Cục Hàng không yêu cầu do thời tiết sương mù dày đặc, các hãng bay phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu.
Với đặc điểm khí hậu hiện tại, một số cảng hàng không khu vực miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi sương mù mây thấp dẫn đến một số chuyến bay phải bay chờ, hủy chuyến, chuyển hướng, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không và chất lượng dịch vụ đối với hành khách.
Để đảm bảo an toàn hoạt động bay, kịp thời ứng phó trong điều kiện thời tiết sương mù mây thấp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết sương mù mây thấp để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay; cung cấp thông tin kịp thời, phối hợp với các cảng hàng không để đảm bảo phục vụ các chuyến bay chậm, hủy, chuyển hướng do thời tiết xấu; chỉ đạo người lái, bộ phận điều hành khai thác bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác chuẩn do cục phê chuẩn/ban hành, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu; tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyến bay.
Đồng thời cần rà soát tăng cường công tác chuẩn bị (briefing) trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của các sân bay để chủ động lập kế hoạch bay và lựa chọn sân bay dự bị phù hợp. Trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc mây thấp trên diện rộng... phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu.
Trong trường hợp các chuyến bay phải bay chờ, chậm, hủy chuyến hoặc chuyển hướng vì lý do thời tiết, cần phải kịp thời thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển, đảm bảo quyền lợi cho hành khách theo đúng quy định; tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để hành khách kịp thời nắm bắt thông tin trong trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không yêu cầu VATM chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu thực hiện nghiêm chỉ thị này của Cục Hàng không về đảm bảo an toàn khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi (đặc biệt lưu ý các giá trị khai thác tối thiểu tại các sân bay). Trong trường hợp giá trị khai thác tối thiểu dưới tiêu chuẩn, phải cấp huấn lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị phù hợp.
Các đơn vị cần liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi để kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái và chủ động có phương án điều hành bay phù hợp; tăng cường quan sát, giám sát tình hình không lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý kịp thời.
Cục Hàng không yêu cầu các cảng vụ tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp thông tin khí tượng, các quy trình cung cấp, lưu giữ thông tin khí tượng tại cảng hàng không, sân bay; công tác giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm chuyến kéo dài...
Trong hôm nay (8.2), do sương mù dày đặc, tầm nhìn bị hạn chế nên các hãng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Vinh đã phải hủy nhiều chuyến bay. Để đảm bảo an toàn, có 4 chuyến bay về Vinh phải chuyển hướng hạ cánh xuống các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng.
Trước đó, vào ngày 5.2, do sương mù dày đặc, không đảm bảo an toàn nên tại Cảng hàng không quốc tế Vinh đã có 16 chuyến bay của các hãng hàng không bị hủy; 4 chuyến bay chuyển hướng, trong đó 2 chuyến chuyển hướng hạ cánh sân bay Nội Bài (Hà Nội) và 2 chuyến chuyển hướng hạ cánh sân bay Đà Nẵng.