Mỹ không có ý định nới lệnh cấm cho phép các công ty Mỹ tự do làm ăn với tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei, Bloomberg dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ cho biết vào thứ năm hôm qua (26.9). Điều đó phản ánh thái độ của Mỹ không hề vồ vập trong việc sớm đạt được thỏa thuận thương mại.

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục sa sút, giới đầu tư bất an

Anh Tú | 27/09/2019, 16:10

Mỹ không có ý định nới lệnh cấm cho phép các công ty Mỹ tự do làm ăn với tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei, Bloomberg dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ cho biết vào thứ năm hôm qua (26.9). Điều đó phản ánh thái độ của Mỹ không hề vồ vập trong việc sớm đạt được thỏa thuận thương mại.

Hầu hết thị trường chứng khoánchâu Á đều giảm điểm vào thứ sáu hôm nay sau khi chứng kiến những số liệu đầy bi quan của nền kinh tế Trung Quốc và triển vọng không chắc chắn xung quanh đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc. Thêm vào đó là những gia tăng lo lắng về rủi ro chính trị khởi nguồn từ cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNN, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản (N225) và chỉ số Kospi của Hàn Quốc (KOSPI) đã giảm lần lượt 1,3% và 1,2%. Chỉ số Hang Seng (HSI) của Hồng Kông mất 0,3% trong khi chỉ số Shanghai Composite (SHCOMP) của Trung Quốc cũng dao động bất định.

Lợi nhuận của các công ty công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 8 trước giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê được loan báo chính thức vào hôm nay. Nó đảo chiều so với mức tăng 2,6% vào tháng 7, điều đó cho thấy áp lực ngày càng tăng lên khu vực doanh nghiệp khi nền kinh tế Trung Quốc trì trệ hơn nữa.

“Sức khoẻ nền kinh tế sa sút có thể tiếp tục ảnh hưởng đến tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp trong tương lai", các nhà phân tích tại Citi (tập đoàn ngân hàng quốc tế) viết trong một ghi chú vào hôm nay.

Về tin tức thương mại, các thông điệp hỗn hợp đã làm tăng hoài nghi một cách mông lung về triển vọng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Mỹ chưa có ý định nới lệnh cấmcho phép các công ty Mỹ tự do làm ăn với tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei, Bloomberg dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ cho biết vào thứ năm hôm qua. Điều đó phản ánh thái độ của Mỹ không hề vồ vập trong việc sớm đạt được thỏathuận thương mại. Thậm chí, theoReuters, một hội đồng tại Mỹ vừa công bố dự luật lưỡng đảng về việc tài trợ 1 tỉ USD cho các nhà cung ứng dịch vụ không dây nhỏ hoặc ở nông thôn để bỏ hàng Huawei và ZTE,hai hãng Trung Quốc bị Mỹ xem là mối đe dọa an ninh quốc gia

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cùng ngày cho biết Bắc Kinh sẵn sàng mua thêm các sản phẩm từ Mỹ và thực hiện các biện pháp "sốt sắng" hơn để thể hiện thiện chí trước các cuộc đàm phán thương mại.

"Thị trường không rõ ràng về những gì có thể diễn tiến sau khi tin tức về việc luận tội Tổng thống Mỹ, và điều này tiếp tục làm tăng sự hoài nghi và có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư", Stephen Innes, chiến lược gia thị trường châu Á - Thái Bình Dương tại Axi Trader phân tích

"Tuy nhiên, thị trường hiện giờ dường như quan tâm nhiều hơn đến thương mại Mỹ - Trung, và phản ứng của các nhà đầu tư... có thể phụ thuộc đáng kể vào ‘hướng gió và sức gió’ do chiến tranh thương mại thổi", ông nói thêm.

Đại diện thương mại hàng đầu từ Mỹ và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào đầu tháng 10 để nối lại đàm phán sau khi cuộc gặp hồi cuối tháng 7 đổ vỡ. Các nhà đầu tư sẽ hy vọng hai nước có thể đạt được thỏa thuận tạm thời để giảm bớt căng thẳng thương mại và hướng tới chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hàng tháng.

Trong tuần tới, các nhà đầu tư sẽ theo dõi dữ liệu kinh tế nhiều hơn từ Trung Quốc và Mỹ, việctăng thuế bán hàng theo lịch trình tại Nhật Bản, cũng như các quyết định lãi suất từ ​​các ngân hàng trung ương ở Ấn Độ và Úc. Đó là những yếu tố tác động thêm đến tâm lý của giới đầu tư châu Á.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh tế Trung Quốc tiếp tục sa sút, giới đầu tư bất an