Một trong những mối lo lắng đáng sợ nhất của bất cứ ai khi đi du lịch nước ngoài chính là mất tài sản, đặc biệt là giấy tờ. Bởi việc xoay xở khi không còn hộ chiếu, vé máy bay, thẻ ngân hàng và tiền mặt ở nơi đất khách quê người luôn không hề đơn giản, ngay cả với những điểm đến vốn dĩ quen thuộc.

Kinh nghiệm xử lý khi mất hộ chiếu, tài sản khi du lịch nước ngoài

19/04/2019, 10:54

Một trong những mối lo lắng đáng sợ nhất của bất cứ ai khi đi du lịch nước ngoài chính là mất tài sản, đặc biệt là giấy tờ. Bởi việc xoay xở khi không còn hộ chiếu, vé máy bay, thẻ ngân hàng và tiền mặt ở nơi đất khách quê người luôn không hề đơn giản, ngay cả với những điểm đến vốn dĩ quen thuộc.

Mới đây, Midu đã phải đối mặt với "thảm cảnh" khi toàn bộ tư trang quan trọng của cô đã "không cánh mà bay" cùng chiếc túi hàng hiệu khi vừa hạ cánh xuống sân bay Hàn Quốc.

Midu chia sẻ, Seoul không hề xa lạ với cô vì từng tới đây rất nhiều lần để du lịch và công tác. Đầu tháng 4, nữ diễn viên sang Seoul để gặp gỡ đối tác Hàn Quốc. Mọi khi, Midu vẫn thường đi taxi từ sân bay về khách sạn nhưng lần này nhóm bạn của cô quyết định trải nghiệm tàu cao tốc express train từ sân bay Incheon về ga Seoul. Khi tàu đến, vì vội vàng xách vali nên cô nàng đã bỏ quên chiếc túi hàng hiệu ở lại. Điều đáng nói, trong túi có toàn bộ giấy tờ tùy thân gồm hộ chiếu, chứng minh thư, bằng lái xe, một chiếc ví hàng hiệu nhỏ chứa các loại thẻ ngân hàng, tiền mặt (cả won và USD) tổng số khoảng 120 triệu đồng.

Ngay lập tức, nữ diễn viên Thiên mệnh anh hùng đã gặp nhân viên trên tàu để liên lạc với nhân viên tại sân bay (nơi Midu để quên túi) nhưng câu trả lời nhận được là chiếc túi đã biến mất khỏi hiện trường. Không may, chuyến tàu express train không có điểm dừng mà chạy suốt 45 phút về trung tâm Seoul. Do đó, Midu phải ngồi 2 lượt tàu, tổng cộng 1h30 phút, trong lo lắng, sốt ruột.

"Sau khi vật vã trên tàu, mình đã về lại được nơi mình xuất phát. Cảnh vật vẫn còn đấy nhưng chiếc túi không còn. Mình làm việc với nhân viên ga tàu xin trích xuất CCTV, mình muốn biết ai đã lấy chiếc túi và họ đồng ý. Khi vào phòng CCTV, cảm giác như bước vào một thước phim hành động phá án của Hong Kong, Hàn Quốc khi có rất nhiều màn hình mở ra trước mắt. Nhiệm vụ là giữa rất nhiều góc quay tìm được góc quay thấy được người lấy túi trong khoảng thời gian được xác định. Và cuối cùng nhân vật bí ẩn ấy đã xuất hiện, một người đàn ông trung niên đã cầm chiếc túi của mình đi mất", Midu kể lại.

Đến đây, họ đã hết phận sự, góc quay quá khuất nên không thấy rõ mặt người. Nữ diễn viên đã phải nhờ tới sự giúp đỡ của cảnh sát. Trở ngại lớn nhất là điều tra viên không nói tiếng Anh nên Midu phải gọi điện nhờ một người bạn ở Hàn Quốc phiên dịch giúp. Viên cảnh sát nói, không dễ để tìm lại túi vì sân bay rất đông người, kẻ tình nghi có thể đã lấy túi của cô và rời khỏi Hàn Quốc, sau đó khuyên Midu trở về chờ đợi thông tin.

"Trong lúc ngồi chờ đợi, mình đã nghĩ may mà mình mất đồ ở Hàn Quốc, dù là do cái tính bất cẩn của mình nhưng tất cả mọi người từ cô nhân viên ga tàu đến những người làm việc ở mặt đất vẫn luôn nhiệt tình giúp đỡ mình tìm túi cứ như chính họ làm mất, trên miệng vẫn không ngừng xin lỗi vì mình đã gặp điều không may khi đến đất nước họ. Thật sự, thái độ và sự trách nhiệm của họ làm mình thấy ấm lòng và tâm trạng cũng khá lên hơn. Thật ra, khi nhìn CCTV thấy có người cầm chiếc túi lên, mở ra xem rồi lẳng lặng cầm đi mình đã cảm thấy không có chút hi vọng gì về việc tìm lại vì số tiền mặt mình để trong túi nhiều quá, cũng khó trách người khác không tham, chỉ mong tìm lại được giấy tờ", nữ diễn viên cho biết.

Do từng đi nhiều nơi, đặc biệt là Hàn Quốc, nên Midu xác định trước những việc phải làm khi mất giấy tờ. Đó là phải tìm tới Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và làm giấy thông hành để có thể về nước. Tuy nhiên, các thủ tục cũng khá gian nan, bao gồm các công đoạn bấm số, chờ đợi, chuẩn bị giấy tờ, thậm chí là chạy tới chạy lui bổ sung hồ sơ... giống như ở Việt Nam, khiến Midu thấy "tâm lý hoang mang nhẹ".

Dù mất tài sản, Midu vẫn phải hoàn thành các công việc đã lên kế hoạch. Nữ diễn viên nhờ đến sự trợ giúp của đối tác người Hàn Quốc, mong có thông tin về chiếc túi. Tuy nhiên, khi ông Park (đối tác bên Hàn Quốc) gọi điện lên sở cảnh sát thì nhận được câu trả lời là chưa ghi nhận hồ sơ vụ án. Vị này khuyên cô trực tiếp tới sở cảnh sát đường sắt báo án và nói vợ mình đi cùng để hỗ trợ.

"Mình vừa đặt chân vào sở cảnh sát và cho biết là người Việt Nam bị mất túi ở ga Incheon hôm qua, họ đã nhận ra ngay. Cảnh sát nói đã cử người đến ga Incheon điều tra từ 13h đến giờ vẫn chưa về nên họ chưa lập hồ sơ báo lên Sở cảnh sát cấp cao hơn (là đơn vị ông Park gọi hỏi thăm lúc nãy). Tại đây, trong lúc chờ đợi mình được ghi lời khai để lập hồ sơ, với hình thức này mình sẽ có mã số hồ sơ để kiểm tra tình hình tìm lại chiếc túi dù ở đâu. Mình không phải ghi gì mà viên cảnh sát giúp ghi hết 10 trang A4 hồ sơ, rồi cho chỉ điểm rất bài bản và chuyên nghiệp", Midu kể.

Tới 19g, tin vui đến khi cảnh sát tìm thấy một góc camera thấy rõ mặt người lấy túi. Cả sở cảnh sát vỗ tay hoan hô vì họ đã rất vất vả. Ngoại hình của người lấy túi có thể là người Trung Quốc hoặc Hàn Quốc. Cảnh sát tiếp tục điều tra thẻ lên tàu để xác định nhân thân. Thật bất ngờ, sáng hôm sau, Midu nhận được điện thoại đã tìm thấy túi và đến sở cảnh sát nhận lại. "Như một phép màu vậy, mình không dám mơ tới việc nhận được túi, đã xác định tìm thấy giấy tờ, tiền bạc mất không sao. Mình hồi hộp lên nhận túi, khoảnh khắc mở chiếc túi ra chính là khoảnh khắc bất ngờ nhất. Trong túi còn nguyên vẹn, hoàn toàn đầy đủ không mất một thứ gì. Mình mừng muốn khóc, bà Park và chị bạn mình ai nấy đều vui mừng hạnh phúc".

Sự thật là người lấy túi của Midu là một người đàn ông tốt bụng, khi thấy chiếc túi bị bỏ quên, bên trong có nhiều tiền nên người này đã mang tới Ban quản lý hành lý thất lạc của ga tàu và gửi lại. Ban này đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, thông tin bị chậm trễ nên 2 ngày sau, nữ diễn viên mới nhận được tin. Qua sự việc không may, Midu rất cảm kích tinh thần trách nhiệm, sự giúp đỡ hết mình của cảnh sát Hàn Quốc và những người bạn xứ sở kim chi.

Câu chuyện của người đẹp giúp dân du lịch có thêm kinh nghiệm và phương hướng giải quyết nhanh, kịp thời khi gặp sự cố mất tài sản.

Một số lưu ý khi mất tài sản ở nước ngoài:

- Nếu mất đồ ở sân bay, ga tàu thì cần báo ngay cho ban quản lý và tìm đến quầy Lost and Found để đăng ký thông tin thất lạc.

- Trong trường hợp mất tài sản lớn và giấy tờ, cần báo ngay cảnh sát nơi gần nhất để nhanh chóng tìm ra manh mối. Việc này cũng giúp ngăn chặn việc người khác dùng hộ chiếu của bạn, giả danh làm điều phi pháp.

- Liên lạc với Đại sứ quán, Lãnh sự quán Việt Nam nơi gần nhất để làm hồ sơ xin giấy thông hành. Giấy này có giá trị tương đương hộ chiếu để bạn có thể về nước. Hồ sơ thường bao gồm ảnh thẻ, tờ khai chi tiết, vé máy bay chiều về... Bạn cần tìm được nơi chụp và in ảnh thẻ ở nơi sở tại.

- Tốt nhất là có sự trợ giúp của người dân nước sở tại hoặc bạn bè người Việt có thể nói được tiếng địa phương vì phần lớn các sở cảnh sát đều rất khó tìm được nhân viên nói tiếng Anh.

- Cần khóa thẻ ngân hàng và báo mất ngay lập tức (có thể khóa qua mạng bằng điện thoại, máy tính hoặc gọi số hotline ngân hàng).

- Không nên mang theo quá nhiều tiền mặt theo người và cần chia ra để nhiều nơi. Túi đựng đồ quan trọng (hộ chiếu, thẻ ngân hàng) nên đeo lên người để tránh bỏ quên.

Hà Nguyên/Ngôisao

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh nghiệm xử lý khi mất hộ chiếu, tài sản khi du lịch nước ngoài