Trung Quốc cũng bày tỏ thái độ phẫn nộ khi Mỹ đã trừng phạt một số công ty dầu khí Trung Quốc vì cáo buộc vận chuyển dầu Iran.

Bắc Kinh cực kỳ giận dữ khi Mỹ trừng phạt các công ty dầu khí Trung Quốc

Anh Tú | 27/09/2019, 07:27

Trung Quốc cũng bày tỏ thái độ phẫn nộ khi Mỹ đã trừng phạt một số công ty dầu khí Trung Quốc vì cáo buộc vận chuyển dầu Iran.

Trong buổi họp báo hôm qua ngày 26.9của Bộ ngoại giao Trung Quốc, phóng viên đặt câu hỏi về phản ứng của Trung Quốc khi Mỹđã trừng phạt một số công ty dầu khí Trung Quốc vì cáo buộc vận chuyển dầu Iran. Đáp lại,người phát ngôn Cảnh Sảng cho biết: “Trung Quốc bày tỏ sự cực kỳphẫn nộ và sự kiên quyếtphản đối đối với các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc. Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương và cái gọi là "Trường tí quản hạt" (thò cánh tay dài quản lý từ xa, ám chỉ Mỹ hành xử bao đồng) và sự áp bức bừa bãi của họ đối với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Trước đó ngày 25.9, Mỹ công bố lệnh trừng phạt với 5 cá nhân và 6 thực thể Trung Quốc liên quan đến Iran.Các lệnh trừng phạt nhắm vào các doanh nghiệp trong ngành dầu khí và vận tải biển gồm China Concord Petroleum, Kunlun Shipping, Kunlun Holding và Pegasus 88. Đồng thời, hai công ty con của Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc (COSCO) gồm Cosco Shipping Tanker và Cosco Shipping Tanker Seaman and Ship Management cũng bị nhắm mục tiêu nhưng không áp dụng với công ty mẹ, theo thông báo trên trang web của Bộ Tài chính Mỹ.

Những thực thể này bị cho là đã giúp Iran xuất khẩu xăng dầu, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ. Những cá nhân đứng đầu các doanh nghiệp nói trên cũng bị trừng phạt.

"Chúng tôi đang nói với Trung Quốc và tất cả quốc gia rằng chúng tôi sẽ trừng phạt mọi hành vi vi phạm", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 25.9 khi đề cập đến tính hình tại Iran.

Mỹ cáo buộc Iran phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công ngày 14.9 nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi khiến hòa bình tại Trung Đông bị đe dọa Tuy nhiên, Iran phủ nhận mọi cáo buộc.

Đây không phải lần đầu Mỹ trừng phạt các công ty dầu khí Trung Quốc vì làm ăn với Iran. Cách đây 2 tháng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo công ty Zhuhai Zhenrong (Chu Hải Chấn Nhung) và giám đốc điều hành Li Youmin, đã vi phạm các hạn chế của Mỹ đối với lĩnh vực dầu mỏ của Iran. Do đó, Mỹ đã trừng phạt công ty Zhuhai Zhenrong và ông Li Youmin vì các hành động bất chấp các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Iran. Bộ Tài chính Mỹ, nơi thi hành các lệnh trừng phạt, đã bổ sung các cái tên từ Trung Quốc được ông Pompeo công bố vào danh sách đen.

Ngay sau đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc khẳng định: “Mỹ đã bỏ qua các quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên và tự ý áp dụng các biện pháp trừng phạt. Những động thái của Mỹ là đi ngược lại các xu hướng kết nối và hợp tác trên toàn cầu”.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh cực kỳ giận dữ khi Mỹ trừng phạt các công ty dầu khí Trung Quốc