công ty Thép Việt Nam nhất trí chủ trương. Khi giao dịch, hai bên đã làm các thủ tục chuyển nhượng một cách tuần tự.

Về mức giá chuyển nhượng 102 tỷ đồng được cho là rẻ, công ty này cho biết từ năm 2012, cổ đông đã thông qua chủ trương tìm kiếm đối tác liên kết hoặc hợp tác đầu tư tại khu đất nhưng mãi đến năm 2015 - 2016mới tìm được.

Khithẩm định giá đất, Kim Khí đã chào giá cạnh tranh cho một số đơn vị quan tâm, trong đó có Đất Xanh và Đất Xanh đã bỏ giá cao nhất, và mức giá này cũng được HĐQT Kim Khí thông qua, áp dụng làm giá chuyển nhượng.

Kim Khí cho rằng giá chuyển nhượng tại thời điểm đó là phù hợp với thị trường, đáp ứng mong muốn của HĐQT sau rất nhiều năm mong muốn chuyển nhượng nhưng không tìm được đối tác, cũng như giải tỏa được lo ngại Nhà nước thu hồi đất do chậm triển khai, thoái vốn ngoài ngành.

Trước đó, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản 7059 gửi Công an thành phố, Thanh tra thành phố, các sở ngành liên quan đề nghị làm rõ thông tin trên báo chí nêu rằng: Công ty CP Kim Khí TP.HCM, do Nhà nước sở hữu 51% vốn, đã chuyển nhượng khu đất công diện tích 9.125m2 tại phường Phú Thuận, quận 7 cho Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh với giá 102 tỉ đồng mà không thông qua đấu thầu, qua đó có dấu hiệu bán đất công với giá rẻ (khoảng 11,1 triệu đồng/m2).

Hiện khu đất này đã trở thành 2 tòa nhà cao 25 tầng mang tên thương mại là Luxgarden do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư.

Và tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM ngày 3.7 tuần qua, trang NDH dẫn lời lãnh đạo Sở Tài chính cho biết Kim Khí được cổ phần hóa theo quyết định của Nhà nước năm 2005 và là thành viên của Tổng công ty Thép Việt Nam với tỷ lệ sở hữu 55,67%. Tổng công ty Thép lại do Bộ Công Thương kiểm soát 93,93%. Do đó, Kim Khí không thuộc đối tượng quản lý, định hướng của TP.HCM, vấn đề chuyển nhượng này không thuộc phạm vi xem xét của TP.HCM.

Về giá chuyển nhượng 102 tỉ đồng có dấu hiệu bán rẻ đất công hay không, lãnh đạo sở này cho rằng phóng viên hãy liên hệ với Bộ Công Thương để làm rõ.

A.Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kim Khí nói đã bán 9.125m2 đất cho Đất Xanh đúng quy trình, giá hợp lý