Kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh An Giang có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 6,87%, GRDP bình quân đầu người đạt 53,907 triệu đồng/năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.158,6 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu của An Giang năm 2022 ước đạt 1.158,6 triệu USD

Tô Văn | 10/02/2023, 17:14

Kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh An Giang có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 6,87%, GRDP bình quân đầu người đạt 53,907 triệu đồng/năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.158,6 triệu USD.

Kinh tế - xã hội An Giang khởi sắc

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang, năm 2022, kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 6,87%, GRDP bình quân đầu người đạt 53,907 triệu đồng/năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.158,6 triệu USD.

Năm qua, toàn tỉnh có 267 doanh nghiệp và 73 đơn vị trực thuộc tái hoạt động, có 879 doanh nghiệp và 908 đơn vị trực thuộc đăng ký hoạt động mới (tăng 47,23% so với cùng kỳ năm 2021).

4-hop-dn-4.jpg
Gạo và thủy sản đông lạnh tiếp tục là sản phẩm chủ lực của tỉnh An Giang, thu hút nhiều đơn đặt hàng của thế giới, giá bán tăng cao và ổn định - Ảnh: Tô Văn

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm lực mạnh về tài chính và công nghệ đã quan tâm đề xuất thực hiện nhiều dự án quy mô lớn trên địa bàn tỉnh nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của tỉnh.

Các lĩnh vực được quan tâm đầu tư là thương mại - dịch vụ, đầu tư xây dựng khu đô thị, du lịch, vui chơi giải trí, phát triển khu, cụm công nghiệp…

Nhìn chung, kinh tế - xã hội tỉnh An Giang năm 2022 đã phục hồi và phát triển nhanh chóng, tăng trưởng vượt mục tiêu kế hoạch đề ra ở tất cả các ngành, lĩnh vực. Đặc biệt trong đó, gạo và thủy sản đông lạnh tiếp tục là sản phẩm chủ lực của tỉnh, thu hút nhiều đơn đặt hàng của thế giới, giá bán tăng cao và ổn định.

"Chính quyền kiến tạo, doanh nghiệp đồng hành"

Theo UBND tỉnh An Giang dự báo, năm 2023 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm, tạo nền tảng then chốt và có tính chất quyết định hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Trong năm nay, tình hình thế giới, trong nước có những thuận lợi và cơ hội mới mở ra, đồng thời có nhiều rủi ro và thách thức đan xen.

2-duy-an-.jpg
An Giang đã đặt ra mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 cao hơn hoặc bằng năm 2022 - Ảnh: Duy An

Với định hướng như thế, An Giang đã đặt ra mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 cao hơn hoặc bằng năm 2022. Trong đó, một số chỉ tiêu quan trọng như: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) là 7,0 - 7,5%, kim ngạch xuất khẩu là 1.170 triệu USD. Tỉnh đã bổ sung giải pháp trọng tâm là tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư với quan điểm “chính quyền kiến tạo, doanh nghiệp đồng hành”.

Tỉnh An Giang sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, mời gọi đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ các nhà đầu tư đã đăng ký dự án sớm hoàn thành các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư.

Họp mặt doanh nghiệp đầu Xuân Quý Mão 2023

Chiều 10.2, nhằm ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, tạo sự gắn bó giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức Họp mặt doanh nghiệp đầu Xuân Quý Mão 2023.

2-hop-dn2.jpg
Quanh cảnh buổi họp mặt doanh nghiệp - Ảnh: Tô Văn

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, năm 2022, nhờ sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp, từng bước phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh, đã đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. An Giang thực hiện đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao năm 2022 (7 chỉ tiêu vượt, 8 chỉ tiêu đạt so với kế hoạch).

“Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều nội dung hỗ trợ đáp ứng nhu cầu, đồng thời khắc phục các điểm yếu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa về xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ, phát triển thị trường, đổi mới sáng tạo.

Tỉnh An Giang luôn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động sản xuất - kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, luôn đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp trong mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh bằng những nhiệm vụ và giải pháp, có phân công, phân nhiệm rất cụ thể, rõ ràng”, ông Bình nói.

1-hop-dn1.jpg
Ông Nguyễn Thanh Bình  - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo ông Bình, UBND tỉnh An Giang mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp, doanh nhân cần nêu cao tinh thần tự lực, trách nhiệm, chủ động khắc phục những khó khăn trước mắt và lâu dài để đạt mục tiêu cao nhất trong hoạt động sản xuất - kinh doanh phù hợp với tình hình mới.

Đồng thời, cần mạnh dạn, thẳng thắn chỉ ra những rào cản, những vấn đề gây vướng mắc, phiền hà, cản trở hoạt động của doanh nghiệp để tỉnh có biện pháp xử lý và khắc phục sớm nhất.

“Tất cả những vấn đề gì làm cản trở hoạt động của doanh nghiệp cũng chính là cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tôi mong các doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phát huy tinh thần thẳng thắn, chân tình và cởi mở, luôn sẵn sàng chia sẻ cùng tỉnh” ông Bình nói.

3-hop-dn3.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang chụp hình lưu niệm với cộng đồng doanh nghiệp - Ảnh: Tô Văn

Tại buổi họp mặt, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ thuận lợi và khó khăn trong sản xuất và kinh doanh, đóng góp những ý kiến tâm huyết nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. UBND tỉnh An Giang đã chân thành lắng nghe, ghi nhận và cảm ơn những đóng góp.

Cũng trong dịp này, UBND tỉnh An Giang đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp có ý nghĩa và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kim ngạch xuất khẩu của An Giang năm 2022 ước đạt 1.158,6 triệu USD